Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing News - Tri thức trực tuyến

M

Trước Sau

Xe 360

BMW F800 - Môtô 2 bánh chủ động

Tiếp bước Yamaha và KTM, hãng BMW đã cho chạy thử mẫu dirt bike F800 2 bánh chủ động (2WD) để kiểm tra thực lực của nó so với đối thủ trước đó.

BMW F800 - Môtô 2 bánh chủ động

(Zing) - Tiếp bước Yamaha và KTM, hãng BMW đã cho chạy thử mẫu dirt bike F800 2 bánh chủ động (2WD) để kiểm tra thực lực của nó so với đối thủ trước đó.

BMW F800 - Môtô 2 bánh chủ động

BMW F800 có ống dẫn động thuỷ lực bánh trước nằm bên trái.

BMW F800 có nguyên lý hoạt động không khác nhiều so với chiếc Yamaha YFZ450 499 phân khối trang bị công nghệ 2-Trac – hệ thống dẫn động 2 bánh đầu tiên tung ra hàng loạt trên thị trường của Yamaha. Một chiếc môtô 2 bánh chủ động sẽ có ưu thế khi bánh sau của xe bị rê trượt, thiết bị cảm biển vòng tua máy sẽ tự động chia khoảng 15% động năng dư thừa của động cơ đến bánh trước bằng hệ thống bơm dẫn động thủy lực. Như vậy, trong các tình huống xe bị trượt trên cát, bùn, cua gấp, nhờ bánh trước chủ động mà các tay đua có thể tăng tốc an toàn và vận hành xe hiểu quả hơn.

BMW F800 - Môtô 2 bánh chủ động

Ống dẫn động thủy lực bánh trước của KTM 525 EXC nằm ở bên phải.

So với Yamaha YFZ450 hay KTM 525 EXC, ống dẫn dầu truyền động năng tới bánh trước rườm rà hơn nhưng bù lại càng sau của F800 dài hơn, trọng tâm thấp hơn và điều này sẽ tạo ưu thế lớn trong những pha lên dốc, đồ đèo. Có lẽ cũng vì thế BMW quyết định tung F800 trong cuộc thi European Hillclimb Championship tại Thụy Sỹ. Một điều đáng buồn với fan hâm mộ BMW, chiếc xe này chưa được đưa ra sản xuất hàng loạt.

BMW F800 - Môtô 2 bánh chủ động

Yamaha YFZ450c cũng có ống dẫn động thuỷ lực bánh trước nằm bên phải.

Năm 2003, Yamaha "nổ phát súng" vào phân khúc xe "cào cào" 2 bánh chủ động với mẫu YFZ450 499 phân khối sử dụng hệ thống 2-Trac. Ngay sau đó, KTM Úc cũng theo chân với mẫu 525 EXC 2WD, nhưng lại hướng tầm nhìn đến dòng phân khối lớn hơn. Rõ ràng, những chiếc xe môtô 2 bánh chủ động sẽ tạo nên bước đột phá trong những cuộc đua Off-road, Rally địa hình phức tạp.

BMW F800 - Môtô 2 bánh chủ động

Rokon, chiếc xe máy hai bánh chủ động đầu tiên trên thế giới.

Còn về lịch sử xe máy 2WD lại là một câu chuyện khác. Yamaha YFZ450 chỉ được coi là mẫu "cào cào" 2WD đầu tiên mà thôi. Lùi sâu lại năm 1958, kỹ sư Charles Fehn tại California mới là người đầu tiên đặt nền tảng cho một chiếc xe máy (sau này được đặt tên là Rokon) có thể đi trên bùn, cát, núi đá gồ ghề. Và cho đến năm 1982, chiếc xe Rokon đã thành hình nhờ công của hỹ sư Robert Korpi và J. Richard Niemela. Tuy nhiên, mẫu xe này dù trông rất chiến với đôi lốp bản rộng nhưng lại không được tạo ra để bay nhảy, leo trèo  như những chiếc cào cào đua.

An Huy

Bài viết được cập nhật lần cuối lúc 09:50 - 14/07/2008

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Giúp Zing.vn ngày càng nâng cao chất lượng nội dung bằng cách cho chúng tôi biết bạn đánh giá thế nào về bài viết này:

  • Rất tốt! Thông tin nhanh, nội dung trung thực và khách quan.
  • Bình thường: Thông tin hữu ích, nội dung không lỗi.
  • Kém: Nội dung không có giá trị, nhiều lỗi
;
Zing News Xe 360
BMW F800 - Môtô 2 bánh chủ động
 

Đọc tiếp

Chia sẻ

Bạn có thể quan tâm