M

Du khách tạo ra giá trị gì?

Một khảo sát mới cho thấy tầm quan trọng của du lịch, khi du khách có ảnh hưởng tới cộng đồng địa phương nhiều hơn họ nghĩ hoặc mong chờ.

Trong khảo sát thực hiện với du khách người Mỹ, các nhà nghiên cứu xem cách họ tương tác với các nền văn hóa khác trên đường du lịch, để hình dung được dấu chân trung bình của du khách - những tác động lâu dài du khách tạo ra với cộng đồng địa phương, từ kích cầu kinh tế, quyên tiền tới các liên kết xã hội và dịch vụ công cộng.

Khảo sát trực tuyến thực hiện trên SurveyMonkey vào tháng 3. Hơn 1.000 người sống ở Mỹ từ 18 tuổi  trở lên đã tham gia khảo sát. Hostelworld, một tập đoàn đặt phòng sử dụng 19 ngôn ngữ và đại diện cho hơn 33.000 cơ sở trên 170 quốc gia, công bố kết quả khảo sát vào tuần trước.

Du khach tao ra gia tri gi? hinh anh 1
Du khách có nhiều ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng. Ảnh: ESCapology.

Phần lớn người tham gia khảo sát (79%) cho biết họ tương tác với cộng đồng nơi họ tới theo nhiều cách sau khi trở về, như quay lại thăm, khuyến khích người khác tới đó, giữ liên lạc với người bản địa hay quyên góp tiền cho các tổ chức từ thiện địa phương.

Ông Feargal Mooney, Giám đốc điều hành của Hostelworld, cho biết: “Du lịch đem lại cơ hội khám phá thế giới, tìm hiểu về các nền văn hóa, gặp gỡ nhiều người, khơi nguồn sáng tạo, cơ hội xây dựng liên hệ dài lâu và nhiều điều nữa. Nhưng điều này còn có một mặt sâu sắc hơn. Du khách có ảnh hưởng tích cực tới nơi họ ghé thăm, dù họ có nhận ra điều đó hay không”.

Theo kết quả khảo sát, gần một nửa người tham gia (44%) cho biết họ không nghĩ mình có ảnh hưởng tới cộng đồng địa phương. Tuy nhiên, cũng như các trải nghiệm du lịch để lại ấn tượng dài lâu trong du khách, họ cũng thường có tác động lại. Khảo sát cho thấy 45% trở lại thăm một vài, hoặc tất cả nơi họ đã tới. Ngoài ra, 82% khuyến khích người khác đến những nơi họ từng du lịch; 23% cho biết họ vẫn giữ liên lạc với người địa phương; và 36% có thêm những người bạn thân thiết lâu dài.

Ông Mooney nói thêm: “Khi du lịch, chúng ta thúc đẩy kinh tế địa phương, tạo kết nối lâu dài, làm tình nguyện, quyên tiền và trở thành người giúp đỡ cho một địa điểm nhất định, khuyến khích gia đình và bạn bè trải nghiệm con đường ta đã đi. Càng đi nhiều, chúng ta càng có nhiều cơ hội tạo tác động tích cực lên các cộng đồng trên thế giới”.

Một số kết quả quan trọng khác từ khảo sát:

- Du khách đi từ 10 chuyến trở lên mỗi năm có khả năng tương tác với cộng đồng địa phương theo những cách ý nghĩa hơn. Trong đó, 92% trở lại một hay nhiều địa điểm, và họ thường quyên góp cho nơi đó. Ngoài ra, họ còn tham gia các dự án cộng đồng và có thêm được nhiều bạn bè thân thiết trên đường đi.

- Khoảng 76% người tham dự cho biết việc tới một địa điểm đã truyền cảm hứng cho họ tới thăm cộng đồng khác hoặc điểm gần đó.

- Những người có mức thu nhập thấp (dưới 25.000 USD một năm) dễ tham gia các dự án cộng đồng trong khi du lịch hơn những người có thu nhập cao. Khoảng 39% người có mức thu nhập thấp đã tham gia các dự án dạng này, cao hơn mức trung bình quốc gia (27,62%).

Tiền xu ném xuống đài phun nước đi đâu?

Ném tiền xu xuống đài phun nước là một cách cầu may khá phổ biến của du khách đến Rome. Tuy nhiên, ít ai biết số tiền này được xử lý như thế nào.

Hoàng Linh

Theo Forbes

Bình luận

Tin tức mới nhất Du lịch nước ngoài