Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing News - Tri thức trực tuyến

M

Trước Sau

Xã hội

Tranh cãi quanh việc thi tuyển lãnh đạo

Việc tổ chức thi tuyển cán bộ lãnh đạo không phải là mới. Tuy nhiên chất lượng ra sao thì tới nay vẫn chưa được tổng kết đánh giá, thậm chí nhiều địa phương đã từng phải dừng thí điểm bởi phát sinh nhiều vướng mắc khi thực hiện.

Tranh cãi quanh việc thi tuyển lãnh đạo

Việc tổ chức thi tuyển cán bộ lãnh đạo không phải là mới. Tuy nhiên chất lượng ra sao thì tới nay vẫn chưa được tổng kết đánh giá, thậm chí nhiều địa phương đã từng phải dừng thí điểm bởi phát sinh nhiều vướng mắc khi thực hiện.

>> Việt Nam sẽ đổi mới cách tuyển chọn người lãnh đạo?
>> Lãnh đạo cấp độ 5, điều kiện đủ cho bước phát triển nhảy vọt

Đón nhận thông tin về đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng mà Bộ Nội vụ đang tiến hành soạn thảo, trong đó có hình thức thi tuyển, nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn vè chất lượng trong quá trình thực hiện. 

Người ngoài Đảng có được dự thi?

Được biết từ năm 2006, một số địa phương như Đà Nẵng, Long An, TP.HCM, Hải Phòng... đã thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo. Tuy nhiên ngoài Đà Nẵng, tới nay chưa có mô hình thí điểm tại địa phương nào thành công. Ông Đặng Văn Điểu, nguyên Giám đốc Sở Nội Vụ Long An, thừa nhận: “Thời gian đó chúng tôi chỉ tiến hành thi thí điểm đúng 1 kỳ thi tuyển đối với lãnh đạo tại 3 sở đối với chức danh trưởng, phó phòng... Nói là thi tuyển nhưng thực chất là chỉ tiến hành với những đối tượng đã được “ngầm” bổ nhiệm chứ không thông báo rộng rãi ra bên ngoài”. Theo đó, những đối tượng trước khi thi đều được “ôn tập” kỹ lưỡng nên đạt kết quả toàn khá và giỏi. Sau đợt thi “nội bộ” này, đã có ý kiến đề xuất tổ chức thi tuyển rộng rãi để tuyển dụng được người tài thực sự.

Với đồng lương như hiện nay, người có năng lực thực sự sẽ có nhiều lựa chọn hơn là thi tuyển vào cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, đề xuất này lại vấp phải tranh luận cho phép hay không người ngoài Đảng thi tuyển lãnh đạo. “Chính vì sự không nhất trí này nên lãnh đạo tỉnh đã quyết định dừng đề án chờ thông báo hướng dẫn cụ thể của Bộ Nội vụ”. Theo ông Điểu, để có một đề án thi tuyển lãnh đạo hoàn chỉnh, Bộ Nội vụ nên tập trung vào việc xây dựng quy trình thực hiện rõ ràng và cho phép địa phương được chủ động điều chỉnh sao cho linh hoạt phù hợp với điều kiện của mình. Ngoài ra, đề án cũng phải xác định rõ về vấn đề chính trị xem liệu đối tượng ngoài Đảng có được phép thi tuyển hay không? “Người tài ngoài Đảng hiện nay muốn được đóng góp sức lực của mình vào bộ máy hành chính là không hiếm”, ông Điểu nói.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, qua khảo sát đánh giá, lắng nghe ý kiến bộ ngành địa phương, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu để tiếp tục đặt ra các yêu cầu trong thi tuyển sao cho phù hợp chủ trương của Đảng về công tác cán bộ hiện nay. “Đổi mới công tác lãnh đạo suy cho cùng là để lựa chọn được lãnh đạo quản lý có đức, có tài để bổ nhiệm, cũng chính là để khắc phục tình trạng “sống lâu lên lão làng” ông Tuấn nhấn mạnh.

“Không đảm bảo quy trình thì đừng làm”

Mục tiêu chính của Đề án là thực hiện công khai minh bạch, dân chủ, công bằng trong tuyển chọn lãnh đạo; gắn đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo cấp vụ, phòng với đổi mới công tác quy hoạch và đánh giá công chức; đảm bảo người được tuyển chọn đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị trong việc giới thiệu, đề cử; đảm bảo thu hút được người có tài, có đức giữ chức danh lãnh đạo theo nguyên tắc cạnh tranh bằng hình thức thi tuyển công khai, minh bạch.

Theo ông Bùi Đức Lại, nguyên Trưởng Ban Tổ chức TƯ Đảng, công tác thi tuyển một cách khoa học thì không có gì phức tạp, cái khó là chúng ta có đảm bảo được kỳ thi chất lượng đích thực hay không?  “Xưa nay chuyện thi cử  phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chỉ cần một mắt xích trong đó không đảm bảo thì cả kỳ thi coi như hỏng. Chẳng hạn tới phút cuối bị lộ đề, ban giám khảo không đạt chất lượng… Một khi đã không đảm bảo được toàn bộ chất lượng quy trình thi tuyển thì không  nên làm” ông Lại nói.

Liên hệ với việc tuyển dụng tại doanh nghiệp nhà nước, mặc dù đã có qui trình rõ ràng, việc thông báo, nhận hồ sơ và thi được tổ chức công khai, nghiêm túc, nhưng nhiều trường hợp, chính giám khảo chấm thi (thường là cán bộ chủ chốt hay chuyên viên kỳ cựu) lại bị ngỡ ngàng khi thấy có những người mà họ cho điểm rất thấp lại vẫn được chọn. Từ đây, nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn về việc ai sẽ là người coi, chấm thi để đảm báo tính công bằng. Mặt khác, cũng có nhiều ý kiến cho rằng việc thi tuyển công chức lãnh đạo phải được thực hiện song song với một loạt giải pháp đồng bộ đổi mới công tác cán bộ, ít nhất là cải thiện chế độ tiền lương cho công chức. “Với đồng lương hiện nay, người có năng lực thực sự sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn là thi tuyển vào cơ quan nhà nước” ông Đặng Đức Đạm, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh, nhận định.

Bộ Nội vụ vừa  công bố Quyết định của Ban chấp hành TƯ Đảng về việc thành lập Ban chỉ đạo TƯ xây dựng Đề án “Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng”.

Đề án sẽ nghiên cứu đổi mới tuyển chọn lãnh đạo giữ các chức danh, chức vụ quản lý như: vụ trưởng, phó vụ trưởng; giám đốc, phó giám đốc Sở; giám đốc, phó giám đốc Trung tâm; trưởng phòng, phó trưởng phòng trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị- xã hội. Trên cơ sở đó, đề xuất các nội dung đổi mới tuyển chọn lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng. Dự kiến tháng 11.2012, Ban chỉ đạo sẽ hoàn thiện báo cáo trình Bộ Chính trị.

Theo Đất Việt

Bài viết được cập nhật lần cuối lúc 15:06 - 02/05/2012

Theo Đất Việt

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Giúp Zing.vn ngày càng nâng cao chất lượng nội dung bằng cách cho chúng tôi biết bạn đánh giá thế nào về bài viết này:

  • Rất tốt! Thông tin nhanh, nội dung trung thực và khách quan.
  • Bình thường: Thông tin hữu ích, nội dung không lỗi.
  • Kém: Nội dung không có giá trị, nhiều lỗi
;
Zing News Xã hội
Tranh cãi quanh việc thi tuyển lãnh đạo
 

Đọc tiếp

Chia sẻ

Bạn có thể quan tâm