M

Cầu treo hơn 24 tỷ đồng chưa bàn giao đã hư hỏng

Cầu treo Kẻ Nính (huyện Quỳ Châu, Nghệ An) khởi công từ năm 2011 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Trong khi đó, nhiều hạng mục bắt đầu hư hỏng nặng.

Cầu treo Kẻ Nính (xã Châu Hạnh) được phê duyệt từ năm 2010, huy động từ nguồn vốn từ ngân sách tỉnh và nhiều nguồn hợp pháp khác. Đến tháng 11/2011, công trình chính thức khởi công.

Công trình do UBND huyện Quỳ Châu làm chủ đầu tư, với tổng số vốn hơn 24 tỷ đồng. Đơn vị đảm nhiệm thi công là Liên danh Công ty CP tư vấn đầu tư thương mại xây dựng 499 (có trụ sở tại TP Vinh) và Doanh nghiệp tư nhân Trường Linh.

Theo thiết kế, cây cầu có tổng chiều dài 237 m, rộng 2,4 m, tải trọng 2,5 tấn, mặt cầu đúc bằng bê tông cốt thép. Đường nối hai đầu cầu thiết kế theo cấp giao thông nông thôn loại A, nền đường 5 m, mặt đường rộng 3,5 m được làm bằng bê tông mác 250, dày 20 cm.

Dân chèo đò qua sông dưới chân cầu 160 tỷ xây dở

Sau 6 năm, dự án cầu - đường Phú Sơn có tổng kinh phí 162 tỷ đồng vẫn chưa hoàn thành. Hàng nghìn người dân Nghệ An buộc phải đánh cược tính mạng với hà bá mỗi lần qua sông.

Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, việc đi lại của hơn 3.000 nhân khẩu của 4 bản gồm Kẻ Nính, Pà Cọ, Tà Cộ, Định Tiến của xã Châu Hạnh sẽ trở nên thuận lợi, tránh cảnh lụy đò qua sông Hiếu để sang thị trấn Tân Lạc (trung tâm huyện Quỳ Châu).

Mặt khác, việc xây dựng cầu treo Kẻ Nính giúp việc thông thương dễ dàng hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo dự kiến, công trình sẽ hoàn thành sau 9 tháng thi công.

Tuy nhiên, đang thi công dở, vì thiếu vốn nên công trình phải dừng lại. Đến cuối năm 2014, nhà thầu tiếp tục hoàn thiện để bàn giao cho địa phương quản lý. Thế nhưng, đến tháng 11 năm nay, công trình vẫn chưa hoàn thành.

Mặt đường đầu Cầu treo Kẻ Nính phía mố M2 bị nứt toác. Ảnh: P.H.
Mặt đường đầu Cầu treo Kẻ Nính phía mố M2 bị nứt toác. Ảnh: P.H.

Ngoài việc chậm trễ, một số hạng mục của công trình đang bị hư hỏng nặng. Theo quan sát, ở đường đầu cầu phía Tây mố M2 (phía bản Kẻ Nính) bị sụt lún, bong tróc, nứt nẻ tại điểm hộp trụ thép cố định dây văng. Taluy âm kè đá bê tông cũng lún nghiêm trọng.

Hộp bảo vệ thanh neo (hai hộp) của cầu bị vỡ nứt do xây bằng gạch vữa xi măng kém chất lượng, có thể dùng tay dỡ từng phần ra một cách dễ dàng.

Ông Sầm Văn Thiết, Chủ tịch UBND xã Châu Hạnh cho hay, do nhiều hạng mục của công trình bị hư hỏng nên xã đã ra thông báo người dân và phương tiện không đi qua cầu treo này (trước đó dù chưa hoàn thành nhưng dân vẫn đi).

Theo ông Thiết, trước đây khi mới làm thì mố M2 cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Sau đó, đơn vị thi công đã khắc phục. Tuy nhiên, đến nay cây cầu này lại tiếp tục xảy ra sự cố. Mong muốn của người dân nơi đây là đơn vị thi công sớm khắc phục để đưa cây cầu này vào sử dụng.

Hộp bảo vệ thanh néo dây văng bị nứt, hư hỏng. Hai bên châu cầu bị sụt lún nghiêm trọng. Ảnh: P.H.
Hộp bảo vệ thanh néo dây văng bị nứt, hư hỏng. Hai bên châu cầu bị sụt lún nghiêm trọng. Ảnh: P.H.

Ban quản lý dự án Nông – Lâm - Giao thông – Thủy lợi huyện Quỳ Châu cho biết, khi phát hiện ra nhiều hạng mục bị hư hỏng nên đã có công văn ngày 13/10 đề nghị sửa chữa kịp thời. Không thấy động tĩnh, nửa tháng sau đơn vị này tiếp tục yêu cầu khắc phục sự cố và hoàn chỉnh các hạng mục còn lại để sớm đưa cây cầu vào sử dụng.

Đến cuối tháng 10, Ban quản lý này ra công văn cuối cùng yêu cầu tập trung vật liệu, nhân công để sửa chữa; nếu đơn vị thi công không làm được sẽ giao cho nhà thầu khác thực hiện.

Trao đổi với Zing.vn, ông Ngô Đức Thuận, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu cho biết, huyện đang yêu cầu nhà thầu thi công sửa chữa, hoàn thiện các hạng mục còn lại. Sau khi hoàn thành, việc thẩm định chất lượng công trình sẽ do đơn vị trực thuộc của Bộ GTVT kiểm tra.

Còn ông Lim Văn Kiều – Chuyên viên phòng Công thương (huyện Quỳ Châu) cho rằng, nguyên nhân Cầu treo Kẻ Nính chưa bàn giao đưa vào sử dụng mà đã hư hỏng là do mưa lớn kéo dài nhiều tháng qua. Từ đó khiến nền đường sụt lún, hộp bảo vệ thanh neo bị nứt.

Cầu dây văng không phép chờ… sập

Hồ sơ đề nghị xây cầu không được duyệt nhưng điều trái khoáy là cầu vẫn được xây xong rồi đưa vào khai thác với trạng thái… lắc lư.

Phạm Hòa

Bình luận

Tin tức mới nhất Thời sự