M

Lương thấp khiến giáo viên không mặn mà với công việc

Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, việc phàn nàn lương thấp khiến giáo viên không mặn mà là đúng nhưng chưa đủ. Họ cần điều kiện và môi trường làm việc tốt.

Ảnh: Anh Tuấn
Ảnh: Anh Tuấn

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết năm học 2015- 2 016 và triển khai phương hướng năm học 2016 - 2017 vừa diễn ra tại Hà Nội, GS Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội nêu vấn đề: Đối với nhiều quốc gia châu Á, cụ thể như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, học sinh không cần thiết tìm đường du học bằng mọi cách.

Họ đã tự xây dựng được những ngôi trường tốt, đạt đẳng cấp quốc tế cho người dân của mình. Việc tốt nghiệp từ những trường tốt nhất của họ cũng không thua kém so với các trường danh tiếng của phương Tây. Họ đào tạo giáo viên và cơ sở vật chất không kém bất kỳ trường đại học nào.

Luong thap khien giao vien khong man ma voi cong viec hinh anh 1

GS Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội

. Ảnh: Quyên Quyên. 

Điều này do những người làm giáo dục của các quốc gia trên đã tự đặt mình ở một tiêu chuẩn cao so với thế giới khi hoạch định chiến lược giáo dục. Ngân sách chi cho giáo dục của họ luôn chiếm phần lớn tổng chi ngân sách. Những khoản chi tiêu đều phải hợp lý, công khai, sẵn sàng giải trình.

GS Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh về điều kiện làm việc, thực chất là cơ sở hạ tầng đảm bảo cho việc dạy và học thực hiện nghiêm túc. Trong đổi mới giáo dục, việc đổi mới đội ngũ giáo viên là việc làm cấp thiết.

Từ đó, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm thẳng thắn nói, hệ thống cơ sở vật chất của các trường đại học sư phạm hiện nay đang tồn tại nhiều bất cập: "Chúng ta có quá nhiều các trường đại học sư phạm nên rất khó đầu tư nên tấm nên món".

Cụ thể, dù đã được lãnh đạo Bộ quan tâm, vì hạn hẹp về tài chính, số lượng trường nhiều nên các trường sư phạm nói chung đầu tư xây dựng cơ bản vẫn ở mức rất khiêm tốn. Nếu chúng ta tham quan tất cả trường đại học sư phạm trên toàn quốc sẽ thấy cơ sở vật chất còn rất khó khăn.

"Đơn cử như ĐH Sư phạm Hà Nội - một trường lớn trong hệ thống sư phạm - mới chỉ đầu tư mới một công trình và cải tạo sửa chữa 5 công trình trong 5 năm qua. Kiến trúc, chất lượng xây dựng và bố trí của các tòa nhà xây dựng trước những năm 1990 ngày càng trở nên xa lạ với yêu cầu của một giảng đường hay phòng thí nghiệm của đại học hiện đại" - vị hiệu trưởng cho biết.

Ngoài cơ sở hạ tầng, hệ thống trang thiết bị từ phòng thí nghiệm, hạ tầng công nghệ thông tin, ký túc xá cho sinh viên… đều cũ và lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu việc giảng dạy và học tập.

Theo GS Minh, một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên chính là tư duy cũ kỹ còn tồn tại: Đào tạo thầy cô thì cần gì nhiều cơ sở vật chất, trang thiết bị; hay giảng viên sư phạm cần gì nghiên cứu.

Ngoài ra, bản thân các trường sư phạm chưa xây dựng được một chiến lược tổng thể nên quy trình xây dựng, mua sắm trang thiết bị manh mún, chắp vá, có khi thừa, lúc thiếu.

Từ đó, GS Minh kiến nghị các Bộ, ngành sớm bố trí kinh phí đầu tư để nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị cho các trường đại học sư phạm, quy hoạch lại hệ thống trường sư phạm để đầu tư có trọng điểm, tránh tình trạng manh mún, thiếu chiến lược trong thời gian qua.

GS Minh cũng kiến nghị Chính phủ, Bộ GD&ĐT cho phép thí điểm xã hội hóa trong đầu tư để tăng nguồn vốn cho các công trình xây dựng hạ tầng, kể cả công nghệ thông tin; xây dựng các phòng thí nghiệm, phòng thực hành, phòng nghiên cứu, phòng học tiếng đủ tiêu chuẩn.

90% giáo viên hiện nay cần bổ sung phương pháp giảng dạy

Học sinh là thế kỷ 21 nhưng giáo viên lại được đào tạo từ thế kỷ 20. Từ mấy chục năm nay, chúng ta đánh giá giáo viên theo những tiêu chí chưa phù hợp.

Quyên Quyên

Bình luận

Tin tức mới nhất Giáo dục