M

Bán hàng online: Dễ hay khó?

Khi thói quen mua sắm online trở nên phổ biến, cán cân cung cũng được kéo lên. Gian hàng trực tuyến bùng nổ, nhưng bạn đã biết bán đồ thông minh?

Thu nhập lớn nhưng không tốn quá nhiều công sức là những lý do hấp dẫn người trẻ chọn bán hàng online như một mô hình khởi nghiệp. Bỏ qua bề nổi, muốn bám trụ với nghề, bạn cần chọn đúng hướng đi và có kế hoạch hoàn hảo.

Dưới đây là những kinh nghiệm được chia sẻ từ anh Lê Quang Khải - Giám đốc công ty Thế giới tin học, người có hơn 4 năm tham gia bán hàng online. Hợp tác cùng Lazada từ năm 2014 đến nay, công ty của anh Khải đã có hơn 1.200 sản phẩm: USB, router Wi-Fi, vòng tay Miband, camera, chuột quang…

Am hiểu sản phẩm

Lê Quang Khải chia sẻ chọn sản phẩm để bán là một trong những điểm mấu chốt, quyết định thành bại trong kinh doanh. Cụ thể, bạn không thể bán món đồ mà mình không hiểu gì hoặc chưa từng sử dụng qua. Để thuyết phục người mua, bạn phải là người đầu tiên bị sản phẩm chinh phục. Cũng có thể tham khảo từ những người xung quanh về nhu cầu thực tế, từ đó làm căn cứ cho kết hoạch của chính mình.

Cuộc chiến online không đơn giản là đăng ký gian hàng hoặc tạo tài khoản Facebook, đương nhiên cũng có tình trạng món đồ tiêu thụ mạnh trên thị trường nhưng lên online lại đứng hàng.

Ban hang online: De hay kho? hinh anh 1
Anh Lê Quang Khải (phải) - nhà bán hàng xuất sắc trên Lazada.

Nam doanh nhân cũng đưa ra 4 câu hỏi lớn cho các bạn trẻ trước khi mở cửa hàng. Đầu tiên, sản phẩm dự định kinh doanh có thích hợp mô hình bán hàng online không? Có thể tìm kiếm trên mạng hoặc các diễn đàn, thu thập nhu cầu của người dùng…

Tiếp theo, sản phẩm của bạn có gì đặc biệt để cạnh tranh với đối thủ? Bước thứ 3, cần tìm hiểu đối tượng cạnh tranh trực tiếp, cách thức họ kinh doanh thế nào, bí quyết thuyết phục người mua là gì? Cuối cùng, xác định sản phẩm định buôn bán thuộc phân khúc nào trong thị trường.

Ban hang online: De hay kho? hinh anh 2
Cửa hàng Thế giới tin học trực tuyến với hơn 1.200 sản phẩm.

Bà Nguyễn Thị Kim Hằng - quản lý các nhà bán hàng Lazada cho biết: “Sự tăng trưởng của các gian hàng phụ thuộc vào mức độ am hiểu sản phẩm và nhu cầu khách hàng. Thế giới tin học là một minh chứng cho phương thức bán hàng thành công với trên 2.000 đơn hàng mỗi ngày”.

Kế hoạch quản lý bán hàng

Từ kinh nghiệm thực tế, anh Khải cho biết một kế hoạch cụ thể để quản lý là vô cùng quan trọng. Khi mới bắt đầu kinh doanh, lượng hàng ít, đơn đặt mua chưa nhiều và chưa phải xử lý tồn kho thì bạn có thể vẫn quản lý một cách “dễ thở”. Thế nhưng, khi đơn hàng ngày càng tăng và số lượng hàng hóa đa dạng hơn, thì công đoạn quản lý khá “đau đầu”.

Vận hành song song 2 hình thức offline và online, vì thế khối lượng công việc về quản lý cho Thế giới tin học tăng gấp đôi. Từ đó anh Khải sử dụng dịch vụ xử lý đơn hàng mà Lazada cung cấp để tiết kiệm chi phí phát sinh nhân sự thời phụ, đặc biệt trong các đợt khuyến mãi lớn.

Cũng vì vậy nhân viên của anh có thể tập trung chuyên môn tìm sản phẩm mới, tạo nội dung mô tả và hình ảnh tốt hơn. Hiện nay doanh số bán hàng trên Lazada chiếm tới 60% tổng doanh thu của Thế giới tin học.

Ban hang online: De hay kho? hinh anh 3
Lazada cung cấp dịch vụ xử lý đơn hàng với hệ thống kho vận hiện đại, hỗ trợ các nhà bán hàng.

Để biết thêm thông tin về cách thức mở gian hàng online tại Lazada, độc giả có thể tìm hiểu thêm tại đây.

Giang Hoàng Nhơn

Tin tức mới nhất Kinh doanh