M

100 tỷ gói mì được tiêu thụ mỗi năm khắp thế giới

Theo số liệu từ Hiệp hội Mì ăn liền thế giới (WINA), mỗi năm thế giới có gần 100 tỷ gói mì được tiêu thụ. Là bữa ăn nhanh, ngon và tiện dụng, mì là món yêu thích của nhiều người.

Theo số liệu của Euromonitor, giá trị của mì gói tiêu thụ trên toàn cầu những năm gần đây đã tăng gần 40%, từ 44 tỷ USD (2013) lên 61 tỷ USD (2017). Các giá trị gia tăng liên tục được các nhà sản xuất thêm vào đã làm cho mì gói ngày càng đa dạng và hấp dẫn.

Phong phú vị mì

Mì gói được sử dụng rộng rãi ở trên 50 quốc gia. Theo WINA, những quốc gia tiêu thụ mì gói hàng đầu trên thế giới có thể kể đến là Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Trung Quốc… Mì gói cũng được người dân các nước trong khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan, Philippines… ưa chuộng.

Các sản phẩm thông dụng nhất thường có vị thịt gà, heo, bò, vị hải sản hay rau củ quả. Vị gà thường dễ dàng kết hợp với nhiều loại gia vị, nhiều gu ẩm thực khác nhau và gần như mọi người đều dùng được. Vị thịt heo cũng rất phổ biến, nhất là ở Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan. Vị thịt bò lại được ưa chuộng nhiều ở các quốc gia châu Âu, châu Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc. Mì hải sản càng được tiêu thụ rộng rãi, đặc biệt là vị tôm, được chế biến với các gia vị địa phương, tạo ra những món ăn phong phú và hấp dẫn.

Với rau củ quả, nhất là nấm và cà chua thì được người Ấn Độ, Nepan và nhiều nước châu Âu, châu Mỹ ưa thích.

100 ty goi mi duoc tieu thu moi nam khap the gioi hinh anh 1
Biểu đồ so sánh tỷ lệ tiêu thụ mì gói so với bánh mì và pasta.

Các loại gia vị và cách chế biến khác nhau càng làm tăng sự phong phú và hấp dẫn cho mì gói. Tỏi, gừng, sả là gia vị không thể thiếu tạo ra món mì vị tom yum. Quế và hồi là gia vị cho nhiều món mì mang hương vị ẩm thực Trung Hoa. Mì cà ri (curry) là một trong những món mì được ưa thích ở khu vực Nam Á, với hương và vị cay cũng như màu sắc đặc trưng khó trộn lẫn được.

Trong khi đó, mì gói tại Mỹ và châu Âu lại được chế biến với hương vị của kem và phô mai, trong khi ở Philippines và Mexico, người tiêu dùng sẽ cảm thấy tươi mới khi được thưởng thức bát mì gói bổ sung các gia vị từ cam, quýt, chanh…

Đậm đà hương vị Việt

Việt Nam là một trong 15 quốc gia đang tiêu thụ mì gói hàng đầu thế giới, xếp vị trí thứ 4, sau Nhật Bản và ngay trước Mỹ. Hiện nay bình quân một người Việt Nam tiêu thụ 52 gói mì ăn liền/năm (theo WINA). Tại Việt Nam mì gói là sản phẩm không thể thiếu của hầu hết gia đình, không chỉ bởi tính tiện dụng mà còn là món ăn thơm ngon, đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng một cách dễ dàng, nhanh chóng. 

Một trong những nhãn hiệu mì gói được ưa chuộng nhất hiện nay là mì 3 Miền của Uniben, với hơn 26% thị phần (theo thống kê của Kantar). Bí quyết thành công của nhãn hiệu này nghe tưởng đơn giản nhưng không dễ thực hiện: tạo ra những gói mì giàu bản sắc ẩm thực Việt. Dễ dàng nhận thấy gia vị trong mì 3 Miền thường sử dụng các nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực Việt như hành, tỏi, tiêu, ớt, rau thơm, rau ngổ, sả, nấm…

100 ty goi mi duoc tieu thu moi nam khap the gioi hinh anh 2
Mì 3 Miền sử dụng nhiều loại gia vị đậm bản sắc Việt.

Các nguyên liệu này được nghiên cứu, đánh giá tỉ mỉ về chất lượng, hiệu quả tạo mùi, vị ở các vùng khác nhau, thời điểm khác nhau, từ đó chọn được những vùng nguyên liệu tốt nhất, thời điểm thu hoạch, thu mua nguyên liệu tốt nhất cho từng loại. Nhờ vậy, Uniben tạo ra được những sản phẩm thực sự thơm ngon, đậm đà hương vị Việt.

Ông Ngoc Tran, 70 tuổi, Việt kiều sống lâu năm tại Maryland, Mỹ cho biết: “Thật ấn tượng với hương vị đậm đà của mì 3 Miền, luôn gợi cho chúng tôi những món ngon từ thuở ấu thơ nơi quê nhà”.

Các sản phẩm mì gói, phở ăn liền 3 Miền của Uniben không những được ưa chuộng trong nước mà từ lâu đã xuất khẩu tới hơn 10 quốc gia, được nhiều thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu chấp nhận. Không chỉ am hiểu sâu sắc ẩm thực Việt, Uniben còn trang bị các máy móc thiết bị hiện đại, công nghệ sản xuất tiên tiến, áp dụng quy trình đảm bảo chất lượng nghiêm ngặt để tạo ra các sản phẩm chất lượng, thơm ngon và đậm đà hương vị Việt đặc trưng, đủ sức chinh phục thị trường thế giới như mì 3 Miền, góp phần mang tinh túy ẩm thực Việt vươn xa.

Sơn Trà

Tin tức mới nhất Ẩm thực & Du lịch