M

Chạy thử Honda City ở trường đua đầu tiên tại Việt Nam

Mẫu sedan cỡ nhỏ của Honda thể hiện sự cân bằng, bám đường và ổn định khi vượt qua các khúc cua khó ở trường đua Happy Land.

Trường đua môtô đầu tiên tại Việt Nam mang tên Happy Land ở Long An đi vào hoạt động từ đầu tháng 5. Đường chạy với tổng chiều dài khoảng 1,4 km được thiết kế chủ yếu dành cho các mẫu môtô. Mặc dù vậy, một số dòng ôtô thể thao như Mercedes SLS AMG, Porsche 911, Alfa Romeo 4C Launch Edition, Chevrolet Corvette C7 của dân chơi xe ở Sài Gòn cũng đã có dịp thử sức sa hình với nhiều khúc cua khó ở đây dịp khai trương.

Chay thu Honda City o truong dua dau tien tai Viet Nam hinh anh 1
Trường đua Happy Land nhìn từ trên cao.

Với môtô và ôtô thể thao, địa hình trường đua Happy Land được đánh giá mang đến những trải nghiệm thú vị cho người lái. Vậy, một mẫu sedan cỡ nhỏ như Honda City sẽ đáp ứng thế nào với độ khó của đường chạy và mang đến cảm giác lái ra sao? Liên doanh Nhật Bản mang 6 chiếc Honda City đến Happy Land cho hơn 40 phóng viên và khách hàng trực tiếp thi tài để tìm ra người chạy nhanh nhất và hoàn thành bài thi xuất sắc nhất. Tất cả 6 chiếc Honda City đều là phiên bản với hộp số CVT, hỗ trợ lẫy chuyển số thể thao trên vô-lăng. Một số xe có gắn thêm cánh gió phía sau.

Chay thu Honda City o truong dua dau tien tai Viet Nam hinh anh 2
Sơ đồ bài thi.

Trước khi bắt đầu bài thi, người lái sẽ được ngồi trên những chiếc xe điện, di chuyển một vòng đường chạy. Tại mỗi vị trí tính điểm,trọng tài phổ biến quy tắc về tốc độ cũng như cách chấm. Người lái sau đó cũng được ngồi lên xe và quan sát huấn luyện viên chạy thử. Ở vị trí ngồi sau quan sát, Honda City di chuyển khá nhanh, mặc dù tốc độ tối đa tại các vị trí cua đều chỉ giới hạn 40 km/h hoặc thấp hơn, chỉ 35 km/h.

Sau màn làm quen đường chạy, các thí sinh sẽ bắt đầu bài thi với 2 lượt chạy. Lượt đầu tiên, chiếc xe sẽ được tắt hệ thống cân bằng điện tử VSA và người lái sẽ dừng xe vào ô bên trái vạch đích. Lượt chạy thứ 2 với hệ thống VSA được kích hoạt và người lái phải phanh và dừng xe đúng ô bên phải vạch đích để thử hệ thống chống bó cứng phanh ABS.

Chay thu Honda City o truong dua dau tien tai Viet Nam hinh anh 3
Nhiều khúc cua khó thách thức các tay lái.

Nếu như ngồi trên xe điện hay hàng ghế phía sau các huấn luyện viên, bạn sẽ có cảm giác đường chạy khá dễ do bề rộng đến hơn 7 mét, tuy nhiên, khi lên vị trí ghế lái với áo khoác và mũ bảo hiểm, tư thế lái của tài xế không còn thoải mái nữa. Mũ bảo hiểm cả đầu tạo cảm giác khá vướng.

Sau khi chỉnh ghế, thắt dây an toàn, người lái sẽ bắt đầu chinh phục đường chạy hơn 1,4 km với những khúc cua gắt, độ nghiêng lớn. 200 mét đầu tiên là màn tăng tốc bằng số D hoặc lẫy chuyển số trên vô-lăng. Ở chế độ D, mồi thêm ít ga và đạp chân ga sát ván, sau khoảng 200 mét, chiếc xe có thể đạt tốc độ 80-84 km/h, đủ để được tính điểm tối đa của ban tổ chức. Với lẫy chuyển số, người lái sẽ cảm nhận được độ bốc chân ga, âm thanh động cơ khi sang số đầy phấn khích nhưng ở khoảng cách ngắn, ít người có thể đưa chiếc xe đạt tốc độ 80-84 km/h.

Sự phấn khích và khả năng vận hành của Honda City tập trung ở những khúc cua khó sau đoạn chạy thẳng. Ở góc cua đầu tiên với độ nghiêng khoảng 8 độ và bề rộng được giới hạn lại, khúc cua vì thế trở nên khá gắt. Người lái phải đảm bảo tốc độ khoảng 40 km/h và bám vào mép trên mới có thể ôm cua và thoát ra một cách an toàn. Chỉ cần nhấn thêm chút ga và không kiểm soát được tay lái, xe có thể văng khỏi đường chạy. Đến 2 khúc cua khác, độ khó cũng tương đối lớn khi người lái vừa thoát khúc cua trái sẽ gặp ngay khúc cua phải. Với những khúc cua liên tục, Honda City thể hiện sự cân bằng, bám đường tốt. Tiếng lốp rít liên hồi khiến người ngồi trong xe liên tưởng như đang được điều khiển một chiếc xe thể thao, siêu xe ở trường đua.

Chay thu Honda City o truong dua dau tien tai Viet Nam hinh anh 4
Mẫu sedan Honda City thể hiện sự ổn định, cân bằng và bám đường tốt.

Honda City thể hiện sự cân bằng, bám đường tốt nhưng một điểm người lái không thích ở chiếc xe là hệ thống phanh không mấy chính xác. Ở lượt chạy đầu tiên, khi xe đang có tốc độ khoảng 70 km/h, phanh chết 4 bánh từ điểm phanh, xe vẫn bay ra khỏi vạch đích và người lái bị trừ điểm thành tích. Bạn có cảm giác không thể dừng được chiếc xe. Trong khi đó, ở ô thử hệ thống chống bó cứng phanh ABS, khoảng cách bố trí không hợp lý khiến người điều khiển không cảm nhận được tác dụng của công nghệ này.

Không phải là một mẫu xe thể thao nhưng với việc được thử lửa ở đường đua đầu tiên tại Việt Nam, Honda City thể hiện khả năng vận hành, độ ổn định tốt. Trong khi đó, những mẫu xe đối thủ như Toyota Vios, Ford Fiesta sedan hay Nissan Sunny cho đến nay cũng mới chỉ thể hiện sức mạnh bằng lý thuyết.

Honda City hiện có giá bán chính hãng từ 552 đến 604 triệu đồng.

Chạy thử Honda City 2015: Thêm tiện nghi để cạnh tranh

Với chìa khóa thông minh, nút bấm khởi động cùng các tính năng an toàn như cân bằng điện tử, mẫu sedan hạng B của Honda tỏ rõ ưu thế so với đối thủ cùng phân khúc.


Hân Nguyễn

Bình luận

Tin tức mới nhất Xe 360