M

Chế độ ăn uống và luyện tập theo từng nhóm máu

Người nhóm máu A nên tiêu thụ các thực phẩm giàu protein và tinh bột, trong khi họ phải tránh sản phẩm từ sữa để giảm nguy cơ ung thư, tiểu đường và tim mạch.

Chế độ ăn uống theo nhóm máu được tiến sĩ Naturopath Peter L.D'Adamo nghiên cứu và cho ra đời cuốn sách Eat Right 4 Your Type. Chuyên gia Peter cho biết nhiều người bị khủng hoảng bởi cân nặng dù đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc giảm cân. Theo ông, rất ít người biết rằng để giảm cân hiệu quả, bạn cần xây dựng chế độ ăn uống phù hợp với nhóm máu bởi các loại thực phẩm phản ứng khác nhau với từng thể trạng cơ thể. Nếu bạn ăn phù hợp với nhóm máu, cơ thể sẽ tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn, giúp giảm cân, tăng cường năng lượng và ngăn ngừa bệnh tật tốt hơn.

Nhóm máu O

Chế độ ăn uống: Theo India Times, người nhóm máu O có hàm lượng axit cao, do vậy khả năng tiêu hóa protein và chất béo rất dễ dàng. Cholesterol từ các sản phẩm động vật có lợi cho đường tiêu hóa và sự hấp thu canxi trong cơ thể.

Thực phẩm gợi ý: Thịt bò nạc, thịt cừu, thịt gà hoặc cá, tảo bẹ, hải sản, một chút muối (giảm iốt, tăng cường chức năng tuyến giáp).

Những gì cần tránh: Những người có nhóm máu O có thể gặp khó khăn trong việc tiêu hóa sữa, trứng và gluten, nên tránh các sản phẩm lúa mì như bánh mì. Đậu và các cây họ đậu cũng có thể gây rối loạn tiêu hóa, dẫn đến tiêu chảy. Rau họ cải như cải bắp, cải bruxen, súp lơ và mù tạc có thể gây ức chế chức năng tuyến giáp.

Chế độ luyện tập: Nhóm máu O thường gặp các vấn đề về dạ dày và viêm loét, do vậy bạn cần tập thể dục thường xuyên. Chạy bộ, bơi lội, đạp xe và nâng tạ là gợi ý cho bạn.

Nhóm máu A

Chế độ ăn uống: Để có cơ thể và trí lực khỏe mạnh, những người có nhóm máu O cần bổ sung các thực phẩm giàu carbohydrates. Do có hàm lượng axit hydrochloric và alkaline phosphate thấp, đồng thời hàm lượng enzyme tiêu hóa disaccharide cao trong đường ruột, cơ thể có thể tiêu hóa carbohydrate hiệu quả hơn việc chuyển hóa các protein và mỡ động vật.

Thực phẩm gợi ý: Các loại trái cây như dâu, quả sung, mận, táo, lê, đào và rau xanh: bông cải xanh, atiso, cà rốt, rau màu xanh và tỏi. Cá và thịt gia cầm nên giới hạn vì những người nhóm máu A sản xuất ít enzyme để tiêu hóa thịt. Các thực phẩm giàu protein thực vật như các loại hạt, đậu và đậu nành. Ngũ cốc, bánh mì, mì ống, thực phẩm giàu tinh bột nên là thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Những gì cần tránh: Những người nhóm máu A có nồng độ cortisol cao, dễ bị căng thẳng, lo âu, do đó, cần tránh hoặc giới hạn tiêu thụ đường, caffeine và rượu, không bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng. Các sản phẩm từ sữa kích thích phản ứng insulin trong cơ thể, tăng nguy cơ ung thư, tiểu đường, bệnh tim mạch.

Chế độ luyện tập: Do dễ bị căng thẳng, bạn nên tập những môn thể thao giúp làm dịu tinh thần như yoga.

Che do an uong va luyen tap theo tung nhom mau hinh anh 1

Ăn theo nhóm máu giúp bạn tiêu hóa tốt hơn, giảm cân, tăng cường năng lượng và ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả. Ảnh: Onejive.

Nhóm máu B

Chế độ ăn uống: Nhóm máu B linh hoạt hơn so với nhóm máu A và O, do đó họ có thể hấp thụ dinh dưỡng từ cả động vật và thực vật. Điều quan trọng là nhóm máu B cần phải duy trì sự cân bằng.

Thực phẩm gợi ý: Người có nhóm máu B nên ăn các loại thịt đỏ (thịt cừu, thịt nai, thịt bò), cá, trứng. Các sản phẩm từ sữa như sữa chua, pho mát và sữa cũng nên được bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày của nhóm máu B.

Những gì cần tránh: Thịt gà, các loại ngũ cốc, ngô, cà chua, đậu phộng, lúa mì có thể làm thay đổi khả năng chuyển hóa, gây mệt mỏi, giữ nước và hạ đường huyết.

Chế độ luyện tập: Nhóm máu B cần duy trì sự cân bằng của tâm trí và cơ thể, do vậy các bài tập phù hợp là tennis, võ thuật, đi xe đạp, đi bộ đường dài hay golf.

Nhóm máu AB

Chế độ ăn uống: Đây là nhóm máu hiếm, tổng hợp một số đặc điểm của hai nhóm máu A và B. Người có nhóm máu AB có hàm lượng axit trong dạ dày thấp như nhóm máu A, nhưng lại có thể thích ứng với thịt như nhóm B. Điều này có thể là vấn đề bởi thịt không được tiêu hóa hết trong cơ thể có thể trở thành chất béo.

Thực phẩm gợi ý: Hải sản giàu protein, đặc biệt là cá hồng, cá hồi, cá mòi và cá ngừ rất có lợi cho nhóm máu AB. Bạn cũng nên bổ sung trứng, đậu hũ, rau xanh, sữa chua trong thực đơn hàng ngày. Người nhóm máu AB có thể ăn thịt nhưng nên hạn chế.

Những gì cần tránh: Tránh caffeine và rượu khi bị căng thẳng. Ngô và kiều mạch có thể gây khó khăn khi tiêu hóa. Các loại thịt hun khói và sấy khô tăng nguy cơ ung thư. Nhóm máu AB cũng không nên kết hợp tinh bột và protein trong cùng một bữa ăn vì sẽ gây khó tiêu.

Chế độ tập luyện: Các môn tập thể thao phù hợp với nhóm máu AB như yoga, thái cực quyền, chạy bộ hay đạp xe.

Phương Mai

Bình luận

Tin tức mới nhất Sức khỏe