M

Ban soạn thảo chương trình giáo dục cần hỏi ý kiến giáo viên

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể phải tiếp thu đầy đủ ý kiến từ những người liên quan.

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng đổi mới chương trình sách giáo khoa là nhiệm vụ rất lớn và phức tạp. Nó đòi hỏi quá trình tiến hành công phu cũng như tinh thần cầu thị, lắng nghe tích cực.

Bên cạnh sự đồng tình, những ý kiến trái chiều là bình thường và cần thiết trong quá trình hoàn thiện dự thảo. Do đó, ban soạn thảo cần nghiêm túc tiếp thu tất cả.

Trong đó, các ý kiến đúng và phù hợp phải được bổ sung, hoàn thiện. Những nội dung xét thấy chưa phù hợp cũng cần được giải trình sao cho xã hội hiểu đúng và đồng thuận.

"Tôi đề nghị ban soạn thảo cần chủ động xin ý kiến đóng góp của các thầy giáo, cô giáo, các nhà quản lý giáo dục đang công tác tại địa phương, cơ sở giáo dục trong cả nước", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ban soan thao chuong trinh giao duc can hoi y kien giao vien hinh anh 1
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng những ý kiến trái chiều là bình thường và cần thiết trong quá trình hoàn thiện dự thảo. Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo ông, dự thảo đã đưa ra nhiều điểm mới, điểm tốt nhưng cũng phải phù hợp với địa phương. Vì vậy, ban soạn thảo cần chú ý lấy ý kiến từ địa phương, cơ sở, những người trực tiếp triển khai thực hiện.

Đồng thời, bộ phận này cũng cần phát triển kênh tiếp thu ý kiến của phụ huynh, học sinh và các đối tượng khác có liên quan. 

"Với tính chất quan trọng của chương trình, tôi đề nghị ban soạn thảo lùi thời gian xin ý kiến để giáo viên, học sinh và người dân có thêm thời gian tham gia góp ý cho dự thảo", ông nói.

Để đạt được hiệu quả cao, Bộ trưởng yêu cầu ban soạn thảo xây dựng đề cương góp ý, trong đó tập trung vào những nội dung cần xin ý kiến sâu.

Cũng tại cuộc họp, ông yêu cầu Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục chủ động phối hợp với các trường sư phạm đẩy nhanh quá trình đào tạo lại đội ngũ giáo viên.

Bên cạnh đó, các bộ phận này cần phối hợp với địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, có lộ trình bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tại từng cơ sở giáo dục. Cục Cơ sở vật chất phải làm việc với các địa phương trong rà soát, quy hoạch lại để phát huy tối đa cơ sở vật chất hiện có, đồng thời đẩy nhanh các dự án đầu tư cơ sở vật chất đã được phê duyệt.

Chủ trương của Bộ là cần thực hiện chương trình theo hướng thiết kế tổng thể, triển khai cuốn chiếu từng bước chắc chắn và hiệu quả.

"Quan điểm chung của ban chỉ đạo là tăng cường phối hợp giữa các bộ ngành và địa phương để bảo đảm tính đồng bộ, đồng tốc, hiệu quả trên cả 3 mặt: xây dựng chương trình, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất trong thực hiện lộ trình áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới", ông khẳng định.

Bộ trưởng GD&ĐT khen ngợi học sinh 8 năm cõng bạn đến trường

Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã gửi thư khen Minh Quang (học sinh THPT Tây Tiền Hải, Thái Bình) không quản khó khăn, cõng bạn bị tật nguyền đến trường trong suốt 8 năm.

Kim Ngân

Bình luận

Tin tức mới nhất Giáo dục