Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing News - Tri thức trực tuyến

M

Trước Sau

Phim ảnh

Michiyo: 'Nếu vào tay tôi Nam Thành đã không tệ đến thế!'

Là biên đạo múa người Nhật, gốc Việt, 13 tuổi Michiyo Phạm Ngà đã khăn gói đến đất nước của Hoa anh đào xa xôi khổ luyện vì trót đam mê nghệ thuật múa. Thành danh, đi biểu diễn khắp nơi trên thế giới và khi về nước theo dõi cuộc thi "Bước nhảy hoàn vũ", Michiyo thẳng thắn nhìn nhận những điểm mạnh, yếu của cuộc thi.

Michiyo: 'Nếu vào tay tôi Nam Thành đã không tệ đến thế!'

Là biên đạo múa người Nhật, gốc Việt, 13 tuổi Michiyo Phạm Ngà đã khăn gói đến đất nước của Hoa anh đào xa xôi khổ luyện vì trót đam mê nghệ thuật múa. Thành danh, đi biểu diễn khắp nơi trên thế giới và khi về nước theo dõi cuộc thi "Bước nhảy hoàn vũ", Michiyo thẳng thắn nhìn nhận những điểm mạnh, yếu của cuộc thi.

>> Trương Nam Thành khoe người yêu rất thông minh
>>
Minh Hằng muốn 'hạ gục' Chí Anh ở CK 'Bước nhảy hoàn vũ'

Theo Michiyo Phạm Ngà, nếu Trương Nam Thành rơi vào bàn tay biên đạo phù thủy của cô thì anh sẽ không tệ đến thế. Với Minh Hằng, nếu Minh Hằng rơi vào tay cô, thì Minh Hằng sẽ ở một đẳng cấp khác biệt. Khác biệt cả về ý tưởng lẫn kĩ thuật, sẽ là một Minh Hằng độc, lạ mà còn “điên” nữa.

- Qua các bài thi trong đêm bán kết vừa rồi của Minh Hằng và Trương Nam Thành, Michiyo Phạm Ngà nhận thấy khả năng khiêu vũ của ai nổi trội hơn và ai có khả năng dành chiến thắng nhiều hơn? Michiyo hãy phân tích cụ thể, tỉ mỉ từng khía cạnh khả năng khiêu vũ, biên đạo bài thi của Minh Hằng và Trương Nam Thành?

- Minh Hằng trong bài 1 của bán kết tuần 9 phải nói là cô ấy khá hơn rất nhiều so với các vòng thi trước. Thường thì các điệu nhảy trong dance sport  đều đã có quy luật chung, phần còn lại là do sáng tạo thêm của biên đạo, để sao cho bài diễn được đặc sắc hơn, vượt trội hơn. Với phần thi bài 1 này, so về mặt bằng chung, phổ thông, thì biên đạo của Minh Hằng đã chọn cho cô ấy những động tác “khó”,  Minh Hằng cũng hoàn toàn thể hiện khá tốt các động tác đó. 

"Minh Hằng lần này lạm dụng nhiều vào kĩ thuật mà quên đi những sự “mềm mại”, thiếu một chút “lặng“ trong bài, và chưa thấy cái “hồn” chưa hòa quyện giữa điệu nhảy và âm nhạc. Minh Hằng còn quá cứng, vẫn chỉ là biểu diễn chứ không có cái “ thần” và nhập tâm nhuần nhuyễn từ bên trong".

 

Để chuyển hóa các động tác khó vào một bài nhảy đã có quy luật, nhằm mục đích sáng tạo, bớt gây nhàm chán cho khán giả và làm đẹp thêm cho bài nhảy, thì điều này không phải dễ, không phải ai cũng làm được. Tôi cho rằng bài nhảy được biên đạo hài hòa, khá ổn. Tuy nhiên, Minh Hằng lần này lạm dụng nhiều vào kĩ thuật mà quên đi những sự “mềm mại”, thiếu một chút “lặng“ trong bài, và chưa thấy cái “hồn” chưa hòa quyện giữa điệu nhảy và âm nhạc.

Minh Hằng còn quá cứng, vẫn chỉ là biểu diễn chứ không có cái “ thần” và nhập tâm nhuần nhuyễn từ bên trong. Tất nhiên, với riêng tôi thì những động tác của Minh Hằng cũng chưa có gì quá xuất sắc, chọn dance sport để diễn, thì bộ môn này cũng không có nhiều đất diễn và không khai thác hết được những động tác khó và hay hơn thế nữa.

