M

9X thu nhập cao từ mỹ phẩm tự làm khi ở cữ

Vóc dáng nặng nề sau khi sinh con là động lực để Phạm Thị Hà (24 tuổi, quê ở Thanh Hóa) tự chế mỹ phẩm và thành lập công ty chuyên dòng sản phẩm làm đẹp cho các bà mẹ.

Từng có vóc dáng khá cân đối với chiều cao 1m64, nặng 52 kg nhưng khi mang bầu tháng thứ 6, Hà tăng lên 72 kg. Một số vùng da mặt, bụng, chân, đùi xuất hiện các nốt mụn và vết rạn. Sợ sau sinh khó lấy lại vóc dáng, Hà lên mạng Internet tìm hiểu các phương pháp giảm cân, làm trắng da. Sau khi tham khảo một số chị em đi trước, Hà bắt tay vào tự chế mỹ phẩm cho riêng mình. 

Nguyên liệu được Hà chọn là các thảo dược dễ tìm gồm gừng, nghệ, một vài vị thuốc bắc. Giá thành các nguyên liệu này khá rẻ nhưng quy trình làm rất cầu kỳ. Các loại củ sẽ được giã lấy nước, trộn với một số vị thuốc bắc. Sau khi hạ thổ 3 tháng 10 ngày, sản phẩm có thể đem ra dùng được. Thấy Hà đang ở cữ, lại vất vả hì hụi bôi thuốc, quấn nóng ngày 3 lần, gia đình chồng đã ngăn cản. Tuy nhiên, cô vẫn kiên trì đến cùng.

2 tháng sau, bà mẹ một con giảm được 15 kg. Vòng eo ngoại cỡ từ 90 cm xuống còn 70 cm, vùng rạn giảm khá nhiều, da mặt trắng hồng và sáng hơn. Gia đình và bạn bè không khỏi bất ngờ vì sự "lột xác" của Hà.

Nhớ lại thời điểm đó, anh Hà Văn Khánh, chồng Hà vẫn không khỏi bất ngờ: "Sau sinh, vợ mình tăng cân chóng mặt nhưng không dám ăn kiêng vì sợ ảnh hưởng đến sữa cho con. Khi thấy cô ấy sử dụng mỹ phẩm tự làm, cả nhà kịch liệt phản đối vì sợ da dị ứng và ảnh hưởng đến sữa mẹ. Tuy nhiên, nhìn thấy hiệu quả sau một thời gian Hà sử dụng nên thay vì phản đối, cả nhà lại ủng hộ".

 9X thu nhap cao tu my pham tu lam khi o cu hinh anh 1
Bà mẹ một con giảm 15 kg khi sử dụng mỹ phẩm tự làm sau 2 tháng. Ảnh: NVCC.

Mỹ phẩm tự làm không những giúp Hà giảm cân nhanh chóng mà còn khiến bà mẹ một con trông đẹp hơn. Vì thế, nhiều chị em quanh khu vực Hà đang sống và bạn bè ở xa cũng gọi điện nhờ tư vấn. Cô nhiệt tình chia sẻ bí quyết và hướng dẫn mọi người tự làm qua trang cá nhân. Nhưng do cách pha chế phức tạp và mất thời gian nên Hà nhận làm sẵn, bán cho những người có nhu cầu. Khách đặt hàng khá đông. Thậm chí, một số người muốn bán sản phẩm, nhận làm đơn vị phân phối. 

Dù đang ở cữ, Hà vẫn dành thời gian nghiên cứu về đông y, thảo dược qua sách vở và những người chuyên nghề này. Sau một thời gian, cô phát triển thêm dòng sản phẩm đắp mặt làm trắng sáng da, tẩy mụn, giảm mỡ bụng cho người béo. Tất cả được làm từ 100% thảo dược thiên nhiên. Mức giá sản phẩm dao động 200.000-500.000 đồng. Hà thường xuyên làm "chuột bạch" cho chính các sản phẩm tự chế của mình. Bên cạnh đó, cô cam kết hoàn tiền cho khách nếu dị ứng trong quá trình sử dụng. 

