M

Chạy thử Exciter 150: Nâng cấp đáng giá nhưng chưa hoàn hảo

Động cơ mới, dung tích 150 phân khối giúp mẫu xe côn tay của Yamaha vận hành ấn tượng hơn so với phiên bản cũ, tuy nhiên chiếc xe vẫn có một số điểm trừ nhỏ.

Exciter 150 sở hữu thiết kế hoàn toàn mới so với Exciter 135.
Exciter 150 sở hữu thiết kế hoàn toàn mới so với Exciter 135.

Ra đời từ năm 2005, Exciter là một trong những dòng xe thành công nhất của Yamaha Việt Nam. Mẫu xe với tên mã T135 dành được sự yêu mến của rất nhiều khách hàng tại Việt Nam. Sau gần 10 năm có mặt, Exciter đã tạo được chỗ đứng vững chắc và gần như không có đối thủ cạnh tranh ở cùng phân khúc.

Tiếp nối sự thành công của phiên bản trước đó, Yamaha Việt Nam đã tung ra mẫu Exciter 150, thay đổi hoàn toàn ở kiểu dáng cũng như động cơ. Mẫu xe số thể thao này sau đó cũng được giới thiệu tại thị trường Indonesia, với tên gọi Jupiter MX King.

Thiết kế

Những sản phẩm của Yamaha tại thị trường Việt Nam thường mang đường nét thiết kế lấy cảm hứng từ các bản thể thao phân khối lớn. Do đó, chúng thường được lòng những khách hàng ưa chuộng hình thức. Exciter 150 không phải là ngoại lệ. Thậm chí, so với Exciter 135 trước đó, mẫu xe côn tay 150 phân khối mới còn thể hiện rõ nét điều này hơn.

Không phải là một bản nâng cấp đơn thuần, Exciter 150 có kiểu dáng khác so với Exciter 135. Thiết kế ở thế hệ mới ảnh hưởng DNA thể thao của Yamaha rõ nét hơn. Phần đầu xe tạo điểm nhấn với dải đèn LED chạy ban ngày hiện đại, bố trí đối xứng hai bên mặt nạ xe. Kiểu dáng của 2 dải đèn LED sắc cạnh, khiến Exciter 150 khá hầm hố khi nhìn trực diện.

Trong khi đó, phần mặt nạ trước được thiết kế phẳng, kết hợp cùng những đường cắt xẻ, giúp phần đầu gọn và tăng tính khí động học. Để tăng thêm tính thể thao, Exciter 150 được thiết kế với tư thế ngồi lái hơi chúi về phía trước, trong khi vị trí để chân hơi thu lại phía sau, mang lại cảm giác như đang điểu khiển một mẫu xe phân khối lớn.

Chay thu Exciter 150: Nang cap dang gia nhung chua hoan hao hinh anh 1
Thiết kế của Exciter 150 mang nhiều đường nét thể thao.

Những đường cắt góc ở hai bên yếm là điểm nhấn khi nhìn ngang xe, tạo cảm giác thể thao hơn so với Exciter 135. Đặc biệt, phía đuôi của Exciter 150 được thiết kế hoàn toàn theo phong cách của những mẫu xe Yamaha phân khối lớn. Phần đuôi nhô cao, trong khi đó dè sau không liền lạc và cách khá xa bánh xe, đem đến cảm giác quen thuộc như những sportbike phân khối lớn của hãng.

Cụm đồng hồ hiển thị trên Exciter 150 cũng được cách tân, khi kết hợp dạng analog và điện tử, mang đến cảm giác hiện đại. Yên xe thiết kế mỏng giúp chiếc xe trở nên thể thao hơn. Tuy nhiên, đây lại là điểm trừ của Exciter 150. Bởi nếu di chuyển liên tục trên quãng đường dài, đường xấu bộ yên xe không mang lại cảm giác êm ái cần thiết cho người lái và cả người ngồi phía sau.

Vận hành

Khả năng vận hành tốt cũng là một trong những yếu tố đã giúp dòng xe Exciter của Yamaha gây dựng được danh tiếng tại Việt Nam. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi mẫu Exciter 150 tiếp tục ghi điểm với khối dộng cơ 150 phân khối, làm mát bằng dung dịch.

