Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing News - Tri thức trực tuyến

M

Trước Sau

Xe 360

Phục sinh ngựa chiến MZ 125

Chiếc MZ 125 của Đông Đức màu xanh cùng với tiếng nổ tanh tanh của động cơ hai thì tưởng như đã bị quên lãng hàng chục năm bỗng xuất hiện tươi mới, lăn bánh giữa lòng Hà Nội.

Phục sinh ngựa chiến MZ 125

Chiếc MZ 125 của Đông Đức màu xanh cùng với tiếng nổ tanh tanh của động cơ hai thì tưởng như đã bị quên lãng hàng chục năm bỗng xuất hiện tươi mới, lăn bánh giữa lòng Hà Nội.

Phục sinh ngựa chiến MZ 125
Tưởng chừng đã bị quên lãng hàng chục năm, chiếc MZ 125 của Đông Đức bỗng xuất hiện và lăn bánh giữa lòng Hà Nội.

Vào thập niên 80 của thế kỷ trước, chiếm số đông trên đường phố Việt Nam là những chiếc mô-tô được sản xuất bởi các nước xã hội chủ nghĩa. Phần lớn những chiếc xe này khá thích hợp với các địa hình phức tạp, chúng thường là xe công hoặc do dân đi nước ngoài mang về. Sau nhiều năm hoạt động, những chiếc xe này thường gặp phải hỏng hóc, lại khan hiếm đồ thay thế, nên dần bị xếp xó, rồi bị làn sóng xe Nhật lấn lướt.

Chiếc MZ Trophy trong bài viết này là một trong những mẫu xe hiếm hoi còn lại. Trước khi tới tay chủ nhân hiện nay, xe thuộc sở hữu của bưu điện tỉnh Hoà Bình.

Công cuộc lặn lội tìm kiếm để có được chiếc MZ Trophy 125cc đã khó, việc phục chế nó lại còn khó hơn bởi đồ thay thế cho chiếc xe này ngày càng hiếm. Điều may mắn là chiếc xe còn khá nguyên vẹn nên chỉ cần bảo dưỡng lại máy móc, sơn tút lại màu xanh nguyên bản và lắp thêm phụ tùng đã thất lạc.

Phục sinh ngựa chiến MZ 125

Phục sinh ngựa chiến MZ 125

Phục sinh ngựa chiến MZ 125

Chiếc MZ Trophy 125cc tuy cổ điểm nhưng cũng rất hợp mốt khi xuất hiện cùng người mẫu kiêm diễn viên điển trai Hải Anh.

Mặc dù đã qua rất nhiều năm hoạt động trên vùng đồi núi nhưng bộ máy của xe vẫn hoàn hảo. Chỉ cần được thay đôi xéc-măng mới, phủ một lớp dầu mỡ, động cơ lại nổ ngon lành.

Để khắc phục hiện tượng ra dầu ở các phớt của máy, chủ xe phải doa toàn bộ nòng, trám thêm vỏ phớt và không dùng gioăng khi ghép buồng máy. Điều này không ảnh hưởng đến tính nguyên bản của chiếc xe mà làm cho buồng các-te nhỏ hơn, tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo được tỷ số nén cần thiết.

Ống pô gỉ sét cũng được quấn lại theo hình dáng nguyên bản nhưng được cải tiến để có thể tháo lắp dễ dàng. Cách làm này giúp chủ xe dễ dàng làm vệ sinh và thông ống pô, bởi loại máy xăng pha dầu thường bị kết cốc ở cửa xả, dẫn đến tắc pô và giảm công suất.

MZ Trophy được sản xuất bởi hãng DKW, vào những năm 1962-1965. Trong serie ES, Trophy là một sản phẩm được hoàn thiện từ những mẫu xe trước của hãng DKW (lúc này đã đổi tên là Motorradwerk Zschoau viết tắt là MZ).

Phục sinh ngựa chiến MZ 125

Phục sinh ngựa chiến MZ 125

Phục sinh ngựa chiến MZ 125

Thừa hưởng những ưu điểm công nghệ trong chiến tranh, MZ serie ES là dòng mô-tô dân dụng ưu việt khi vận hành trên đường trường. Chỉ một năm sau khi ra đời những chiếc xe MZ serie ES đã liên tiếp vô địch các năm 1963, 1964, 1965, 1966, 1968, 1983 trong giải đua sáu ngày nổi tiếng (Sixday Trial).

Chủ xe đã cố gắng giữ cho chiếc MZ màu sơn nguyên bản. Từ đôi giảm xóc tay nắm, cho tới nắp bình xăng đều được giữ nguyên màu và “make up” cẩn thận từng chi tiết. Đặc biệt, với đôi đèn xi-nhan bằng gang đặt 2 đầu tay lái, chủ xe đã đúc riêng một bộ khuôn theo mẫu nguyên bản để đảm bảo khi hỏng có đồ thay ngay, bởi mua một đôi xi-nhan của xe MZ Trophy cũng lên tới 2 triệu đồng.

Một bên giảm xóc trước khi mua về đã bị gãy nên phải hàn đai trùm ra ngoài mối gãy. Sở dĩ phải giữ nguyên đồ cũ vì giảm xóc của MZ Trophy quá độc đáo, nó dùng dầu làm chậm quá trình đàn hồi của lò-xo và giảm chấn ngay tại vai dưới cổ phuốc, giúp người lái không bị tê tay khi đi trên đường trường và đặc biệt hữu dụng khi vào cua gấp ở tốc độ cao.

Phục sinh ngựa chiến MZ 125

Phục sinh ngựa chiến MZ 125

Phục sinh ngựa chiến MZ 125

Cặp vành 18inch  và moay-ơ đều bằng nhôm nên không hư hại gì, chỉ cần tẩy dung dịch là lại sáng loáng. Đến đây, chiếc xe đã có thể lăn bánh. Tuy nhiên những giá trị tiềm ẩn còn nằm ở các bộ phận trang trí tuy nhỏ xíu. Đó là nắp bình xăng dập chìm tên hãng cùng với lịch sử vô địch trong cuộc đua Sixdays Trial và một số tem máy, phụ kiện bằng nhôm như bơm xe đặt dưới bình xăng, le gió bên phải gương chiếu hậu và cả hệ thống tay côn, phanh…

Sau hơn một tháng được chăm chút, chiếc MZ mới như vừa rời băng chuyền sản xuất vài ngày. Cuộc hồi sinh ngoạn mục đã thành công nhờ sức mạnh của niềm đam mê.

Phục sinh ngựa chiến MZ 125

Theo Xe & Đời Sống

Bài viết được cập nhật lần cuối lúc 15:57 - 22/01/2009

Theo Xe & Đời Sống

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Giúp Zing.vn ngày càng nâng cao chất lượng nội dung bằng cách cho chúng tôi biết bạn đánh giá thế nào về bài viết này:

  • Rất tốt! Thông tin nhanh, nội dung trung thực và khách quan.
  • Bình thường: Thông tin hữu ích, nội dung không lỗi.
  • Kém: Nội dung không có giá trị, nhiều lỗi
;
Zing News Xe 360
Phục sinh ngựa chiến MZ 125
 

Đọc tiếp

Chia sẻ

Bạn có thể quan tâm