M

Hái ra tiền nhờ kinh doanh thú cưng

Nắm bắt nhu cầu “sắm” thú cưng để bầu bạn của nhiều người, một số hộ ở TP HCM đã chuyển hướng kinh doanh loại này, và xem đây là nghề “dễ kiếm tiền”.

Kiếm tiền triệu

Ban đầu chỉ nuôi chó, mèo như vật nuôi trong nhà, nhưng từ 3 năm nay, anh Phan Tư Khiên, nhà ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3), quyết định đầu tư gần 200 triệu đồng để kinh doanh. Tận dụng diện tích sân thượng lớn, anh thiết kế lại thành chuồng trại nuôi chó, mèo sinh sản để bán con. Với hơn 20 con chó giống Pug, Poodle và gần 10 con mèo Anh lông ngắn, mỗi tháng anh thu lãi gần 50 triệu đồng.

“Đối tượng mình hướng tới là các bạn học sinh, sinh viên và những người có thu nhập cao, yêu thích chó mèo. Hiện 3 giống thú cưng mình nuôi đang được thị trường đặc biệt ưa chuộng nhờ những đặc điểm: ít rụng lông, thông minh, thân thiện, dễ chăm sóc… Mặc dù giá không còn cao như 1-2 năm trước, nhưng hiện giống chó Pug, mèo Anh lông ngắn vẫn bán được 4-7 triệu đồng một con, chó Poodle khoảng 7-14 triệu đồng một con”, anh Khiên bật mí.

Tương tự anh Khiên, hơn 10 năm nay, gia đình bác Tuấn (ở quận 8) cũng đã chuyển hướng chuyên kinh doanh chó sinh sản. Nhờ lợi thế xa trung tâm thành phố, diện tích sân vườn rộng rãi, bác Tuấn đầu tư chuồng trại chuyên nuôi các giống chó lớn giữ nhà như: Becgie, Rottweiler…

“Lúc bác mới về hưu, do con cái có gia đình riêng nên hai vợ chồng nhàn rỗi, muốn kiếm cái gì đó làm. Mấy giống chó đó nhìn dữ tợn vậy nhưng cũng dễ nuôi lắm. Thức ăn không kén, chủ yếu là xương gà, nội tạng động vật, rau củ nấu với loại gạo rẻ tiền nên không tốn nhiều chi phí. Giá bán 5-10 triệu đồng một con nên thu hút nhiều người mua, đặc biệt ở các tỉnh hoặc khu vực ngoại thành”, bác Tuấn cho hay.

Cho lợi nhuận cao, kinh doanh thú cưng đang là sự lựa chọn chính hoặc làm thêm của nhiều người.

Cho lợi nhuận cao, kinh doanh thú cưng đang là sự lựa chọn chính hoặc làm thêm của nhiều người.

Với phong trào nuôi thú cưng làm bạn, hiện ở TP HCM có rất nhiều khu vực, tuyến đường chuyên kinh doanh thú cưng náo nhiệt, sầm uất. Như khu vực chuyên bán chó, mèo, thỏ, hamster trên đường Lê Hồng Phong (quận 10); khu vực bán cá cảnh trên đường Nguyễn Thông (quận 3); khu bán chim trên đường Thành Thái và Tô Hiến Thành (quận 10)…

Các tiểu thương tại những khu vực này cho biết, kinh doanh thú cưng những năm gần đây “ăn nên làm ra”, do phong trào nuôi thú cưng, nhất là trong giới trẻ, nở rộ. Việc làm ăn thuận lợi nên rất nhiều tiểu thương đang tìm kiếm mặt bằng mới mở thêm chi nhánh, đại lý, phát triển công việc kinh doanh.

Nở rộ dịch vụ “ăn theo”

Hàng loạt các cửa hàng kinh doanh các loại phụ kiện phục vụ nhu cầu làm đẹp, chăm sóc… thú cưng cũng theo nhau ra đời. Chỉ một đoạn chưa đầy 100 m trên đường Nguyễn Thiện Thuật (quận 3) đã có hơn 5 cửa hàng chuyên bán quần áo, đồ chơi cho chó, mèo… Nhiều loại phụ kiện cho thú cưng có giá cao ngất ngưởng nhưng vẫn thu hút người mua, như: nhà vui chơi cho động vật nhỏ mèo, sóc, chuột hamster có giá 2,6-3 triệu đồng một cái; tủ kính nuôi cá, tép, cua ma cà rồng... cao nhất đến 10 triệu đồng một cái… 

 

Ngoài ra, những vật dụng nhỏ nhưng tối cần thiết cũng có giá 50.000-500.000 đồng một cái, như: sữa tắm, quần áo, lược chải lông, nơ… Hầu hết các loại hàng hóa trên đều có nguồn gốc từ Thái Lan hoặc những quốc gia vốn “tôn sùng” thú cưng: Mỹ, châu Âu… Theo các chủ cửa hàng, phụ kiện dành cho thú cưng phải ngộ nghĩnh, đồ mới nguyên, sạch sẽ, nguồn gốc rõ ràng mới được các khách hàng “vung tiền” chọn mua.

Các dịch vụ chăm sóc thú cưng như: tắm gội, cắt tỉa lông, khám chữa bệnh… cũng đang làm hao tiền các “thượng đế” yêu thích thú cưng. Tại những địa điểm như: Pet Care (quận 2, 7), Morden Pet Hospital (quận 7), New Pet Hospital (quận 1)… gói dịch vụ bao gồm: tắm, mát-xa, sấy lông, cắt móng chân, lấy ráy tai có giá khoảng 350.000-500.000 đồng một thú cưng. 

Riêng cắt tỉa, chăm sóc lông theo catalogue giá lên đến 1 triệu đồng một con. Còn dịch vụ lưu trú khách sạn cao cấp dành cho chó, mèo… như có máy lạnh, máy sát trùng, máy lọc, chuồng inox không gỉ nhập từ nước ngoài, có giá phòng trung bình 200.000 đồng một ngày vẫn hết công suất, đặc biệt dịp lễ, Tết. Ngoài ra, dịch vụ huấn luyện nội trú và tại nhà cho các loại chó lớn cũng đang hút khách, và tùy theo thời gian, mục đích, kỹ năng… chi phí lên đến 15-20 triệu đồng một khóa.

“Chúng tôi đã cấp phép cho hơn 250 cơ sở dịch vụ liên quan đến thú cưng, và con số này dự kiến sẽ còn tăng cao trong thời gian tới. Rất khó khăn để quản lý loại hình dịch vụ này, cho nên điều khách hàng phải quan tâm là tìm hiểu kỹ lưỡng và ràng buộc những điều khoản trong cam kết, nhằm hạn chế các thiệt hại phát sinh hoặc gây bực dọc không cần thiết”, ông Huỳnh Tấn Phát, Chi cục phó Chi cục Thú y TP HCM, cho biết.

Nhiều lựa chọn mới cho thức ăn thú nuôi

Khác với quan điểm truyền thống, hiện nay, thú nuôi cần có chế độ dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe riêng để luôn khỏe mạnh.

http://baotintuc.vn/xa-hoi/hai-ra-tien-nho-kinh-doanh-thu-cung-20150811113215970.htm

Theo Lê Nghĩa/Tin Tức

Bình luận

Tin tức mới nhất Kinh doanh