Nhưng với một vũ công nghiệp dư, tập một thời gian ngắn mà làm được như Minh Hằng thì cô ấy cũng  thuyết phục tôi ở phần này. Minh Hằng bài 2: với phần thi này thì tôi rất thích Minh Hằng ở một điểm, đó là cô ấy rất thông minh, thông minh chọn cho mình một nội dung hay, mà có nội dung hay thì mới có cái để mà diễn hay. Ở phần này Minh Hằng có nhiều động tác khó và khá đẹp, và cô ấy cũng diễn xuất tốt cái hồn ở phần này. Tôi khá thích.

 

 "Với phần thi này thì tôi rất thích Minh Hằng ở một điểm, đó là cô ấy rất thông minh, thông minh chọn cho mình một cái nội dung hay, mà có nội dung hay thì mới có cái để mà diễn hay".

 

Nhưng cụ thể, chi tiết trong bài nhảy thứ hai này Minh Hằng vẫn để lộ những điểm yếu mà hoàn toàn có thể khắc phục được, đó là đường đi trên sân khấu của bài chưa đẹp, các động tác hơi bị rối, nhìn không rõ ràng lắm. Với nam thí sinh Trương Nam Thành phần tango: xem Trương Nam Thành biểu diễn phần này, tôi đã thấy buồn cười, những bước đi của anh ta lù rù như một ông già, các động tác giơ tay, đi hay dừng lại đều không rõ ràng, không dứt khoát, không có hồn. Một tay của Trương Nam Thành phút 1:41 bị trơ trên sân khấu mà không diễn, động tác hơi quỳ gối ở phút 1:23 quá vô hồn, tay giơ lên không nhịp nhàng không nhuần nhuyễn với nhạc, hơi giả không chạm được đến khán giả, cảm giác như quên bài, động tác lắc lắc cái đầu ở phút thứ 1: 45 thật quá xấu và không toát lên được cái đẹp của động tác.

Tuy nhiên, Trương Nam Thành biểu cảm tốt khuôn mặt đoạn đầu, và sức khỏe của anh ấy đủ tốt để đỡ bạn diễn. Nói chung, phần thi của Trương Nam Thành chưa có gì đặc sắc. Trương Nam Thành với điệu nhảy paso doble: ở phần thi này, tôi phải công nhận anh ta khá hơn nhiều so với bài thi tango, anh nhảy nhuần nhuyễn hơn, động tác cũng có khá đẹp hơn so với những bài trước, thể hiện được sự mạnh mẽ, nam tính trong điệu nhảy, bài diễn rất ngọt và không mắc lỗi. Nhưng tôi cho rằng thành công của Trương Nam Thành, phần lớn là nhờ vào cô bạn diễn, cô ấy diễn quá chuẩn, mềm mại, dứt khoát, đẹp, khiến cho bài của anh ấy đẹp theo.

Còn nếu như tách riêng Nam Thành ra thì không ăn thua, tôi vẫn nhìn thấy giữa kĩ thuật và động tác khó Trương Nam Thành chỉ ăn điểm ở cú nhảy xoay cao, ngoài ra không có gì đắt giá trong bài. So với Minh Hằng, cô ấy có nhiều động tác khó và đẹp hơn, ít ai làm được như cô ấy.

 

"Xem Trương Nam Thành biểu diễn phần này, tôi đã thấy buồn cười, những bước đi của anh ta lù rù như một ông già, các động tác giơ tay, đi , hay dừng lại đều không rõ ràng, không dứt khoát, không có hồn".

- Phân tích cụ thể vào vai trò của vũ công nam và nữ trong bộ môn dancesport, Michiyo Phạm Ngà hãy cho biết, nhiệm vụ của ai nặng nề hơn? Trương Nam Thành vừa dẫn dắt bạn nhảy vừa nhập tâm nhảy cho thuộc bài, nhảy cho đẹp, hơn nữa anh ấy là một người mẫu, lần đầu khiêu vũ, nếu anh ta giành cúp vô địch có xứng đáng hơn Minh Hằng không?

