M

Dành 80.000 tỷ đồng cho các dự án quan trọng quốc gia

Với đa số phiếu thuận, Quốc hội đồng ý bố trí 80.000 tỷ đồng cho các dự án quan trọng quốc gia.

Ngày 10/11, Quốc hội thông qua Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 với đa số phiếu thuận. 

Nghị quyết nêu rõ, tổng vốn đầu tư trung hạn nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016-2020 tối đa là 2 triệu tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách Trung ương là 1,1 triệu tỷ đồng, vốn nước ngoài 300.000 tỷ đồng, vốn trong nước 820.000 tỷ đồng.

Trong đó, Nghị quyết nêu rõ phát hành 260.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ, tiền bán vốn Nhà nước tại một số doanh nghiệp là 250.000 tỷ đồng. Vốn cân đối ngân sách địa phương là 880.000 tỷ đồng. 

Quốc hội cũng quyết bố trí 72.817 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016-2020 để thực hiện 2 chương trình mục tiêu quốc gia.

Cụ thể, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là 43.119 tỷ đồng; giảm nghèo bền vững là 29.698 tỷ đồng; bố trí 5.000 tỷ đồng đầu tư giải phóng mặt bằng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng đồng ý bố trí 80.000 tỷ đồng cho các dự án quan trọng quốc gia. Tuy nhiên, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư và mức vốn kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020 cụ thể cho từng dự án sau khi Chính phủ hoàn thiện hồ sơ, trình Quốc hội theo quy định của Luật Đầu tư công.

Danh 80.000 ty dong cho cac du an quan trong quoc gia hinh anh 1
 Dành 80.000 tỷ đồng cho các dự án quan trọng quốc gia. Ảnh: Hoàng Hà.

Liên quan đến nội dung này, một số ý kiến đại biểu đề nghị sử dụng nguồn lực khác để đầu tư dự án đường cao tốc Bắc - Nam. Mục đích là dành nguồn lực này đầu tư cho các dự án dở dang thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, các tuyến vùng biên giới. 

Ngoài ra, một số ý kiến đề nghị dành một phần vốn để bảo đảm an toàn đường sắt, chuẩn bị dự án nâng cấp đường sắt tốc độ cao.

Theo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, dự án đường cao tốc Bắc - Nam là một trong các dự án quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao, tăng tính kết nối giữa các địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế chung của đất nước. 

Trong bối cảnh huy động các nguồn lực khác gặp nhiều khó khăn, việc cân đối, bố trí nguồn lực đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam là cần thiết. Còn việc đầu tư cho một số khu vực như đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên... đã được ưu tiên bố trí vốn theo định hướng đầu tư thể hiện tại nghị quyết.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khẳng định việc bảo đảm an toàn đường sắt là cần thiết. Chính phủ đang chuẩn bị các điều kiện để lập dự án đường sắt tốc độ cao vào thời gian thích hợp.

Ba phương án 'giải cứu' tắc nghẽn sân bay Tân Sơn Nhất

Xây nhà ga lưỡng dụng, làm đường song song đường Cộng Hòa trên phần đất của Bộ Quốc phòng cùng xây hai cầu vượt thép trước cửa ngõ sân bay là giải pháp giảm tắc nghẽn.

 

Kiều Linh - Thắng Quang

Bình luận

Tin tức mới nhất Kinh doanh