M

4 cá tính sáng tạo của Dzũng Yoko nhìn từ bộ ảnh động vô cực

Chất riêng của Dzũng Yoko thể hiện rõ nét qua loạt ảnh động vô cực vừa ra mắt vào cuối tháng 7, từ cách lên ý tưởng, chọn cách thể hiện cho đến thành phẩm.

4 ca tinh sang tao cua Dzung Yoko nhin tu bo anh dong vo cuc hinh anh 1

Chất riêng của Dzũng Yoko thể hiện rõ nét qua loạt ảnh động vô cực vừa ra mắt vào cuối tháng 7, từ cách lên ý tưởng, chọn cách thể hiện cho đến thành phẩm. 

T

ốt nghiệp thủ khoa ngành Thiết kế đồ họa của Đại học Kiến trúc nhưng phải mất 10 năm (năm 2010), Dzũng Yoko mới chính thức trở thành giám đốc sáng tạo cho một tạp chí thời trang. Tự nhận chạm mặt thời trang và công việc sáng tạo quá muộn màng, Dzũng Yoko vẫn kịp tạo nhiều dấu ấn riêng trong gần 7 năm theo đuổi “giấc mộng đẹp” này.

Dzũng Yoko (tên thật: Trần Hoàng Dũng) là giám đốc sáng tạo của nhiều tạp chí thời trang hàng đầu, đồng thời là chủ nhân của các bộ ảnh tạo tiếng tăm trong giới lẫn cộng đồng mạng.

Công việc đòi hỏi anh liên tục làm mới bản thân để không bị “một màu” nhưng vẫn khẳng định dấu ấn riêng của bản thân. Tính cách này được thể hiện rõ nét qua những sản phẩm ảnh động vô cực mới, hiển thị sinh động và chân thật trên màn hình vô cực (Infinity Display) của Galaxy S8.

4 ca tinh sang tao cua Dzung Yoko nhin tu bo anh dong vo cuc hinh anh 5

T

rước mỗi lần shooting, Dzũng Yoko luôn đầu tư cho công việc thể hiện qua những bản vẽ sketch đẹp mắt. Đây là cách anh lên ý tưởng cho những bộ ảnh thời trang cao cấp của mình.

Fan Dzũng Yoko đã quen với việc ngắm nhìn những bản sketch (phác họa) ý tưởng chụp ảnh của nhà thiết kế sinh năm 1975. Nhưng đến bức ảnh vô cực mới đây, anh khiến các bạn theo dõi mình bất ngờ khi thấy cảnh “hậu trường” lao động cũng trở thành một “tác phẩm” thể hiện cá tính sáng tạo riêng.

4 ca tinh sang tao cua Dzung Yoko nhin tu bo anh dong vo cuc hinh anh 6

Giữa những chiếc cọ vẽ, lọ màu lung tung, vỏ quýt đang ăn dở, những tờ giấy trắng tinh tươm… là bàn tay đang tô vẽ không ngừng.

Trên tổng thể màu xanh nhẹ nhàng, Dzũng Yoko lôi kéo sự tập trung của người xem vào hình ảnh cô gái.

Bằng từng nét vẽ uyển chuyển, hình ảnh nàng dần thành hình. Cô gái ấy vừa mạnh mẽ, vừa toát lên nét thanh lịch trong chiếc váy suôn dài cùng mái tóc tung bay trong gió.

Sự kết hợp ăn ý giữa phần tĩnh và phần động từ lợi thế màn hình vô cực của Galaxy S8 giúp bức ảnh thu hút hơn trong mắt người xem.

4 ca tinh sang tao cua Dzung Yoko nhin tu bo anh dong vo cuc hinh anh 7

D

zũng Yoko từng chia sẻ anh chỉ chọn phương Tây - nơi có những kinh đô thời trang xa hoa làm nguồn cảm hứng cho những tác phẩm của mình. Tuy nhiên, cơ hội tiếp cận văn hóa châu Á, nhất là văn hóa truyền thống Việt Nam đã thay đổi suy nghĩ của anh.

4 ca tinh sang tao cua Dzung Yoko nhin tu bo anh dong vo cuc hinh anh 8

Vẻ bí ẩn của phương Đông được khai thác đầy sáng tạo qua những bức ảnh đậm chất thời trang trong art book Tìm về phương Đông - Going East, đồng thời xuất hiện trong bức ảnh động vô cực ra mắt gần đây của Dzũng Yoko.