-  Trong dance sport thì nam được gọi là “trụ,” nữ được gọi là “con”. Trong bất kể múa của bất kể loại hình nào, cũng bắt buộc có “trụ và con”. “Trụ” là người đòi hỏi có sức khỏe tốt và nâng đỡ bạn diễn, kĩ thuật không cần quá nhiều, chỉ cần đủ để không bị “phô” là được.

Còn “con” là người diễn chính, đòi hỏi phô trương kĩ thuật diễn tốt và sức khỏe cũng phải cực tốt, để lăn lộn biểu diễn cho khán giả xem và thấy đẹp mắt. Vì vậy, trong bài múa, cả 2 yếu tố này đều rất quan trọng, nếu không cân “sức”, cân “ tài” thì bài diễn không thành công. Tuy nhiên, phần quan trọng hơn là phần “con” vì nếu “con” mà không diễn được những động tác khó, không dám làm những động tác nguy hiểm, không có sức khỏe để làm những điều đó, không diễn tốt, không có hồn, không thuộc bài thì khán giả sẽ xem cái gì?

Vì thế, trách nhiệm nặng nề trên sân khấu vẫn  nghiêng về phần “con” tức là người biểu diễn chính. Giữa Minh Hằng và Trương Nam Thành một người là số 8, còn một người chỉ là số 6.  Minh Hằng đã thông minh, sáng tạo, và sử dụng nhiều kĩ thuật hơn Trương Nam Thành. Tôi không có điểm 10 cho hai người này.

 

 "Tôi cho rằng thành công của Trương Nam Thành, phần lớn là nhờ vào cô bạn diễn, cô ấy diễn quá chuẩn, mềm mại, dứt khoát, đẹp, khiến cho bài của Trương Nam Thành đẹp theo."

- Dựa vào khả năng của Minh Hằng và Trương Nam Thành, nếu như có một lời đề nghị Michiyo dàn dựng và biên đạo bài thi cho họ, chị có cho rằng, bàn tay phù thủy của Michiyo sẽ biến họ lên đỉnh cao hơn nhiều so với họ ở hiện tại hay không?

- Các diễn viên múa của tôi trên thế giới và Việt Nam, họ đều xuất phát từ những kĩ thuật đơn giản và sau đó được tôi biến hóa cho họ trở thành điêu luyện, độc, kì lạ và điên. Tôi thích Minh Hằng, nếu cô ấy rơi vào tay tôi, thì Minh Hằng sẽ ở một đẳng cấp khác biệt. Khác biệt cả về ý tưởng lẫn kĩ thuật, tôi sẽ làm cho cô ấy độc, lạ mà còn “điên” nữa.

Minh Hằng có khả năng làm được hay hơn thế nữa, còn những gì cô ấy đang thể hiện, thực sự tôi chưa “sướng”, vì cô ấy chưa “ thoát “ hẳn ra. Cô ấy vẫn múa như một cái máy và khuôn khổ. Những gì tôi nhận xét “được” về cô ấy chỉ là ở mức nghiệp dư và phổ thông thôi, tôi không đánh giá cao người biên đạo bài cho cô ấy.

Với Trương Nam Thành, anh ấy cũng là người có khả năng, nhìn qua là biết, nhưng khẳng định là người biên đạo bài cho anh quá hời hợt, không cố tìm cho anh động tác đắt, để anh ghi điểm, nếu là tôi, Trương Nam Thành sẽ không tệ đến thế.

 - Nhìn chung về cách biên đạo, ý tưởng dàn dựng bài thi cho các thí sinh của cuộc thi, Michiyo đánh giá thế nào về chất lượng của người biên đạo bài cho các thí sinh? Họ làm như vậy đã tốt chưa? Hoặc họ biên đạo không làm cho thí sinh có cơ hội thể hiện tốt hơn nữa?

 -Về cách biên đạo múa cho các thí sinh chỉ ở mức khá về mọi mặt, không tốt và cũng không xuất sắc. Các kĩ thuật múa ở mức quá phổ thông, không có gì vượt trội và đẳng cấp, bài diễn nhìn không được sang, không lạ,  khó có, đẹp có, nhưng mà cái tôi cần nữa phải là khó hơn, trong đó không thể thiếu “độc, lạ và điên“. Cách biên đạo như thế này, mặt bằng trong nước thì gọi là chấp nhận được, so với quốc tế thì chưa ăn thua gì.

