Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing News - Tri thức trực tuyến

M

Trước Sau

K-POP

Những đại diện sáng giá cho thế hệ thứ ba của Kpop

Tưởng chừng làng nhạc xứ Hàn đang bão hòa, bất ngờ thị trường lại xuất hiện các nhóm nhạc đình đám và phủ sóng khắp châu Á.

Những đại diện sáng giá cho thế hệ thứ ba của Kpop

Tưởng chừng làng nhạc xứ Hàn đang bão hòa, bất ngờ thị trường lại xuất hiện các nhóm nhạc đình đám và phủ sóng khắp châu Á.

>> Giải mã số 9 trong làng nhạc Kpop
>> EXO-K & EXO-M và những chiêu thức lăng xê mới của Kpop
>> Những tân binh Kpop triển vọng

10 năm trước, cái tên BoA vang dội khắp Nhật - Hàn, cứu nguy cho cả công ty quản lý SM đang bên bờ vực phá sản. Đây có thể được xem như những phát pháo đầu của lớp ca sĩ thần tượng Kpop.

Những đại diện sáng giá cho thế hệ thứ ba của Kpop

BoA.

Tiếp theo, hàng loạt tên tuổi lẫy lừng như Bi Rain, Se7en, Dong Bang Shin Ki (TVXQ)... Thời điểm hiện tại, có lẽ ai cũng nhận thấy được sự lây nhiễm thần tốc của Kpop ở khắp nơi, văn hoá Hàn phủ sóng ở mọi châu lục.

Tưởng chừng như đang bão hòa, thị trường Hàn Quốc lại chuẩn bị đón một làn sóng mới đầy hứa hẹn của các band, nhóm được ví von như thế hệ thứ ba của Kpop thần tượng, hai "tân binh" tiêu biểu mang trong mình nhiệm vụ đó không ai khác ngoài EXO và B.A.P.

Những đại diện sáng giá cho thế hệ thứ ba của Kpop

Bi (Rain).

Những đại diện sáng giá cho thế hệ thứ ba của Kpop

EXO.

Cụm từ "thế hệ thứ 3 của Kpop" được ví von bởi không ai khác ngoài ông chủ tập đoàn giải trí SM – Lee Soo Man, đây chính là tham vọng được ông áp dụng để đào tạo đội ngũ tân binh EXO chinh chiến trên cả 2 thị trường Hàn - Trung.

Sau thế hệ Kpop đầu tiên ra đời nhằm thỏa mãn cơn khát âm nhạc của fan Hàn, thế hệ thứ hai chính là nói chung những nhóm nhạc, ca sĩ thần tượng đã và đang tung hoành khắp nơi. Thế nhưng một điểm chung mà tất cả những nhóm nhạc thần tượng thế hệ thứ hai gặp phải đó là bão hoà vào dòng Kpop đang tuôn chảy quá mãnh liệt, rất khó để họ toả sáng hoặc tốn khá nhiều thời gian để khẳng định vị trí. Mục tiêu của thế kệ Kpop thứ ba được đặt ra cho EXO và cả B.A.P (thuộc công ty quản lý TS) đó chính là đánh nhanh diệt gọn ngay từ giây phút đầu xuất hiện trước công chúng.

Những đại diện sáng giá cho thế hệ thứ ba của Kpop

B.A.P.

Đối với EXO, nhóm nhạc 12 thành viên được chia làm hai đội chinh chiến ở Hàn Quốc (EXO-K) và Trung Quốc (EXO-M), người hâm mộ sẽ dễ dàng nhận ra được các chàng trai này chỉ sau 100 ngày kể từ ngày họ công bố tên ban nhạc và bắt đầu huấn luyện. Suốt ròng rã 100 ngày đó, SM lần lượt tung ra 23 đoạn clip ngắn giới thiệu về nhóm, đó là sự giải thích hoàn hảo nhất vì sao trong đêm diễn ra mắt đầu tiên của EXO mà hơn 10.000 người hâm mộ tham dự đã gần như thuộc hết tên các thành viên trong nhóm.

Âm nhạc của EXO được xây dựng kết hợp giữa những âm thanh hiện đại, phối hợp với nguồn gốc âm nhạc từ các thế hệ đàn anh đi trước để sáng tạo ra một sản phẩm thời thượng nhưng vẫn giữ được tính nguyên bản. Bên cạnh vũ đạo bốc lửa và tinh tế, EXO được xây dựng hình ảnh phần sân khấu hào nhoáng cùng những vũ đạo trình độ cao với các động tác rất phức tạp và điêu luyện gợi nhớ đến thời huy hoàng của DBSK cách đây ít lâu.

