Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing News - Tri thức trực tuyến

M

Trước Sau

Thế giới

'Lầu xanh' Đức điêu đứng thời khủng hoảng

Cơn khủng hoảng tài chính toàn cầu đã khiến ngành công nghệ sex lâu đời tại Đức bị ảnh hưởng nặng nề.

''''Lầu xanh'''' Đức điêu đứng thời khủng hoảng

Cơn khủng hoảng tài chính toàn cầu đã khiến ngành công nghệ sex lâu đời tại Đức bị ảnh hưởng nặng nề.

Nhóm "bán hoa" người Romania tại Pussy Club ở Schoenefeld hôm 15/4.

Tại Đức, một trong vài nước công nhận ngành mại dâm là hợp pháp, ngành này đang chống chọi với cơn khủng hoảng kinh tế thế giới theo cách riêng của mình – áp dụng các phương thức marketing hiện đại, hình thức giảm giá và mẹo quảng cáo để thúc đẩy nhu cầu đang "hạ nhiệt". Một số nhà chứa chủ trương hạ giá thành hoặc tặng thêm dịch vụ miễn phí, trong khi những điểm ăn chơi khác tung ra các mức giá trọn gói đặc biệt.

“Đây cũng là thời điểm khó khăn của chúng tôi”, Karin Ahrens – tú bà của nhà chứa Yes, Sir ở Hanover – bày tỏ. Ahrens kể với Reuters rằng doanh thu chỗ bà đã giảm 30% nhưng thu nhập tại những câu lạc bộ khác còn sụt xuống 50%.

“Hầu bao của khách hàng đang bị thu hẹp. Họ ngại móc tiền hẳn đi. Bạn không thể chi thêm cho những khoản phụ trội nữa và đứng trước áp lực giảm giá. Ai cũng muốn được hưởng giá ưu đãi. Các hình thức quảng cáo đặc biệt là rất cần thiết trong những lúc thế này!”

Đức hiện có khoảng 400.000 “động nhền nhện” chuyên nghiệp. Các số liệu chính thức không phân biệt rõ về giới tính và số lượng trai “bán hoa” không được công bố, nhưng họ cũng chiếm một phần nhỏ trong tổng số và được đối xử tương tự theo luật pháp.

Năm 2002, luật lệ mới cho phép các đối tượng bán dâm quảng cáo và ký kết hợp đồng lao động chính thức. Luật này đã mở đường cho họ có được thẻ bảo hiểm y tế - điều mà trước đây họ bị từ chối nếu khai thật mình đang làm nghề gì.

Theo ước tính của hội liên hiệp các dịch vụ Verdi, doanh thu hàng năm của ngành mãi dâm đạt khoảng 14 tỉ euro (tương đương với 18 tỉ USD). Thuế đánh trên công nghệ sex là nguồn thu quan trọng với một số thành phố.

Mãi dâm còn là ngành kinh doanh hợp pháp và được quản lý tại Hà Lan, Úc, Thụy Sĩ, Hungary, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, vài nơi thuộc Úc và bang Nevada của Mỹ. Ở các nước khác như Luxembourg, Latvia, Đan Mạch, Bỉ và Phần Lan, ngành này cũng hợp pháp trừ nhà thổ và việc dắt khách.

Khu vực "đèn đỏ" Reeperbahn nổi tiếng ở thành phố Hamburg, Đức. Ảnh chụp ngảy 3/3/2006.

Giải pháp sáng tạo

Pussy Club ở Berlin thu hút sự chú ý của giới truyền thông với mức giá 70 euro cho "gói" thức ăn, đồ uống và “chuyện ấy” (không giới hạn) từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

“Bạn phải tìm đến các giải pháp sáng tạo lúc này”, viên quản lý Stefan khẳng định. “Chúng tôi cũng nhận thức được hậu quả của cuộc khủng hoảng dù đến nay, may mắn là tình hình kinh doanh vẫn tạm ổn. Giá của dịch vụ mới mà chúng tôi đưa ra nghe hơi hoang đường nhưng là thật đấy! Khách hàng có thể ăn, uống và “mây mưa” thỏa thích trong khoảng thời gian nói trên.”

Stefan, người điều hành hai “lầu xanh” khác ở Heidelberg và Wuppertal bên cạnh Pussy Club, tiết lộ hình thức đồng giá này đã giúp 30 tiếp viên làm việc tại mỗi địa điểm có khách đều đặn. Nhiều nhà chứa còn áp dụng các ý tưởng mới lạ khác như thẻ khách hàng thân thiết, tiệc sex nhóm và giá ưu đãi cho người chơi golf. GeizHaus ở thành phố Hamburg đặc biệt tự hào với mức giá giảm chỉ 38,5 euro.

Anke Christiansen, người quản lý nhà chứa GeizHaus, khẳng định ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế đến ngành này là quá rõ ràng. “Những khách thường đến chơi 2,3 lần/tuần trước kia giờ chỉ ghé qua một hoặc nhiều lắm là 2 lần/tuần.”

Một khách hàng của GeizHaus tên Pascal lý giải: “Tự nhiên tất cả chúng tôi đều cảm nhận được hậu quả của cơn bão tài chính”. Người này nói thêm rằng anh ta không còn khả năng chi trả nếu tiếp tục đến đây “vui vẻ” thường xuyên như trước.

