Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing News - Tri thức trực tuyến

M

Trước Sau

Xe 360

Hệ thống treo MacPherson

Một hệ thống treo tạo nên bản sắc cho những chiếc xe Ford dẫn động cầu trước và những ưu việt khó có thể từ chối.

Hệ thống treo MacPherson

(Zing) - Một hệ thống treo tạo nên bản sắc cho những chiếc xe Ford dẫn động cầu trước và những ưu việt khó có thể từ chối.

Hệ thống treo MacPherson
Sơ đồ cấu tạo hệ thống treo MacPherson

Năm 1949, chiếc xe Ford Vedette mới được trang bị hệ thống treo mang tên kỹ sư Eral S.MacPherson. Bằng việc cải tiến nhược điểm lắp ráp của hệ thống treo cũ khi giảm số điểm gắn với khung xe từ 4 điểm (2 thanh đòn hình tam giác nằm song song với nhau, liên kết qua thanh nối) xuống còn 2 điểm với ống nhún là phần dẫn hướng của hệ thống chỉ còn một thanh đòn ngang dưới gắn với trục bánh xe. Mặc dù chưa tạo sự ổn định thân xe nhưng chỉ cần đơn giản hóa hệ treo (hệ thống treo MacPherson có cấu tạo đơn giản chỉ có thanh đỡ dưới, trụ chống mâm bánh, giảm chấn, lò xo...) giúp giá thành sản xuất rẻ, khoang động cơ của loại xe dẫn động cầu trước được giảm nhẹ và giải phóng không gian động cơ.

Hệ thống treo MacPherson
Hệ thống treo MacPherson đã được sử dụng từ những năm 80.

Hệ thống treo MacPherson phát triển mạnh khi kết cấu khung xe liên khối (unibody) ngày càng sử dụng rộng hơn. Giảm xóc kiểu mới bỏ thanh đòn trên thay bằng lò xo cùng ống nhún, gắn với khung xe qua đệm cao su. Thay cho thanh ống ngang, người ta quay lại sử dụng thanh đòn hình tam giác có hai điểm tỳ. Lò xo được đặt lệch đi so với ống nhún và nghiêng vào phía trong, còn những cao su giảm chấn ở khớp tiếp xúc với khung được giữ nguyên. Những thay đổi này làm giảm đáng kể ma sát và độ mài mòn trong ống. Trong những năm 80 một loạt các đời xe Saab, Fiat được sử dụng hệ thống treo MacPherson như đời Type 4 và hệ sàn Tipo, Fiat Croma, Lancia Thema, Saab 9000, Tempra, Lancia Delta, Dedra...

Hệ thống treo MacPherson
Hệ thống treo MacPherson

Nhưng thế hệ Ford ngày nay không chỉ phát triển hệ thống MacPherson phía trước mà còn sử dụng treo độc lập, đa liên kết ở phía sau với nhiều thanh liên kết điểm khác biệt là bánh sau không dẫn động nên góc đặt ống nhún thẳng đứng chứ ko chụm như giảm xóc trước và thanh chống ngang được gia cố chịu lực.

Hoàng An

Bài viết được cập nhật lần cuối lúc 08:02 - 04/11/2008

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Giúp Zing.vn ngày càng nâng cao chất lượng nội dung bằng cách cho chúng tôi biết bạn đánh giá thế nào về bài viết này:

  • Rất tốt! Thông tin nhanh, nội dung trung thực và khách quan.
  • Bình thường: Thông tin hữu ích, nội dung không lỗi.
  • Kém: Nội dung không có giá trị, nhiều lỗi
;
Zing News Xe 360
Hệ thống treo MacPherson

Đọc tiếp

Chia sẻ

Bạn có thể quan tâm