Những đại diện sáng giá cho thế hệ thứ ba của Kpop

DBSK.

Thành quả gặt hái được ngay từ những bước đi đầu tiên đó của EXO chính là việc album lẫn các MV của họ đều đại thắng ở các bản xếp hạng cũng như trang web uy tín. Đây là điều một nhóm nhạc thần tượng khác phải tốn ít nhất vài tháng thậm chí vài năm để đạt được.

Đối với nhóm B.A.P của công ty TS, người hâm mộ sẽ thấy một hình ảnh quen thuộc trong nhóm nhạc mới toanh này, đó chính là rapper Bang Yong Guk, chàng trai đứng sau thành công của Going Crazy cùng Ji Eun và I Remember cùng Yo Seob trước đây. Nhưng đến khi tham gia vào B.A.P thì Yong Guk mới như cá được thả về nước để anh mặc sức vẫy vùng cùng thứ âm nhạc có thể gọi là tiên phong trong Kpop hiện nay: Hip-Hop/Heavy Rock.

 Những đại diện sáng giá cho thế hệ thứ ba của Kpop

 Se7en.

Sự sáng tạo ra thứ âm nhạc mạnh mẽ, táo bạo và tràn đầy năng lượng như B.A.P đã làm với sản phẩm đầu tiên của mình Warrior chính là thành tố Kpop còn thiếu sót. Vì thế, ngay từ khi xuất hiện lần đầu, B.A.P đã nhanh chóng bùng nổ và nhận được lời khen từ các đàn anh và cả những nhà phê bình khó tính nhất.

Lọt vào Top 50 Billboard tại Mỹ dành cho Kpop là điều đáng mơ ước không chỉ của những tân binh, mà cả những band hàng đầu của Hàn Quốc như Super Junior, Beast, SHINee.

Tuy nhiên với mô hình mới này của cả EXO và B.A.P, vẫn không thể gọi là ưu việt nếu nói về "chinh chiến" lâu dài cùng thị trường âm nhạc Hàn Quốc thay đổi theo từng giờ. EXO có một đội hình tuyệt hảo, hậu thuẫn vững mạnh, đào tạo bài bản bởi những chuyên viên hàng đầu Hàn Quốc, thế nhưng "căn bệnh" bất cứ ngôi sao nào của SM cũng mắc phải, đó là sự rập khuôn.

Các thành viên luôn bị áp lực hoàn thành vũ đạo thật trọn vẹn song song với việc phô diễn giọng ca theo đúng yêu cầu ban đầu. Những điều này vô tình làm mất đi sự ngẫu hứng trong âm nhạc, cũng như thiếu sáng tạo và mất đi tính cách riêng, điều mà B.A.P thỏa sức tung hoành.

B.A.P không mắc phải những khuyết điểm của EXO, được tự do vẽ nên bức tranh của chính họ, nhưng chính vì thiếu sự chỉ đạo cũng như đầu tư đa dạng hoá mà âm nhạc của B.A.P đang dần đà trở nên một màu, thiếu sự bức phá và làm mới chính mình để hoà nhập cùng Kpop. Tuy được đào tạo, đi đến vinh quang và trưởng thành khác nhau, nhưng EXO và B.A.P đã đạt được những thành quả tương tự nhau trong sự nghiệp âm nhạc vừa chớm nở hoa.

Liệu họ có trụ được lâu bền và gặt hái thêm được nhiều thành công nữa hay không khi mà Kpop sẽ sản sinh thêm nhiều quả bom mới khác họ? Tất cả chúng ta chỉ có thể chờ đợi vào sản phẩm tiếp theo của họ để tìm thấy câu trả lời.

Quang Huy

Theo Infonet.vn

 

Bài viết được cập nhật lần cuối lúc 05:05 - 04/05/2012

Theo Infonet.vn

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Giúp Zing.vn ngày càng nâng cao chất lượng nội dung bằng cách cho chúng tôi biết bạn đánh giá thế nào về bài viết này:

  • Rất tốt! Thông tin nhanh, nội dung trung thực và khách quan.
  • Bình thường: Thông tin hữu ích, nội dung không lỗi.
  • Kém: Nội dung không có giá trị, nhiều lỗi
;
Zing News Âm nhạc K-POP
Những đại diện sáng giá cho thế hệ thứ ba của Kpop

Đọc tiếp

Chia sẻ

Bạn có thể quan tâm