Sở hữu công suất 11,3 kW và mô-men xoắn 13,8 Nm, Exciter 150 thể hiện khả năng tăng tốc ấn tượng trong dải vận tốc từ 0 – 80 km/h. Trong quá trình chạy thử, người lái đã thử nghiệm khả năng tăng tốc của Exciter từ trạng thái đứng yên, cho đến các dải tốc độ 40, 60, 80 km/h, Exciter 150 thể hiện tốt khả năng tăng tốc trong dải tốc độ này, không xảy ra hiện tượng trễ ga.

Trên quãng đường chạy thử nghiệm trong phố, Exciter 150 ghi điểm khi mang lại cảm giác lái thoải mái và linh hoạt dù ở điều kiện giao thông đông đúc, chật hẹp hay thông thoáng. Mặc dù có tư thế ngồi hơi chúi về phía trước, nhưng điều này không hề ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe. 

Bên cạnh đó, hệ thống côn, số của Exciter 150 đều rất nhẹ, giúp người lái không chịu nhiều mệt mỏi khi phải đổi số liên tục. Đây có thể coi là một điểm cộng lớn cho Exciter 150. Tuy nhiên, khi chạy ở vận tốc thấp, độ rung của xe truyền đến tay lái có thể cảm nhận được, gây ra cảm giác hơi khó chịu. Bên cạnh đó, sức nóng của động cơ cũng có thể cảm nhận rõ rệt khi vận hành xe trong phố.

Chay thu Exciter 150: Nang cap dang gia nhung chua hoan hao hinh anh 2
Exciter 150 thể hiện khả năng tăng tốc với khối động cơ công suất 11,3 kW và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm.

Bù lại, khi chạy đường dài, trên những cung đường cao tốc, Exciter 150 sẽ cho cảm giác thoáng, nhờ vào khả năng tăng tốc tốt. Chiếc xe đáp ứng tức thời mỗi khi người lái tăng ga. Thiết kế khí động học của Exciter 150 giúp chiếc xe chạy đầm ở vận tốc cao. Trong quá trình thử nghiệm người lái có thể đạt tốc độ hơn 118 km/h đường cao tốc và vẫn còn dư ga.

Với thiết kế thể thao hơn, Exciter 150 được trang bị lốp sau lớn, kích thước 120/70-17 do đó mỗi lần vào cua chiếc xe đều thể hiện sự ổn định và chắc chắn tuyệt đối. Tuy nhiên, một điểm khá khó chịu trên Exciter 150 đó là những tiếng “cộp” ở phía trước mỗi khi xe đi vào ổ gà hay gờ giảm tốc cao trên phố.  

Chay thu Exciter 150: Nang cap dang gia nhung chua hoan hao hinh anh 3
Exciter 150 thể hiện khả năng vào cua ổn định nhờ kích thước lốp sau lớn.

Một điểm cộng lớn khác đối với Exciter 150 đó là mức tiêu hao nhiên liệu. Trong quá trình chạy thử nghiệm, chúng tôi đã thử Exciter 150 ở nhiều điều kiện khác nhau, chạy trong phố, chạy đường dài, tốc độ ổn định, tăng giảm ga đột ngột, đi 1 mình và đi 2 người. Kết quả mức tiêu thụ nhiên liệu khá ấn tượng khoảng 2,12 lít/100 km. Mức tiêu hao nhiên liệu này tương đương với nhiều mẫu xe tay ga có dung tích xi-lanh động cơ nhỏ hơn trên thị trường.

Kết luận

Exciter 150 là sự lột xác hoàn toàn so với Exciter 135 trước đó. Ngoài một số điểm trừ nhỏ, những nâng cấp khác từ thiết kế, tính năng cho đến vận hành của Exciter 150 đều ấn tượng. Bên cạnh đó, mức giá bán của nhà sản xuất đưa ra từ 44,9 triệu đồng cho bản RC và 45,5 triệu đồng cho bản GP, cũng được đánh giá là hấp dẫn so với các mẫu khác trên thị trường.

Với những thành công của Exciter 135 trước đó, sẽ không có gì bất ngờ khi Exciter 150 tiếp tục nhận được sự quan tâm từ phía người sử dụng. Trở ngại lớn nhất của mẫu xe số thể thao này ở thời điểm hiện tại chính là việc bị các đại lý bán đội giá nhiều so với giá trị thực của xe. 


Hạ Phong

Bình luận

Tin tức mới nhất Xe 360