Từng trải qua thời gian khủng khoảng tinh thần về cân nặng và ngoại hình, Hà cho hay cô hiểu cảm giác tự ti và lo lắng của những người cùng cảnh ngộ. Càng tìm hiểu sâu về triệu chứng béo phì sau sinh, mẹ bầu sẽ càng thấy hoang mang bởi có người phải mất 3-4 năm hoặc không thể lấy lại được vóc dáng bình thường. Vì thế, trước khi tư vấn chọn sản phẩm cho khách hàng, cô đều khuyên mọi người nên tạo tâm lý thư giãn và tập trung vào quá trình "cải tạo nhan sắc".

 9X thu nhap cao tu my pham tu lam khi o cu hinh anh 2
Nơi đóng gói sản phẩm tại xưởng mỹ phẩm handmade ở Thanh Hóa. Ảnh: Văn Khánh.

 "Thời gian sau sinh 3 tháng, phụ nữ được ví như rắn lột da. Vì thế, nếu biết cách chăm sóc, sử dụng mỹ phẩm đúng cách thì mẹ bầu không những nhanh chóng hồi lại mà còn đẹp hơn thuở ban đầu", Hà chia sẻ.

Có một lượng khách hàng nhất định và được đánh giá khá tốt từ phía khách hàng nhưng muốn sản phẩm có vị thế trên thị trường, Hà dành thời gian cho việc kiểm định chất lượng. Sau những nỗ lực phấn đấu, dòng sản phẩm thảo dược của bà mẹ một con đã được đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ sau gần 1 năm kinh doanh. 

Khi học tại Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa), Hà từng là Phó chủ tịch Câu lạc bộ Nhà doanh nghiệp tương lai nên cô rất nhanh nhẹn trong việc kinh doanh. Do đó, khi sản phẩm được đăng ký nhãn hiệu, 9X này cũng thành lập công ty để phân phối các loại mỹ phẩm nói trên. Lợi nhuận của công ty, theo chia sẻ của Hà, đạt vài chục triệu đồng một tháng. 

Hiện tại, thương hiệu này có khoảng 50 điểm phân phối trên cả nước. Hà cho biết, ngoài mức chiết khấu, các chủ đại lý còn được thưởng doanh thu hàng tháng và đài thọ chi phí du lịch một lần trong năm cho các chủ điểm phân phối. 

Chia sẻ về tương lai, bà mẹ một con nói thêm, sắp tới, cô sẽ cho ra mắt dòng sản phẩm cao cấp mới chăm sóc da cho mẹ và bé. Cô chủ 9X cũng ấp ủ ý tưởng giới thiệu sản phẩm ra quốc tế. 

Từng rất mặc cảm với vòng bụng “quá khổ” 81 cm sau sinh, chị Nguyễn Khánh Tiên (Bố Trạch, Quảng Bình) cho biết, chị rất phấn khởi khi vòng eo về còn 78,5 cm sau 3 ngày dùng sản phẩm trên. Theo lời chị Tiên, trước đây, chị đã dùng một số sản phẩm giảm cân, thu gọn vòng eo khác trên thị trường nhưng không hiệu quả nhanh như vậy. 

Chị Kiều Linh (Hà Nội) là một trong những chủ đại lý đầu tiên nhập mỹ phẩm của Hà. Chị cho biết, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm chăm sóc da, thậm chí có những loại kem trộn chứa chất tẩy trắng da. Vì thế, việc lựa chọn sản phẩm cho khách hàng trung thành là rất cần thiết. Là người phân phối, đồng thời cũng sử dụng mỹ phẩm của công ty, chị Linh chia sẻ, sản phẩm của Hà được làm từ thảo dược nên khá lành đối với các mẹ khi mang bầu hoặc đang cho con bú.

9X kinh doanh quần áo bằng chiến lược 'bán lạc kèm bia'

Tự tìm hiểu và rút kinh nghiệm sau thất bại, Lại Huy Việt (21 tuổi), chủ 2 cửa hàng quần áo ở Hà Nội có thu nhập 50 triệu đồng một tháng từ chiến lược kinh doanh khôn khéo.

Ngọc Lan

Bình luận

Tin tức mới nhất Kinh doanh