M

Đề xuất hàng loạt giải pháp 'cứu' sân bay Tân Sơn Nhất

Cục Hàng không cho rằng giải pháp cấp bách phải thực hiện trong năm 2017-2018 là nâng năng lực khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất lên 40 triệu khách/năm.

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT triển khai một loạt giải pháp cấp bách cần thực hiện ngay trong giai đoạn 2017 - 2018, để nâng cao năng lực khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng việc ùn tắc trên trời, nhà ga, khu bay ở Tân Sơn Nhất là do quá tải về hạ tầng.

Với năng lực hạ tầng hiện nay, Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất đáp ứng 28 triệu khách/năm. Nhưng dự kiến năm 2017, con số này trên 36 triệu hành khách. Theo dự đoán của các chuyên gia, từ nay đến 2020, mỗi năm sân bay này sẽ tăng 10-15% hành khách/năm.

Trong nhà ga, lượng hành khách đã vượt gần 5 triệu hành khách/năm so với thiết kế, đạt gần 20 triệu hành khách, trong khi năng lực là 15 triệu hành khách/năm.

De xuat hang loat giai phap 'cuu' san bay Tan Son Nhat hinh anh 1
Tân Sơn Nhất đang quá tải cả trên trời, nhà ga và vị trí đỗ máy bay. Ảnh: Lê Quân.

Nói về việc tắc nghẽn ở khu vực sân đỗ, Cục Hàng không cho biết hiện nay nhu cầu đỗ máy bay ở sân bay khoảng trên 80 vị trí. Tuy nhiên, Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng được 50 vị trí.

Cục Hàng không cho rằng giải pháp cấp bách cần phải thực hiện trong năm 2017-2018 là nâng năng lực khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất lên 40 triệu khách/năm.

“Ngoài ra, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án mở rộng sân đỗ máy bay phía bắc, hoàn thành chậm nhất là quý III/2018. Trong tháng 8/2017, phải đưa các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại khu vực 19,79 ha đất quân sự tạm bàn giao”, văn bản nêu.

Ngoài ra, đơn vị này cũng kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu tối ưu tổ chức vùng trời cụm sân bay Biên Hoà, Tân Sơn Nhất và Vũng Tàu.

Về biện pháp lâu dài, Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT xây nhà ga T4. Theo đó, nhà ga T4 sẽ được xây dựng với công suất 15-20 triệu khách/năm trong giai đoạn từ nay đến 2020. Ngoài ra, cần nghiên cứu xây thêm một tầng tại nhà ga hành khách quốc nội để bổ sung diện tích phục vụ hành khách.

Xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận đồng bộ với nhà ga T4 từ đường Cộng Hoà, Hoàng Hoa Thám, đường nội bộ Sư đoàn 370.

Tại Hội nghị lần thứ 10 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2015-2020, ông Tất Thành Cang, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, cho biết thực trạng ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất gây ảnh hưởng an toàn an ninh và hàng không, cản trở sự phát triển kinh tế thành phố.

Sau đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã "đặt hàng" tổ nghiên cứu khoa học xây dựng đề án mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất do PGS TS Nguyễn Thiện Tống (nguyên Giảng viên ĐH Bách khoa ĐH Quốc gia TP.HCM) làm tổ trưởng. 

Nhóm chuyên gia sẽ thu thập dữ liệu, luận chứng khoa học để thực hiện đề án như một nghiên cứu khoa học, báo cáo thành phố và làm cơ sở để báo cáo Thủ tướng.

Sở GTVT TP.HCM: Chưa thể giải quyết được kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM Bùi Xuân Cường thừa nhận một số công trình giao thông vừa khởi công chưa thể giải quyết được ùn tắc giao thông ở sân bay Tân Sơn Nhất.


Văn Chương

Bình luận

Tin tức mới nhất Thời sự