Hình ảnh cô gái ngoài 20 diện trang phục thiếu nữa Bắc Bộ xưa được thổi hồn một cách sinh động, sáng tạo. Không đơn thuần là bức ảnh tĩnh, sự thay đổi nét mặt, hành động của cô gái tạo cảm giác thú vị cho người xem: lúc là điệu đà trang điểm, lúc tỏ vẻ ngạc nhiên.

Không riêng chủ thể trong trang sách, mỗi chi tiết trong khuôn hình được tính toán kỹ lưỡng, từ tách trà cổ điển, đôi hài đỏ, chiếc quạt gỗ cho đến nhành bông gòn.

Tất cả đều toát lên vẻ đẹp phương Đông huyền bí, càng làm hình ảnh trong trang sách thêm phần cuốn hút.

4 ca tinh sang tao cua Dzung Yoko nhin tu bo anh dong vo cuc hinh anh 9

M

ột điểm đặc trưng nữa trong cách sáng tạo của Dzũng Yoko chính là vẻ đẹp đến từ sự đơn giản. Không tham lam đưa quá nhiều chi tiết vào khuôn hình, anh kéo sự tập trung của người xem vào đúng chủ thể mình mong muốn.

Có thể nói, cách làm này thật sự hiệu quả nếu lấy hai tác phẩm ảnh động vô cực khác của Dzũng Yoko ra làm ví dụ minh họa.

4 ca tinh sang tao cua Dzung Yoko nhin tu bo anh dong vo cuc hinh anh 10Sử dụng tông màu pastel làm nền, chàng trai Hà Nội dàn xếp bố cục ấn tượng để người xem tập trung vào vết loang mực vẽ đang chuyển động trong lọ nước.

Hay ở bức ảnh khác, sự chông chênh của những viên đá trong hình càng khiến mọi người tập trung vào “số phận” của quả táo đỏ, cũng như hồi hộp không biết liệu quả táo kia có “rớt” khỏi màn hình điện thoại?

Cá tính sáng tạo của Dzũng Yoko thú vị ở điểm anh biết kết hợp những yếu tố đơn giản, thậm chí tối giản và tưởng chừng như không liên quan lại với nhau để tạo nên tổng thể hài hòa, không cần cầu kỳ, hoa hòe.

Điều đó có lẽ xuất phát từ sự sáng tạo, tính khéo léo tự nhiên đến mức bản năng.

4 ca tinh sang tao cua Dzung Yoko nhin tu bo anh dong vo cuc hinh anh 11

S

uốt quá trình làm nghề, Dzũng Yoko không ngại ngần thử thách bản thân ở những trào lưu mới, có thể từ nơi khác, người khác mang lại, có thể do chính anh tạo nên. Nhưng dù thế nào, anh cũng biết cách đặt cá tính riêng vào cái chung của trào lưu.

Anh thừa nhận, bản tính thích cái mới, “chạy đua” công nghệ là chất xúc tác cho anh sáng tạo. Gần đây nhất, anh tận dụng viền màn hình siêu mỏng và tỷ lệ hiển thị 18,5:9 của bộ đôi Galaxy S8/S8+ để thực hiện những bức ảnh động vô cực đẹp mắt.

Điểm ấn tượng của ảnh động vô cực - invisible cinemagraph là sự liền lạc giữa phần động và phần tĩnh trong cùng một khuôn hình. Với tính chất đặc biệt, loại ảnh này được dùng để hướng sự tập trung của người xem theo dụng ý của người thực hiện.

Trước đây, loại ảnh này đòi hỏi kỹ thuật thực hiện phức tạp nên chưa được phổ biến. Với sự xuất hiện của hai smartphone cao cấp hãng Samsung, Dzũng Yoko khéo léo tận dụng công nghệ mới để tạo ra các tác phẩm sáng tạo.

4 ca tinh sang tao cua Dzung Yoko nhin tu bo anh dong vo cuc hinh anh 12

“Tôi không đặt mục tiêu phải tạo được một thành tựu nào đó thực sự bùng nổ. Tôi chỉ tâm niệm phải làm tốt cái mình thích trước đã, sống hết mình với nghề đồng thời liên tục cập nhật cái mới để bắt kịp thời đại và không cạn kiệt nguồn sáng tạo”, Dzũng Yoko chia sẻ về quan niệm sáng tạo như thế. 

Giang Thư Quân

Thiết kế: Trương Luật

Tin tức mới nhất BRANDVOICE