M

Lương thứ trưởng thấp hơn tiền khoán xe công

Nếu áp mức giá trần của taxi, tiền khoán xe công của một thứ trưởng Bộ Tài chính sẽ cao hơn lương mà vị này nhận được.

Từ ngày 1/10, theo Quyết định số 1997, Bộ Tài chính áp dụng chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công đối với các chức danh thứ trưởng, chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (tổng cục trưởng và tương đương) thuộc Bộ. Đơn giá sẽ áp theo giá taxi, cao nhất là 15.000 đồng một km.

Các thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Trần Xuân Hà, Nguyễn Hữu Chí có khoảng cách di chuyển 15 km, 22 ngày làm việc, mức khoán áp theo giá trần taxi là 9,9 triệu đồng/tháng.

Các thứ trưởng Trần Văn Hiếu, Vũ Thị Mai có khoảng cách di chuyển 8 km, tương ứng với mức khoán tối đa 5,3 triệu đồng; Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải nhận mức khoán gần 4 triệu đồng.

Luong thu truong thap hon tien khoan xe cong hinh anh 1
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn. Ảnh: Thời báo Tài chính.

Căn cứ theo bảng lương cán bộ, công chức, viên chức ban hành kèm theo Nghị định 204 của Chính phủ, tiền lương thực lĩnh mỗi tháng của Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn là 9,4 triệu đồng (chưa bao gồm tiền phụ cấp, ăn trưa…).

Các thứ trưởng còn lại đều nhận mức lương cao hơn so với khoản tiền khoán xe công hàng tháng. Thứ trưởng Trần Xuân Hà và thứ trưởng Trần Văn Hiếu nhận lương tháng 10,2 triệu đồng; thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí 11,2 triệu; thứ trưởng Vũ Thị Mai 9 triệu đồng; thứ trưởng Huỳnh Quang Hải 8,6 triệu đồng.

Đánh giá về hiệu quả của việc khoán xe công, Cục trưởng Cục quản lý công sản (Bộ Tài chính) Trần Đức Thắng cho hay, việc khoán xe công sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với quy định cũ. Bộ Tài chính đi tiên phong trong việc này.

"Tuy nhiên, để thận trọng, trước mắt Bộ áp dụng khoán xe đưa đón từ nhà đến nơi làm việc và ngược lại. Sẽ có vấn đề phát sinh về lái xe, số lượng xe. Anh em cán bộ lái xe còn ở đó, giải tán ngay không được. Hiện đi công tác tới đâu vẫn phải bố trí xe công", ông nói.

Luong thu truong thap hon tien khoan xe cong hinh anh 2
Lương của Thứ trưởng Hoàng Anh Tuấn trên bảng lương của Bộ Tài chính còn thấp hơn tiền khoán xe công (tính ở mức giá trần taxi) mà ông nhận được. Ảnh: P. Loan.

Trong khi đó, theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, về lâu dài để tiết kiệm và hiệu quả hơn nên áp dụng chế độ khoán xe công toàn bộ cả đi công tác, đi họp hành làm việc tới các cơ quan khác. 

Cùng quan điểm, ông Vũ Bằng, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán, cho hay khoán xe công mới chỉ dừng lại ở việc đưa đón từ nhà đến cơ quan, chưa tiết kiệm được nhiều và chưa thực sự thuận lợi cho người được khoán. Vì nhiều hôm phải đi họp, nhiều người sẽ phải đi từ nhà đến cơ quan để đi bằng xe cơ quan đến nơi họp.

Thứ trưởng Tài chính thoải mái khi đi làm bằng taxi

"Khi chúng tôi thí điểm việc này, có người nói đi taxi không đảm bảo an ninh, an toàn. Nói thế thì hàng ngày người dân đi lại bằng taxi thì sao", Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nói.





Kiều Linh

Bình luận

Tin tức mới nhất Kinh doanh