M

Ăn món khoái khẩu bánh chưng rán như thế nào cho ít béo?

Ăn nhiều bánh chưng rán sẽ làm bạn tăng cân, nhưng nếu tuân thủ 2 nguyên tắc dưới đây, bạn có thể kiểm soát điều này.

Theo PGS Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, bánh chưng là món ăn giàu năng lượng, đầy đủ các thành phần: đường, đạm, béo, vitamin, chất khoáng. Một góc bánh (1/8 chiếc bánh) có giá trị dinh dưỡng tương đương khi ăn 1 bát cơm đầy cùng thức ăn. Chính vì vậy, ăn nhiều bánh chưng chính là nguyên nhân gây tăng cân do cung cấp nhiều năng lượng.

Còn khi bánh chưng được rán lên, mặc dù mùi vị hấp dẫn hơn song cũng đồng nghĩa với việc chứa nhiều chất béo hơn nên càng làm tăng nguy cơ cho những người thừa cân, béo phì và các đối tượng phải hạn chế đồ nhiều dầu mỡ như cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch,… Do đó, những người bị bệnh cao huyết áp, béo phì, thừa cân, tim, thận, đau dạ dày luôn được khuyên nên hạn chế ăn bánh chưng vì có thể khiến tình trạng bệnh nặng thêm.

Với một người khỏe mạnh, ăn nhiều bánh chưng rán cũng sẽ bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu...

Hai cách để chống béo với bánh chưng rán

Chính vì vậy, chuyên gia khuyến cáo, để hạn chế việc tăng cân và chống ngán, bạn nên kiểm soát số lượng bánh chưng ăn vào cơ thể. Nên ăn với số lượng hạn chế. Khi ăn bánh chưng, đặc biệt là bánh chưng rán không nên ăn thêm các tinh bột khác như cơm, bún, phở, khoai, sắn…

Nguyên tắc quan trọng thứ hai là ăn kèm bánh chưng rán cùng các thực phẩm chứa nhiều chất xơ, khoáng chất. Mục đích của việc này là để chống ngán do bánh chưng rán chứa rất nhiều dầu mỡ. Đặc biệt, việc tăng cường chất xơ nhằm giúp cơ thể chuyển hóa chất bột đường từ bánh chưng nhanh và hiệu quả hơn, từ đó phòng chống các bệnh liên quan đến chuyển hóa đồng thời để cân bằng dinh dưỡng.

Nguồn chất xơ được khuyến nghị ăn cùng bánh chưng bao gồm trái cây, rau xanh. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng chung với dưa muối, dưa hành. Đây cũng là món ăn phổ biến trong những ngày Tết.

Tuy nhiên cần lưu ý, bánh chưng khá mặn, khi ăn kèm với dưa muối sẽ chứa hàm lượng muối cao, có thể gây tăng tiết axít dịch vị nếu bạn ăn nhiều. Chính vì vậy, những người thừa cân, cao huyết áp, có bệnh lý về dạ dày, tiểu đường… không nên dùng nhiều hai loại thực phẩm đặc trung ngày Tết này.

Để có cái Tết khỏe mạnh, PGS Lâm cho rằng cần ăn uống nhiều chất xơ, hạn chế đồ béo, chất ngọt, nước uống có gas và đặc biệt cần tăng cường rèn luyện thể thao, chịu khó vận động.

 

Hà Quyên

Bình luận

Tin tức mới nhất Sức khỏe