"Tôi thích Minh Hằng, nếu cô ấy rơi vào tay tôi, thì Minh Hằng sẽ ở một đẳng cấp khác biệt. Khác biệt cả về ý tưởng lẫn kĩ thuật, tôi sẽ làm cho cô ấy độc, lạ mà còn “điên” nữa".

 

 

Nhưng tôi thấy, ở Việt Nam biên đạo được như ở phần thi này, thì họ cũng có cố gắng nhiều và đang dần phát triển lên, các biên đạo đã có tư duy tốt, và có kĩ năng thực sự. Tôi ghi nhận, vì biên đạo cho chuyên nghiệp rất dễ, chứ biên đạo cho nghiệp dư rất mệt và gặp nhiều khó khăn, không kiên trì thì cũng không thể biên đạo cho những người nghiệp dư được. Cuối cùng, vẫn phải cám ơn những người biên đạo này, họ làm cho bài thi của thí sinh được đẹp và sinh động hơn.

 - Trong các thành viên BGK, nhận xét và đánh giá cho điểm, Michiyo thấy vị giám khảo nào nhận xét chuẩn xác về chuyên môn và cho điểm đúng với nội dung bài thi của các thí sinh?

- Tôi thấy Khánh Thi là người có nhận xét khá chuẩn về chuyên môn, cô ấy nhận xét hoàn toàn thuyết phục tôi, nhưng đôi khi Khánh Thi cho điểm quá tay với thí sinh mà cô ấy yêu thích. Chí Anh nhận xét cũng rất chuẩn về những quan điểm của riêng anh, nhưng anh lại chỉ hay chú tâm về những thứ bên ngoài (lửa, nhạc, …) mà anh không ghi nhận nhiều về những công sức, kĩ thuật, hay sáng tạo thực sự của thí sinh. Phần này tôi cho là quan trọng hơn!

Tôi không đồng ý Chí Anh nói Minh Hằng múa như xiếc trong phần thi bài tango tuần 9. Trên thế giới một số động tác trong xiếc được đưa vào múa, nhảy từ rất lâu rồi, và đấy là những kĩ thuật khó để đánh bật những tiết mục múa bình dân, kĩ năng dựng bài của tôi cho các diễn viên múa bây giờ, vẫn sử dụng động tác khó trong xiếc.

 

Xiếc là bộ môn nghệ thuật trình diễn, vì vậy xiếc có quyền đưa vào múa, vấn đề là làm sao cho hài hòa và đẹp mắt. Bất kể thứ gì hay, đẹp, khó, lạ, đắt trong cuộc sống đều có thể đưa vào múa, không chỉ riêng xiếc, miễn là đưa vào sao cho chuẩn và không phản cảm là được. Còn các BGK khác tôi thấy có nhạc sĩ Hồ Hoài Anh nhìn nhận khá tốt về dance.

- "Bước nhảy hoàn vũ" là một phiên bản quốc tế, đưa về Việt Nam tổ chức, từng theo dõi một số đêm thi, Michiyo Phạm Ngà có thể nhận xét, đánh giá về chất lượng cuộc thi này so với quốc tế như thế nào? Chất lượng có kém xa quốc tề nhiều không? Việt Nam tổ chức như vậy có ổn hay không? 

- So với Việt Nam thì tôi thấy chương trình này đang thu hút khán giả, so với phiên bản quốc tế thì họ hơn hẳn mình, vì họ có nhiều sự đầu tư và hỗ trợ về kinh tế, về mọi mặt. Nhưng như thế này cũng là cả sự cố gắng của game show nước nhà rồi.

Theo Phunutoday

 

 

Bài viết được cập nhật lần cuối lúc 03:53 - 17/06/2012

Theo Phunutoday

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Giúp Zing.vn ngày càng nâng cao chất lượng nội dung bằng cách cho chúng tôi biết bạn đánh giá thế nào về bài viết này:

  • Rất tốt! Thông tin nhanh, nội dung trung thực và khách quan.
  • Bình thường: Thông tin hữu ích, nội dung không lỗi.
  • Kém: Nội dung không có giá trị, nhiều lỗi
;
Zing News Phim ảnh
Michiyo: 'Nếu vào tay tôi Nam Thành đã không tệ đến thế!'
 

Đọc tiếp

Chia sẻ

Bạn có thể quan tâm