M

Công an vào cuộc điều tra vụ khách mất 26 tỷ ở VPBank

Công an TP HCM xác nhận đang phối hợp với VPBank điều tra, làm rõ việc khách hàng mất 26 tỷ tại ngân hàng này.

Theo cơ quan điều tra, trước đó đơn vị có nhận được đơn tố cáo của bà Trần Thị Thanh Xuân - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân (gọi tắt là Công ty Quang Huân, trụ sở ở huyện Củ Chi, TP HCM), phản ánh, tháng 3/2015, bà mở tài khoản tại VPBank để phục vụ công việc kinh doanh.

Toàn bộ số tiền khách hàng mua bán nông sản với công ty giao dịch qua tài khoản là 26 tỷ đồng. Tháng 7/2016, bà Xuân đến ngân hàng rút tiền mới biết tài khoản chỉ còn vài trăm nghìn đồng.

Kết quả sao kê cho thấy nhân viên VPBank Đoàn Thị Thúy Hằng đã cùng chồng và kế toán của Công ty Quang Huân là ông Phạm Văn Trinh thực hiện các giao dịch mua séc để rút và chuyển tiền vào công ty của vợ ông Trinh.

Bà Xuân cũng phản ánh không nhận được các tin nhắn thông báo về những giao dịch nói trên và nghi ngờ hồ sơ lập ra để thực hiện giao dịch là giả mạo vì chữ viết không phải của chủ tài khoản do bà đứng tên. Sau khi bà Xuân khiếu nại, VPBank cho bà biết nhân viên Đoàn Thị Thúy Hằng đã nghỉ việc, hồ sơ đã chuyển cho cơ quan điều tra nên phải chờ giải quyết.

Cong an vao cuoc dieu tra vu khach mat 26 ty o VPBank hinh anh 1
Chữ ký và chữ viết thật của Phạm Văn Trinh tại phòng công chứng trùng với chữ ký mang tên Giám đốc Trần Thị Thanh Xuân trong tờ séc.  Ảnh: SGGP .

 

Theo VPBank, ngày 19/10/2015, ngân hàng này nhận được đơn tố cáo của bà Xuân liên quan đến các vấn đề mở, sử dụng tài khoản của Công ty Quang Huân. Bà Xuân cho rằng ông Phạm Văn Trinh và một số cán bộ nhân viên của VPBank câu kết, thông đồng làm thiệt hại cho công ty.

Nhận thấy vụ việc bà Xuân đang phản ánh là nghiêm trọng, đại diện VPBank cho biết đã kiểm tra hồ sơ mở tài khoản, làm việc với các cá nhân liên quan, ông Phạm Văn Trinh và luật sư đại diện của ông Trinh cũng như trao đổi trực tiếp với bà Xuân vào ngày 30/10/2015.

Về việc mở và sử dụng tài khoản của Công ty Quang Huân, VPBank cho biết ngày 28/3/2015, trên cơ sở đơn mở tài khoản, mẫu dấu, chữ ký của chủ tài khoản và các hồ sơ, tài liệu kèm theo của Công ty Quang Huân gửi tới VPBank theo đúng quy định nên ngân hàng đã mở tài khoản thanh toán cho Công ty Quang Huân.

Sau khi mở tài khoản, Công ty Quang Huân đã sử dụng số tài khoản này để giao dịch. Qua kiểm tra, đối chiếu các chứng từ giao dịch tài khoản của Công ty Quang Huân, VPBank nhận thấy các chứng từ chuyển khoản, rút tiền, mua séc… đều được ký tên, đóng dấu bởi đại diện theo pháp luật của Công ty Quang Huân với chữ ký, con dấu khớp đúng với chữ ký, con dấu được đăng ký mẫu với VPBank tại đơn đăng ký mở tài khoản của Công ty Quang Huân.

“Các giao dịch, biến động số dư VPBank đều gửi tin nhắn SMS đầy đủ đến số điện thoại Công ty Quang Huân đã đăng ký, số điện thoại này đã được VPBank xác minh là số điện thoại của bà Trần Thị Thanh Xuân - chủ tài khoản/người đại diện pháp luật Công ty Quang Huân đã, đang sử dụng” – VPBank dẫn chứng.

Theo lãnh đạo ngân hàng VPBank đây là vụ việc có dấu hiệu hình sự và cần cơ quan điều tra vào cuộc xác minh, làm rõ. Khi đó sẽ sáng tỏ được các nghi vấn về chữ ký chủ tài khoản, con dấu Công ty Quang Huân sử dụng để đăng ký mở tài khoản và thực hiện các giao dịch mở tài khoản, trên séc, chứng từ giao dịch cũng như việc nhận SMS liên quan đến giao dịch tài khoản.       

Vụ mất 26 tỷ trong tài khoản VPBank: Có dấu hiệu hình sự

Ông Nguyễn Thành Long – Phó tổng giám đốc VPBank vừa lên tiếng về vụ hơn 26 tỷ đồng khách hàng gửi trong tài khoản ngân hàng này bị biến mất.

Khánh Trung

Bình luận

Tin tức mới nhất Pháp luật