M

'Đừng để du khách có tâm lý bị cướp'

Ngành du lịch cần công bố công khai giá tại các điểm du lịch thu hút đông khách quốc tế, đồng thời thông báo cho các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ lữ hành kịp thời điều chỉnh.

Ngày 15/7, Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ đã tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Vì môi trường Du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện” với sự có mặt của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam và đại diện Chính quyền, các Sở, các công ty lữ hành tại Việt Nam.

Buổi tọa đàm có sự tham dự của ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục Tổng cục Du lịch; ông Bạch Ngọc Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định; ông Hoàng Văn Kiên, Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Giang và đại diện một số đơn vị lữ hành trong nước.

Những điều khiến du khách bực mình khi tới Sa Pa

Đeo bám ăn xin, nài nỉ mua hàng, chặt chém... đã khiến nhiều người khó chịu, một đi không trở lại.

Ông Nguyễn Văn Tuấn  Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đã chỉ ra các nhóm vấn đề nội tại ảnh hưởng đến yếu tố năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam, trong đó có sự hạ tầng giao thông yếu kém; an toàn môi trường, ứng xử văn minh trong du lịch; chất lượng dịch vụ du lịch và các nhóm vấn đề như Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nêu về 6 nỗi sợ của du khách quốc tế khi đến với Việt Nam. 

Bàn về những hạn chế, yếu kém của du lịch Việt Nam, người đứng đầu Tổng cục Du lịch cũng cho hay, trong khi nhiều địa phương để những vấn đề này tồn tại lâu dài thì một số địa phương cũng có những bài học thành công.

Điển hình như: Đà Nẵng – khách du lịch thoái mái, hứng khởi, cảm xúc trải nghiệm những sản phẩm dịch vụ; Hội An được đánh giá cao trong việc quản lý điểm đến và môi trường thân thiện, còn Sầm Sơn thì cũng rất quyết liệt trong việc chặn đứng, tạo ra hình ảnh mới trong chặt chém, không đeo bám, không ép khách. Điều này cho thấy rằng chỉ khi nào chính quyền thực sự vào cuộc, những quyết định, chính sách ban hành được nhân dân ủng hộ, hưởng ứng thì mới chứng tỏ hiệu quả.

Nói về việc quản lý giá cả, ông Bạch Ngọc Chiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho biết, khó có thể đòi hỏi giá dịch vụ hàng hoá ngày lễ tương tự ngày thường, bởi vì có những giá phụ thuộc vào thỏa thuận giữa người mua và người bán. “Để người mua vui vẻ trả nhiều tiền để được hưởng dịch vụ tốt chứ không phải để họ có tâm lý bị cướp” – ông Chiến cho hay. Tuy nhiên, những giá dịch vụ cố định như giá taxi thì phải được kiểm soát, siết chặt.

Cũng bàn về vấn đề này, bà Nguyễn Lê Hương – Phó Tổng giám đốc Công ty Vietravel cho hay, cần công bố rộng rãi, công khai giá cả tại các điểm du lịch thu hút đông du khách quốc tế, đồng thời thông báo cho các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ lữ hành để kịp thời điều chỉnh đối với khách du lịch.

Bà cho hay, nhiều nơi tăng phí tham quan nhưng không báo trước, cộng với việc thu quá nhiều loại phí, lại thu trong nhiều lần khiến cho doanh nghiệp bức xúc. 

http://anninhthudo.vn/thoi-su/dung-de-du-khach-co-tam-ly-bi-cuop/621716.antd

Theo Mai Anh / Báo An ninh Thủ đô

Bình luận

Tin tức mới nhất Ẩm thực & Du lịch