M

Chung cư cao cấp sập trần, vỡ bể phốt, ám ảnh chất lượng

Mua chung cư với giá cao cấp nhưng nhận được chất lượng rởm là câu chuyện không hiếm hiện nay.

Vào khoảng năm 2016, một mảng trần thạch cao có diện tích khoảng 30 m2 trong phòng khách của căn hộ tầng 19, chung cư Quốc Cường Gia Lai (quận 7, TP.HCM) của chị Nguyễn Vân Anh bất ngờ đổ sập xuống, lấp nhiều vật dụng như quạt, tivi, tủ, salon trong nhà. Chứng kiến cảnh tượng, toàn bộ thành viên trong gia đình hết sức hoảng sợ.

Chung cư cao cấp sập trần, vỡ bể phốt bốc mùi hôi thối

Căn hộ của chị Vân Anh có diện tích hơn 130 m2 gồm 3 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh, một phòng khách và một nhà bếp, được định giá cao cấp và chị trả trên 3 tỷ đồng để mua. Chị mới dọn về ở gần 2 tháng thì sự cố xảy ra. 

Chung cu cao cap sap tran, vo be phot, am anh chat luong hinh anh 1
Trần thạch cao của căn hộ cao cấp ở chung cư Quốc Cường Gia Lai (quận 7, TP.HCM)  đổ sập khiến chủ nhà hoảng hốt. Ảnh: Cư dân cung cấp.

Theo gia chủ và một số hộ dân, nội thất căn hộ không đúng theo hợp đồng, bồn cầu nhiều lần bị nghẹt, mỗi khi trời mưa, nước tạt vào nhà làm ướt sàn gỗ…

Tại Hà Nội, chung cư Hồ Gươm Plaza khi mở bán được định giá cao cấp với vị trí đắc địa ở cửa ngõ quận Hà Đông. Ngoài vị trí trung tâm, thuận tiện đi lại, các trung tâm thương mại dưới tầng đế nườm nượp khách ra vào khiến giá trị lại càng tăng lên.

Tuy nhiên, đầu năm 2017, cư dân Hồ Gươm Plaza nhiều lần phản ánh chủ đầu tư tự ý cải tạo tầng hầm, xây dựng bể phốt cho trung tâm thương mại, thu hẹp chỗ để xe của dân.

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng ban quản trị chung cư Hồ Gươm Plaza, bể phốt được làm bằng vật liệu tạm bợ đã có lần bị vỡ khiến hầm gửi xe bốc mùi hôi thối. Điều đáng nói bể phốt lộ thiên gây ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật của hàng trăm cư dân, nơi chung cư được quảng cáo là cao cấp.

Chung cu cao cap sap tran, vo be phot, am anh chat luong hinh anh 2
Cư dân Hồ Gươm Plaza tập trung phản đối chủ đầu tư. Ảnh: Hiếu Công.

Chung cư FLC 36 Phạm Hùng được quảng cáo là cao cấp cũng từng chứng kiến cảnh tượng vỡ đường ống nước làm nước chảy lênh láng ra hành lang, cư dân phải chịu cảnh ngập trên tầng cao.

Chung cu cao cap sap tran, vo be phot, am anh chat luong hinh anh 3
Cư dân chung cư FLC 36 Phạm Hùng  phải chịu cảnh ngập trên tầng cao. Ảnh: Cư dân cung cấp.

Tổ hợp Keangnam (quận Nam Từ Liêm) từng bị khách hàng tố chất lượng không đúng với mác “cao cấp”. Có thời điểm, trời mưa là tòa nhà lại lênh láng nước, tràn vào bên trong. Thang máy có thời gian phải dừng hoạt động để chờ sửa chữa, do ngập nước.

Tiện ích chỉ có trong quảng cáo

Nhiều người mua chung cư cao cấp Saigon Pearl (quận Bình Thạnh, TP.HCM), do Công ty TNHH Vietnam Land SSG làm chủ đầu tư, đã vỡ mộng vì tiện ích không tương xứng với kỳ vọng và số tiền họ bỏ ra.

