Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing News - Tri thức trực tuyến

M

Trước Sau

Thị trường

Cạm bẫy 'ăn theo' cổ phiếu M&A

Với các thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A) đã được công khai, các nhà đầu tư nhỏ hăm hở bước vào cuộc chơi này rất có khả năng trở thành người "đổ vỏ" sau cùng.

Cạm bẫy 'ăn theo' cổ phiếu M&A

Với các thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A) đã được công khai, các nhà đầu tư nhỏ hăm hở bước vào cuộc chơi này rất có khả năng trở thành người "đổ vỏ" sau cùng.

>> Khách sạn Daewoo tiếp tục được đề nghị mua lại
>> Ngân hàng Việt Nam đầu tiên phát hành thành công trái phiếu quốc tế

Trong nửa đầu năm 2012, việc đầu tư theo các cổ phiếu M&A cho lợi nhuận khá ấn tượng. Chẳng hạn, cổ phiếu STB của Sacombank tăng giá gần gấp đôi do gắn với cuộc thâu tóm đình đám. Tương tự, khi các thông tin mập mờ, đồn thổi về “cuộc hôn nhân” giữa Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Habubank (HBB) lan trên các sàn chứng khoán, giá cổ phiếu HBB cũng có mức tăng phi mã. Cần lưu ý rằng, nhóm “cổ phiếu vua” như STB, HBB vốn có thanh khoản cực tốt, một nhóm NĐT có tiềm lực tài chính cũng khó bề tự tung tự tác nâng lên đặt xuống nhiều phiên, nếu không thuận theo tâm lý đám đông.

Thực tế cho thấy, “chất lượng” tin đồn ở thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam không hề kém. Trước khi nhóm nhà đầu tư (NĐT) săn đuổi Sacombank lộ diện, chân dung của họ đã được bàn tán cả năm trời trên khắp các sàn chứng khoán. Thậm chí, vượt trên phạm vi tin đồn, khi thông tin báo chí đề cập đến việc hợp nhất HBB vào SHB, lãnh đạo HBB vẫn phủ nhận và né tránh vấn đề.

Sau các vụ thâu tóm đình đám trong một năm trở lại đây, hoạt động M&A DN trở thành tiêu điểm nóng. Liên quan đến Tập đoàn Masan (MSN) ít nhất đã có vài tin đồn. Nếu như thông tin MSN thâu tóm Công ty cổ phần Nhựa Tân Tiến (TTP) xuất hiện từ giữa năm ngoái và gần đây lại được hâm nóng, thì trong quý I/2012 lại xuất hiện thêm tin đồn MSN muốn đặt chân vào Dầu thực vật Tường An (TAC). Tương tự, sau tin “vịt” Vinamilk muốn thâu tóm Hanoimilk xuất hiện cách đây vài năm, cuối tháng 5, đầu tháng 6 vừa qua, ông vua tiền mặt này lại được xì xào về việc muốn thâu tóm CTCP Bao bì dầu thực vật (VPK).

Bất chấp các phủ nhận chính thức, các cổ phiếu được đồn thổi liên quan đến hoạt động bị thâu tóm vẫn được thị trường ưa thích. Đơn cử, lúc cao nhất, cổ phiếu TAC đã tăng gấp 3 kể từ đáy. Cổ phiếu VPK cũng tăng giá mạnh khi thông tin Vinamilk thâu tóm được lan truyền. Trước đó, khi MSN công bố kế hoạch chào mua công khai 50,11% cổ phần của Vinacafé Biên Hòa (VCF), cổ phiếu VCF cũng được đầu cơ khá mạnh và hiện chưa làm giới đầu tư thất vọng.

Tin đồn luôn có sức sống mãnh liệt, đặc biệt khi được khuếch đại qua trí tưởng tượng của các NĐT về các khoản lợi nhuận kếch xù. Tuy nhiên, từ tin “vịt” và các thương vụ M&A thất bại thời gian qua, có thể liệt kê một số cạm bẫy mà giới đầu tư ăn theo bị sa lầy.

Thứ nhất, một ý tưởng hình thành về một thương vụ M&A không có nghĩa là bất biến. Đơn cử như tin đồn MSN muốn thâu tóm TAC. Về mặt logic, nhìn vào chiến lược phát triển của Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan - trực thuộc MSN, khả năng này không thể phủ nhận, nhất là công ty con của MSN cũng đã từng thử nghiệm dòng sản phẩm này. Tuy nhiên, trên góc độ người mua, sức hấp dẫn của TAC ở mức giá "2 chấm" (20.000 đồng/cổ phiếu) khác hoàn toàn "6 chấm". Chắc chắn, với các “game lớn” như M&A, bên thâu tóm sẽ không mua bằng mọi giá.

Cần nhắc lại, thương vụ M&A thất bại do giá cổ phiếu tăng quá nhanh đã có tiền lệ. Chẳng hạn, vào năm 2006, Nhựa Đà Nẵng dự định sáp nhập vào Nhựa Bình Minh, nhưng dự định bất thành khi giới đầu cơ bơm thổi giá cổ phiếu công ty bị sáp nhập lên quá cao. Cũng nên biết rằng, phạm vi các tin đồn về MSN - TAC, MSN - TTP đã vượt ra ngoài lãnh thổ Việt Nam. Trong một cuộc tiếp xúc với các NĐT nước ngoài tại Singapore cách đây không lâu, lãnh đạo cao cấp của MSN đã chính thức lên tiếng phủ nhận các tin đồn này.

Thứ hai, với những ông lớn có đường hướng phát triển, bám sát hoạt động kinh doanh “lõi” như Vinamilk hay Masan, họ không mua các công ty không phù hợp, ngay cả khi đó là tài sản giá “rẻ”. Chiến lược mua lại Vinamilk thời gian qua chỉ tập trung xoay quanh mảng sữa. Chính vì thế, rất khó tin Vinamilk tìm được động cơ muốn phá vỡ quan hệ nhà cung cấp, bạn hàng hiện nay với VPK bằng việc mua lại đối tác. Khi tin đồn về VPK còn đang được phát tán chóng mặt thì chính Vinamilk đã liên hệ với một số đối tác tìm cách thoái vốn tại VPK. Kết quả là Vinamilk đã bán được 14% cổ phần của VPK trong một phiên, điều Công ty muốn mà chưa thực hiện được trong 2 năm qua.

Theo Đầu Tư Chứng Khoán

Bài viết được cập nhật lần cuối lúc 06:49 - 25/06/2012

Theo Đầu Tư Chứng Khoán

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Giúp Zing.vn ngày càng nâng cao chất lượng nội dung bằng cách cho chúng tôi biết bạn đánh giá thế nào về bài viết này:

  • Rất tốt! Thông tin nhanh, nội dung trung thực và khách quan.
  • Bình thường: Thông tin hữu ích, nội dung không lỗi.
  • Kém: Nội dung không có giá trị, nhiều lỗi
;
Zing News Thị trường
Cạm bẫy 'ăn theo' cổ phiếu M&A
 

Đọc tiếp

Chia sẻ

Bạn có thể quan tâm