Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing News - Tri thức trực tuyến

M

Trước Sau

Xe 360

Tương lai ngành công nghiệp ôtô (2)

Công nghệ chiếm lĩnh trong tương lai không xa chắc chắn là công nghệ hybrid và pin nhiên liệu.

Tương lai ngành công nghiệp ôtô (2)

Phần 2: Nhiên liệu và công nghệ an toàn trong tương lai

(Zing) - Công nghệ chiếm lĩnh trong tương lai không xa chắc chắn là công nghệ hybrid và pin nhiên liệu.

MK II Hybrid - Khí thải sạch trong tương lai

Công nghệ chiếm lĩnh trong tương lai không xa chắc chắn là công nghệ hybrid và pin nhiên liêu. GM, Mercedes-Benz và BMW đang hợp tác lớn với mức đầu tư 500 triệu pound (gần 1 tỷ USD)  trong công nghệ hybrid. Hệ thống two-mode được thêm vào một mô-tơ điện nhỏ để đổi xăng hay dầu. Ở tốc độ thấp, động cơ sẽ hoạt động bằng năng lượng điện không thải; ở tốc độ cao, lực kéo động cơ lớn hơn và được nạp từ một nguồn nhỏ hơn.

Đỉnh cao sử dụng nhiên liệu trong tương lai sẽ là công nghệ liên kết. Sau chiếc ML off-road động cơ hybrid ra mắt vào năm sau, đến năm 2011, bạn sẽ thấy Mercedes C300 Bluetec động cơ hybrid turbodiesel: hiệu suất 198 mã lực, tốc độ lớn nhất 235 km/h, tiêu thụ nhiên liệu 22 km/lít và khí thải CO2 chỉ có 122 g/km.

Tương lai ngành công nghiệp ôtô (2)

Mercedes C300 Bluetec với động cơ hybrid turbodiesel sẽ xuất hiện vào năm 2011.

Không thể lỗi thời như mạng lưới điện quốc gia phụ thuộc vào sản lượng than, với nhiên liệu tương lai của ôtô phải có giải pháp lâu dài. Thậm chí năng lượng nguyên tử cũng sẽ xuất hiện, vấn đề chỉ là chúng ta muốn hay không.

Hay như dùng khí hidro, nguyên tố phổ biến nhất trong vũ trụ, nó có thể được nén như khí mà cũng có thể hóa lỏng. Nguồn nhiên liệu này rất dồi dào nhưng sử dụng nó thì không phải đơn giản, và lại quá tốn kém (ít nhất là cần có plati để làm chất xúc tác cho phản ứng cháy xảy ra).

Dù sao, chiếc xe đầu tiên dùng pin nhiên liệu – Honda FCX Clarity cũng sẽ ra mắt thị trường Mỹ vào năm nay. Nó sử dụng hidro nén, chạy được 560 km.

Tương lai ngành công nghiệp ôtô (2)

Honda FCX Clarity, chiếc xe hơi đầu tiêu sử dụng pin nhiên liệu sẽ xuất hiện trong năm nay.

Tiếp theo là BMW 760h, gây sự chú ý với nhiên liệu kép, có thể chạy bằng xăng hoặc bằng hydro lỏng. Thùng nhiên liệu của 760h có thể tích 30 gallon (135 lít) đặt đằng sau ghế ngồi sau được trang bị một bức ngăn kép bằng thép và hệ thống “siêu cách li chân không” để giữ hydro ở nhiệt độ -253oC (chỉ còn giảm 20oC là đạt độ không tuyệt đối, lúc đó mọi thứ sẽ ngừng hoạt động). Hi-đrô đốt nhanh hơn 10 lần so với xăng nên vấn đề về khối lượng và giảm tiếng ồn cần yêu cầu cao hơn so với phần đốt xăng. BMW đã đặt ra mục tiêu công suất của 760h không được kém anh em 7 series quá nhiều.

Ưu điểm của khí đốt hydro là khí thải chỉ có một lượng nhỏ N2O còn chủ yếu là hơi nước. Với loại pin hi-đrô giá khoảng 90 USD của 760h, chiếc xe sẽ đi được 200 km. Tuy nhiên, nhiên liệu này sẽ tự bốc hơi sau 9 ngày không hoạt động.

Công nghệ an toàn của tương lai

Giảm trọng lượng của xe có thể coi là “công nghệ Holy Grail” trong công nghiệp ôtô. Ben Scott-Geddes, một trong những nhà sáng chế của chiếc xe đua siêu nhẹ Caparo T1 cho biết: Chúng tôi đã thiết kế chiếc xe tương lai với cỡ của Golf Gti có khối lượng 800 kg, thật sự an toàn và sẽ ra mắt khoảng năm 2025. Hệ thống bảo vệ là một chủ đề được nhiều người quan tâm nhưng chúng ta vẫn đang dừng lại ở vỏ thép và nhôm. Nhựa hỗn hợp và nhựa dẻo là cách thức tương lai để chúng ta phát triển sản phẩm và giảm giá thành.

Tương lai ngành công nghiệp ôtô (2)

Chiếc Caparo T1 cân năng 800 kg.

Hiện nay đã có rất nhiều công nghệ an toàn được các hãng quan tâm và đầu tư. Xe sẽ được trang bị các công nghệ an toàn như hệ thống cảnh báo trước, tránh tai nạn, công nghệ ổn định động học… Đây được coi là chìa khóa thành công của các công ty.

(còn tiếp)

Thanh Hải

Bài viết được cập nhật lần cuối lúc 08:00 - 22/07/2008

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Giúp Zing.vn ngày càng nâng cao chất lượng nội dung bằng cách cho chúng tôi biết bạn đánh giá thế nào về bài viết này:

  • Rất tốt! Thông tin nhanh, nội dung trung thực và khách quan.
  • Bình thường: Thông tin hữu ích, nội dung không lỗi.
  • Kém: Nội dung không có giá trị, nhiều lỗi
;
Zing News Xe 360
Tương lai ngành công nghiệp ôtô (2)

Đọc tiếp

Chia sẻ

Bạn có thể quan tâm