M

Bphone và di động tầm trung là điểm nhấn ở VN đầu 2015

Sức nóng từ mẫu điện thoại Việt Bphone hay sự lên ngôi của các sản phẩm tầm trung là tâm điểm của thị trường trong 6 tháng qua.

Bphone – từ “không thể tin nổi” đến “không thể hiểu nổi”

Bphone phần nào gây thất vọng cho đến thời điểm hiện tại. Ảnh: Hoàng Hà. phần nào gây thất vọng cho đến thời điểm hiện tại. Ảnh: Hoàng Hà.
Bphone phần nào gây thất vọng cho đến thời điểm hiện tại. Ảnh: Hoàng Hà. 

Suốt 6 tháng qua, chủ đề được bàn tán nhiều nhất trong làng di động Việt là Bphone. Chưa có thống kê chính xác, nhưng theo đánh giá của nhiều chuyên gia truyền thông, mức độ phổ biến của từ khóa Bphone cao hơn nhiều lần so với iPhone 6 hay Galaxy S6 tại Việt Nam nửa đầu năm qua.

Bphone có chiến lược tiếp cận thị trường gần như hoàn hảo với các màn rò rỉ đáng chú ý, sự kiện ra mắt lớn cùng các từ khóa trở thành hiện tượng trên mạng xã hội như “thật tuyệt vời”, “thật không thể tin nổi”.

Đáng tiếc, bản thân sản phẩm Bphone chưa đủ tốt như mong muốn của hãng cũng như người dùng. Bkav 4 lần trễ hẹn với khách đặt mua máy vì sản phẩm chưa hoàn thiện.  Một số khác nhận định, mức giá lên đến 11 triệu đồng (sau thuế) cho Bphone bản dung lượng 16 GB khá cao.

Bphone - di động gây tranh cãi nhất đầu 2015

Dù 2015 mới trôi qua nửa năm, nhưng điện thoại gây chú ý nhất không phải là siêu phẩm đến từ tên tuổi lớn, mà Bphone của Bkav mới là nhân vật chính.

Smartphone bom tấn gặp khó

Bphone va di dong tam trung la diem nhan o VN dau 2015 hinh anh 1
Samsung Galaxy S6 Edge - một trong những smartphone cao cấp đẹp nhất trên thị trường di động. Ảnh: Duy Tín.

Nhóm smartphone cao cấp rơi vào tình trạng bão hòa từ lâu. Tuy nhiên, nó không ngăn được các hãng di động đổ tiền tấn cho những màn ra mắt sản phẩm đình đám tại Việt Nam. Lần lượt Samsung Galaxy S6, S6 Edge, HTC One M9, LG G4 hay Sony Xperia Z3+ ra mắt trong nửa đầu năm nay.

Các mẫu siêu di động này trang bị công nghệ tối tân như màn hình Quad HD, chip Qualcomm Snapdragon 810, thiết kế vỏ da vv… Tuy nhiên, mức độ đón nhận của thị trường khá khiêm tốn.

One M9, Xperia Z3+ bị chê thiếu điểm nhấn bởi ít cải tiến về thiết kế so với model đời trước. Galaxy S6, S6 Edge được coi là những tuyệt tác mới về thiết kế của Samsung nhưng doanh số chỉ tốt lên khi hãng tung chương trình trợ giá, cho phép người dùng đổi máy cũ lấy S6 và bù thêm tiền.

Điện thoại tầm trung lên ngôi

Asus Zenfone 2 đại diện cho những smartphone tầm trung thế hệ mới với cấu hình mạnh, thiết kế đẹp và giá hợp lý. Ảnh: Thành Duy.
Asus Zenfone 2 đại diện cho những smartphone tầm trung thế hệ mới với cấu hình mạnh, thiết kế đẹp và giá hợp lý. Ảnh: Thành Duy.

Trong khi máy cao cấp gặp khó thì smartphone tầm trung lại phát triển rầm rộ. Khoảng cách về hiệu năng giữa các mẫu máy tầm trung vào cao cấp đang ngày một thu hẹp.

Chẳng hạn, chiếc Asus Zenfone 2 bản cấu hình cao nhất gần như không thua kém bất cứ đối thủ nào ở nhóm cao. Thậm chí, máy còn trang bị RAM 4 GB – điều chưa smartphone cao cấp nào tại Việt Nam có được. Dung lượng lưu trữ của model này cũng lên đến 64 GB.

Sony – thương hiệu nổi tiếng với các sản phẩm cao cấp – năm nay cũng tuyên bố “Xperia M4 Aqua và C4 là sản phẩm chủ lực nửa đầu năm”. Samsung – như thường lệ - “rải bom” trên thị trường với hàng loạt sản phẩm dòng A và dòng E.

Nhờ đó, nhóm di động tầm trung trở thành khu vực sôi động nhất trên thị trường di động 6 tháng qua. Theo chia sẻ của lãnh đạo một hãng di động, smartphone giá rẻ hiện không còn là xu thế phổ biến do nhu cầu người dùng ngày một cao hơn. Họ đòi hỏi những chiếc smartphone nhanh hơn, mạnh hơn, màn hình lớn hơn – vốn chỉ được đáp ứng tốt với các mẫu di động tầm trung.

Microsoft không mặn mà với smartphone cao cấp

Lumia 930 ra mắt tại Việt Nam tháng 6/2014. Hơn một năm qua, Microsoft chưa tung thêm bất cứ model cao cấp nào. Ảnh: Quốc Huy.
Lumia 930 ra mắt tại Việt Nam tháng 6/2014. Hơn một năm qua, Microsoft chưa tung thêm bất cứ model cao cấp nào. Ảnh: Quốc Huy.

Hơn một năm kể từ khi mua bộ phận sản xuất di động của Nokia, Microsoft chưa tung bất cứ một smartphone cao cấp nào. Một năm trước, đại diện hãng liên tục khẳng định, họ sẽ kế thừa toàn bộ những gì Nokia từng có trước đây. Tuy nhiên, có vẻ như định hướng của Microsoft và Nokia trước đây hoàn toàn khác nhau.

Nokia đơn thuần là một nhà sản xuất phần cứng với mục tiêu bán càng nhiều thiết bị càng tốt. Trong khi đó, Microsoft là gã khổng lồ ngành phần mềm. Họ tung ra hàng loạt smartphone Lumia với giá không thể rẻ hơn nhằm khuyến khích người dùng sử dụng dịch vụ.

Hiện tại, ngay cả những người quan tâm sâu sát nhất đến thị trường di động cũng khó có thể gọi tên hết, đọc rõ thông số hoặc giá bán của các mẫu Lumia giá rẻ từ Microsoft. Trong khi đó, chưa có dấu hiệu cho thấy Microsoft sẽ tung một chiếc di động cao cấp trong tương lai gần.

Thành Duy

Bình luận

Tin tức mới nhất Thị trường smartphone