M

Cơ phó 4U9525 cố tình giấu bệnh để tiếp tục bay

Cơ quan công tố Dusseldorf, Đức, cho biết cơ phó trên chuyến bay 4U9525 đã giấu kín chuyện anh mắc bệnh và phải điều trị kéo dài với các đồng nghiệp lẫn ban lãnh đạo công ty.

Cơ phó Andreas Lubitz trên chuyến bay 4U9295. Ảnh: Facebook
Cơ phó Andreas Lubitz của chuyến bay 4U9295. Ảnh: Facebook

AP dẫn thông báo của cơ quan công tố cho biết các điều tra viên khi khám xét tại nhà riêng của cơ phó Andreas Lubitz đã phát hiện ra bệnh án của anh. Bệnh án cho thấy Lubitz "mắc bệnh và đang phải điều trị".

Tuy nhiên, báo cáo không nói rõ Lubitz bị bệnh gì. Trước đó, báo chí Đức cho biết Lubitz có thể mắc chứng trầm cảm và đang điều trị kéo dài.

Cơ quan công tố lưu ý, họ phát hiện nhiều bệnh án đã bị xé rách. Ngày ghi trong bệnh án cách đây không lâu. Do vậy, nhà điều tra đưa ra kết luận ban đầu rằng Lubitz đã cố tình che giấu tình hình sức khỏe với các đồng nghiệp và ban lãnh đạo hãng hàng không Germanwings.

Trước đó, đại diện Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, khẳng định trong cuộc họp báo ngày 26/3 rằng Lubitz đã vượt qua mọi cuộc kiểm tra sức khỏe và tâm lý, do vậy hoàn toàn phù hợp để điều khiển máy bay.

Cơ phó lao máy bay vào núi từng bị 'trầm cảm nghiêm trọng'

Andreas Lubitz, cơ phó điều khiển chuyến bay 4U9525 va chạm với núi Alps, từng phải điều trị tâm thần vì "trầm cảm nặng" 6 năm trước.


Quá trình điều tra của cảnh sát tại nhà riêng của Lubitz không tìm thấy thư tuyệt mệnh hay tuyên bố nhận trách nhiệm nào. Chính quyền Đức nhấn mạnh họ không phát hiện những động cơ chính trị hoặc tôn giáo về hành động tự sát của phi công Lubitz.

Giáo sư Simon Wessley thuộc Học viện Tâm thần Hoàng gia Anh khuyến cáo mọi người nên thận trọng khi đề cập đến khả năng cơ phó Lubitz bị trầm cảm.

"Rào cản lớn nhất đối với người bị trầm cảm là họ không dám tự tin thừa nhận bệnh tật để được chữa trị thích hợp. Chúng ta vẫn chưa biết vụ tai nạn (4U9525) sẽ để lại những bài học gì, nhưng tôi khuyên mọi người không nên đưa ra những nhận định vội vã, để tránh gây nên mặc cảm cho những người bị trầm cảm trong quá trình điều trị", ông Wessley nói.

Cơ phó 4U9525 lợi dụng kẽ hở để tự sát như thế nào?

Sau vụ khủng bố 11/9/2001, các hãng hàng không xây cửa buồng lái kiên cố hơn để chống xâm nhập, nhưng cánh cửa vô tình "hỗ trợ" cơ phó chuyến bay 4U9525 thực hiện âm mưu tự sát.

Minh Anh

Bình luận

Tin tức mới nhất Máy bay rơi ở Pháp