Viên quản lý Guenter Krull của FKK Villa ở Hanover tỏ ý đồng tình: “Các nữ tiếp viên cũng đang than phiền bởi chuyện làm ăn quá tệ và tôi lo là mọi thứ thậm chí sẽ ngày càng xấu hơn.”

Lối vào nhà chứa lừng danh mang tên Hotel Luxor tại khu “đèn đỏ” Reeperbahn hôm 18/3/2008. Chủ của Hotel Luxor, “lầu xanh” lâu đời nhất và là điểm “vui vẻ” do gia đình điều hành duy nhất ở Hamburg, đã quyết định đóng chỗ làm ăn của bà sau 22 năm do doanh thu đột ngột giảm sút.

Kế hoạch cho tình huống xấu

Ecki Krumeich, người trông coi Artemis Club ở Berlin – một trong những “lầu xanh” lớn nhất châu Âu với khoảng 70 tiếp viên, cho biết ông đã phải cố chịu đựng áp lực từ việc giảm giá, mặc dù những khách hạng sang và tài xế taxi được giảm 50% trên mức giá vô cửa 80 euro vào chủ nhật và thứ hai.

“Tất nhiên là phải để tâm đến tình hình kinh tế chung và đưa ra những kế hoạch đối phó với tình huống bất ngờ”, Krumeich nói. “Các nơi bình dân có thể hạ giá nhưng chúng tôi không làm như vậy. Thực tế là tôi còn nâng giá thêm 10 euro hồi tháng 1.”

Stephanie Klee, một gái mại dâm từng là trưởng hiệp hội các cô gái “bán hoa” tại Đức, tiết lộ ngay cả khi một vài nhà thổ cao cấp từng bước vượt qua tình hình khó khăn nhờ có lượng khách thân thiết dồi dào, nhiều điểm “mua vui” khác lại đang rất chật vật. Cách đây một năm, Klee và bạn mình có thể kiếm được 5,6 khách/ngày nhưng giờ chỉ có một hoặc thậm chí là không có khách nào.

Tuy nhiên, Klee lo ngại dịch vụ “vui vẻ” sẽ bị rớt giá tại một vài thành phố vì tình hình kinh tế xuống dốc hiện nay. Cô cho biết giá chỉ còn 30 euro ở một số khu vực của Berlin và những nơi khác. “Giờ sẽ có nhiều khách hàng cố kì kèo giá cả. Một người đàn ông 30 tuổi đã đến gặp tôi và xin giảm giá với lý do anh ta vừa mất việc làm!”

Klee và nhiều đồng nghiệp khác đã được cảnh báo số lượng gái “bán hoa” nghiệp dư, hầu hết đều là những phụ nữ đi làm được trả lương thấp, đang tăng lên.

“Càng lúc càng có nhiều cô gái làm đêm ngoài giờ dịp cuối tuần”, tú bà Karin Ahrens kể. “Bởi họ không thể chi trả phí sinh hoạt bằng lương từ công việc chính.”

Một người đàn ông đứng bên ngoài "động" Artemis ở tây Berlin ngày 22/4/2006.

Các cô gái "bán hoa" Jana, Mary (giữa) và Jilk trò chuyện và hút thuốc khi nghỉ giải lao trong gian bếp của nhà chứa GeizHaus tại Hamburg ngày 16/4.

Bộ ba này đang đợi đến lượt mình tiếp khách tại hành lang nhà thổ GeizHaus.

Hai cô tiếp viên ăn mặc "mát mẻ" bước lên cầu thang xoắn ốc trong “lầu xanh” Artemis ở tây Berlin ngày 22/4/2006.

Pussy Club ở Schoenefeld ngày 15/4.

Mary "tiếp khách" tại "động" GeizHaus, Hamburg ngày 16/4.

Một tiếp viên khoe “đồng đô-la GeizHaus” hôm 16/4.

"Đốt" thuốc là chuyện thường thấy ở những cô gái "bán hoa" tại Đức.

Waltraud Mehrer, chủ nhà chứa tai tiếng Hotel Luxor, nói chuyện với khách tại quầy bar trong cơ ngơi của bà ở khu “đèn đỏ” Reeperbahn, Hamburg ngày 18/3/2008.

Nữ tiếp viên “động” Hotel Luxor ra cửa chào tạm biệt khách. Ảnh chụp vào ngày 18/3/2008.

Ty

Theo Bưu điện Việt Nam

Bài viết được cập nhật lần cuối lúc 14:43 - 22/04/2009

Theo Reuters

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Giúp Zing.vn ngày càng nâng cao chất lượng nội dung bằng cách cho chúng tôi biết bạn đánh giá thế nào về bài viết này:

  • Rất tốt! Thông tin nhanh, nội dung trung thực và khách quan.
  • Bình thường: Thông tin hữu ích, nội dung không lỗi.
  • Kém: Nội dung không có giá trị, nhiều lỗi
;
Zing News Thế giới
'Lầu xanh' Đức điêu đứng thời khủng hoảng

Đọc tiếp

Chia sẻ

Bạn có thể quan tâm