Khu căn hộ được xếp hạng 5 sao với giá bán lên tới 2.000-2.500 USD/m2 nhưng rất nhiều hạng mục chỉ có trong quảng cáo.

Hồ bơi là hạng mục có trong dự án lại bị chủ đầu tư “độc chiếm” và tận thu. Muốn vào bơi, cư dân phải mua vé tập thể dục 2 triệu đồng/tháng, kể cả trẻ em. Chủ đầu tư lý giải bán vé hồ bơi đại trà sẽ gây quá tải.

Cư dân tại đây phản ánh, ban đầu chủ đầu tư quảng cáo dự án có phục vụ du thuyền (do nằm sát bờ sông Sài Gòn), sân tennis... nhưng khi vào ở, ngay nhà cộng đồng cũng không có.

Chung cu cao cap sap tran, vo be phot, am anh chat luong hinh anh 4
Dự án chung cư cao cấp Saigon Pearl suốt nhiều năm liền bị cư dân phản ứng chất lượng, ngay cả nước sinh hoạt thời gian đầu cư dân cũng phải mua từng m3 để sử dụng. Ảnh: SSG

Từ năm 2009 đến 2012, cư dân nơi đây phải đóng phí quản lý với giá 18.700 đồng/m2 (gồm cả thuế GTGT). Với căn hộ có diện tích 150 m2, mỗi tháng phải đóng phí quản lý 2,8 triệu đồng, chưa kể phí giữ ôtô khoảng 1,5 triệu đồng/tháng.

Tại Hà Nội, chung cư Home City từng được quảng cáo là cao cấp, có vị trí đắc địa nằm tại khu mới của quận Cầu Giấy. Giá bán vào khoảng 30-36 triệu/m2 tùy từng tầng và vị trí khác nhau.

Tuy nhiên, sau khi bàn giao về ở, lối đi ban đầu được chủ đầu tư quảng cáo là đường Trung Kính bị bịt lại, cư dân phải đi đường Nguyễn Chánh. Theo chị Nguyễn Thị Nhung, cư dân tại Home City, người dân chấp nhận mua với giá bán cao khi được quảng cáo đi đường Trung Kính bởi vị tri thuận lợi, gần trung tâm.

"Nếu đi đường Nguyễn Chánh, giá bán chắc chắn sẽ thấp hơn nhiều, không thể gọi là chung cư cao cấp, có vị trí đặc địa", chị Nhung nhấn mạnh.

Chị Nhung còn phản ánh hàng chục căn hộ phản ánh vấn đề mùi. Trung tâm thương mại, hầm để xe thường xuyên bị dột khi trời mưa. Ngoài ra, một trong các tiện ích được chủ đầu tư quảng cáo trước đây là bể bơi giờ cũng thu phí 200.000 đồng/lượt.

Mua chung cư cao cấp gắn toàn hàng rởm

Nhiều cư dân tại chung cư Saigonres Plaza (quận Bình Thạnh, TP.HCM) "kêu trời" bởi chất lượng của khu căn hộ được gán cao cấp này xuống cấp rất nghiêm trọng, dù chỉ mới bàn giao ít tháng.

Theo cư dân ở đây, thiết bị vệ sinh mới sử dụng được mấy tháng nhưng nhiều thứ đã gỉ sét, các thiết bị ở một số căn hộ tự nhiên bung ra, ống dẫn nước của vòi xịt bên cạnh bồn cầu thì liên tục bục. Bồn cầu ngồi lên như ngồi trên đống cát gây cảm giác khó chịu.

4 dự án của đại gia Tân Hoàng Minh hiện tại ra sao?

Từng nổi tiếng với những dự án được quảng cáo là “siêu cao cấp” với giá bán hàng trăm triệu/m2, nhưng cho đến nay, Tân Hoàng Minh gần như chưa đưa được công trình nào vào sử dụng.



Bình Nguyên - Hiếu Công

Bình luận

Tin tức mới nhất Kinh doanh