Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing News - Tri thức trực tuyến

M

Trước Sau

Xe 360

GAZ-M20 - lịch sử của xe hơi nước Nga

GAZ-M20, hay “Pobeda” (có nghĩa là chiến thắng), là sản phẩm của hãng xe GAZ thuộc Liên bang Xô Viết, sản xuất từ năm 1946 đến năm 1958.

GAZ-M20 - lịch sử của xe hơi nước Nga

GAZ-M20, hay “Pobeda” (có nghĩa là chiến thắng), là sản phẩm của hãng xe GAZ thuộc Liên bang Xô Viết, sản xuất từ năm 1946 đến năm 1958.

>>Mẫu coupe 4 cửa rẻ nhất thế giới với chỉ 12.000 USD
>>Siêu xe Bugatti mui trần của tỉ phú hàng đầu nước Nga

Tên gọi Pobeda của xe bắt nguồn từ việc thử nghiệm thành công mẫu xe vào năm 1943, đúng với thời điểm Thế chiến thứ 2 sắp ngã ngũ, với chiến thắng thuộc về Liên Xô. Mặc dù trong thời gian sản xuất, nhà máy của GAZ đã bị bắn phá rất nhiều, nhưng cũng không ngăn cản được sự quyết tâm của nhóm phát triển xe. Do đó, ngày 6/11/1944 mẫu xe thương mại đầu tiên đã được sản xuất hoàn tất.

Pobeda sở hữu khối động cơ 2.1 lít, 4 xi-lanh thẳng hàng, sản sinh công suất 50 mã lực, giúp chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa 105 km/h. Bên cạnh đó, đây là chiếc xe đầu tiên tại Liên Xô được trang bị đèn xi-nhan, hai cần gạt nước điều khiển điện, máy sưởi điện và hệ thống radio AM. Thời điểm đó, Pobeda trở thành phương tiện biểu tượng của Liên Xô, đồng thời nó cũng là một món đồ xuất hiện nhiều trong các bộ sưu tập ngày nay. Trong những năm tháng “hoàng kim” của mình, Pobeda đã được sản xuất tổng cộng 235.997 chiếc, bao gồm 14.220 chiếc mui trần.

Chính sự hoàn hảo của Pobeda đã khiến nó trở nên rất phổ biến tại Liên Xô. Thậm chí, phe đối địch khi đó là Mỹ cũng ưa chuộng mẫu xe này.

Dưới đây là những hình ảnh tiêu biểu mẫu xe GAZ-M20 hay Pobeda của Liên Xô:

GAZ-M20 - lịch sử của xe hơi nước Nga
GAZ-M20 hay còn gọi là Pobeda.
GAZ-M20 - lịch sử của xe hơi nước Nga
Trong quá trình tái thiết kế vào năm 1955, Pobeda được trang bị bộ lưới tản nhiệt mới, nội thất bọc da bắt mắt hơn, vô lăng mới tích hợp nút bấm còi.
GAZ-M20 - lịch sử của xe hơi nước Nga

Khi ra mắt, GAZ M-20 nhanh chóng được đón nhận tại Liên Xô và sau đó là một số nước trên thế giới. Sau chiến tranh thế giới II, những chiếc xe muốn tồn tại được phải đáp ứng các yếu tố giá không đắt và thoải mái khi sử dụng, đây chính là những điều được đánh giá cao của Pobeda, tuy nhiên nó cũng có chút nhược điểm là không đủ mạnh mẽ. 

GAZ-M20 - lịch sử của xe hơi nước Nga
GAZ-M20 - lịch sử của xe hơi nước Nga
Tạp chí Science and Mechanics của Mỹ nhận xét, Pobeda phù hợp với những cung đường mấp mô nhờ sự ổn định đến từ trọng lượng xe và hệ thống treo chắc chắn.
GAZ-M20 - lịch sử của xe hơi nước Nga
GAZ-M20 - lịch sử của xe hơi nước Nga
Trong khi đó, tạp chí The Motor của Anh lại viết, sự ổn định của chiếc xe khiến người ta có thể yên tâm di chuyển trên những chặng hành trình mà không lo sợ xe hỏng hóc. Ngoài ra, bên trong xe còn trang bị nhiều tính năng giúp mang lại sự thuận tiện tối đa cho người sử dụng, như hệ thống đánh lửa để hút thuốc, hệ thống sưởi...
GAZ-M20 - lịch sử của xe hơi nước Nga
GAZ-M20 - lịch sử của xe hơi nước Nga
GAZ-M20 - lịch sử của xe hơi nước Nga
GAZ-M20 - lịch sử của xe hơi nước Nga
GAZ-M20 - lịch sử của xe hơi nước Nga
Niềm vui thích của những người sở hữu một chiếc Pobeda.
GAZ-M20 - lịch sử của xe hơi nước Nga
GAZ-M20 - lịch sử của xe hơi nước Nga
GAZ-M20 - lịch sử của xe hơi nước Nga
Khả năng chở đồ của Pobeda không thua kém gì những chiếc xe hơi thời điểm đó.
GAZ-M20 - lịch sử của xe hơi nước Nga
GAZ-M20 - lịch sử của xe hơi nước Nga
GAZ-M20 - lịch sử của xe hơi nước Nga
GAZ-M20 - lịch sử của xe hơi nước Nga
GAZ-M20 - lịch sử của xe hơi nước Nga
GAZ-M20 - lịch sử của xe hơi nước Nga
GAZ-M20 - lịch sử của xe hơi nước Nga
Sự xuất hiện của Pobeda trên phố luôn thu hút sự quan tâm của những người qua lại.

Tuấn ngọc

Theo Infonet

Bài viết được cập nhật lần cuối lúc 08:16 - 17/07/2012

Theo Infonet

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Giúp Zing.vn ngày càng nâng cao chất lượng nội dung bằng cách cho chúng tôi biết bạn đánh giá thế nào về bài viết này:

  • Rất tốt! Thông tin nhanh, nội dung trung thực và khách quan.
  • Bình thường: Thông tin hữu ích, nội dung không lỗi.
  • Kém: Nội dung không có giá trị, nhiều lỗi
;
Zing News Xe 360
GAZ-M20 - lịch sử của xe hơi nước Nga
 

Đọc tiếp

Chia sẻ

Bạn có thể quan tâm