M

'Mấy chục năm qua, chúng ta dạy tiếng Anh bằng tiếng Việt'

Trong suốt nhiều chục năm qua, chúng ta dạy tiếng Anh bằng tiếng Việt. Đây chính là nguyên nhân chính khiến việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường không hiệu quả.

Tại hội thảo nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh trong lớp học cho giáo viên tổ chức mới đây, TS Đỗ Tuấn Minh, Hiệu trưởng ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết trong môi trường sử dụng ngoại ngữ còn nhiều hạn chế như hiện nay, việc tiếp xúc của học sinh với giáo viên (GV) trong lớp là cơ hội rất tốt cho học sinh.

 

Do đó, năng lực sử dụng ngoại ngữ của GV đảm bảo sẽ là kênh rất tốt để tạo cơ hội cho người học sử dụng và tiếp cận ngôn ngữ mình đang học. Từ đó, ông Minh cho rằng để bồi dưỡng năng lực cho GV, việc đầu tiên và cần phải nhấn mạnh chính là bồi dưỡng năng lực sử dụng ngôn ngữ trong lớp học.

Ông Châu Văn Thùy, Sở GD&ĐT Quảng Nam, cho rằng kết quả khảo sát giáo viên tiếng Anh thuộc địa bàn tỉnh cho thấy kỹ năng nghe và nói tiếng Anh của giáo viên yếu hơn các kỹ năng khác. Đây là lý do giáo viên tiếng Anh không sử dụng nhiều tiếng Anh trong lớp học. Từ đó, học sinh cũng không có nhiều cơ hội để nghe tiếng Anh.

Ông Thùy cũng cho rằng việc bồi dưỡng tất cả các giáo viên đạt chuẩn và giữ được chuẩn là quá trình thường xuyên, lâu dài và tốn kém. Do đó, trước mắt, ngành giáo dục cần tập trung bồi dưỡng năng lực ngôn ngữ sử dụng trong lớp học, tập trung vào các dạng tiếng Anh giao tiếp phổ biến và hiệu quả trong các giờ học.

 

'May chuc nam qua, chung ta day tieng Anh bang tieng Viet' hinh anh 1
TS Đỗ Tuấn Minh, Hiệu trưởng ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội. Ảnh:VietNamNet.

Trong khi đó, PGS Đỗ Văn Xê, Phó hiệu trưởng ĐH Cần Thơ cũng cho rằng trong suốt nhiều chục năm qua, chúng ta đang dạy tiếng Anh bằng tiếng Việt, và đây chính là nguyên nhân chính khiến việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường không hiệu quả.

Xuất phát từ thực trạng trên, ông Đỗ Tuấn Minh cho rằng trong việc bồi dưỡng cho giáo viên tiếng Anh hiện nay có 4 từ khóa cần phải quan tâm: Thường xuyên, hệ thống, sát thực và hiệu quả.

Ông Minh cho biết hoạt động bồi dưỡng giáo viên hiện nay cần phải tiến hành thường xuyên thay vì theo kiểu mùa vụ như hiện nay, nhất là thường tập trung vào mùa hè.

"Quá cực cho GV khi mà người người nhà nhà hỏi nhau đi nghỉ ở đâu thì họ lại là đi tập huấn ở đâu, bao giờ" - ông Minh nêu vấn đề - "Hoạt động bồi dưỡng GV cần phải được thay đổi để làm sao diễn ra thường xuyên trong cả năm học".

Bên cạnh đó, nội dung bồi dưỡng giáo viên phải được thiết kế theo hệ thống nhất định. Các chương trình phải được sắp xếp thành module để GV sau khi được bồi dưỡng, tích lũy tất cả kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ có thể áp dụng trong giảng dạy.

"Cần tránh tình trạng cũng GV ấy nhưng nội dung bồi dưỡng của năm này lại lặp lại cái mà họ được bồi dưỡng một vài năm trước. Có khi nội dung bồi dưỡng năm sau dễ hơn, đơn giản hơn bồi dưỡng năm trước", ông Minh nói.

Thứ ba, ông Minh cho rằng nội dung các khóa bồi dưỡng cần phải thiết kế sát thực tế hơn.

 "Chúng tôi là những người tổ chức bồi dưỡng GV cũng thấy mình đâu đó chưa làm được cái GV cần. Chúng tôi vẫn tổ chức các khóa bồi dưỡng với nội dung do mình nghĩ ra, mình nghĩ GV cần mà không khảo sát thực tế, đánh giá thực thế sau khóa bồi dưỡng".

Theo ông Minh, hiện nay, lý thuyết đã có, quan trọng là có dám hành động hay không?

Thứ tư, ông Minh cho rằng nếu những điều trên làm tốt thì hiệu quả công tác bồi dưỡng giáo viên sẽ tốt lên. Chúng ta cần phải thay đổi việc đánh giá công tác bồi dưỡng giáo viên, trong đó đặc biệt quan tâm khâu "hậu bồi dưỡng".

Hiện nay, ít đơn vị tổ chức các lớp bồi dưỡng có cơ hội theo dõi giáo viên của mình khi họ quay trở về địa phương giảng. Hầu hết chỉ dừng lại ở các phiếu đánh giá mà phần lớn điền cho đủ thủ tục hoặc đánh giá theo hướng tích cực dù trong lòng không thấy thoải mái lắm.

Ông Minh cũng cho rằng các hoạt động thanh tra, dự giờ hiện nay cần phải theo hướng đánh giá, khuyến khích yếu tố tích cực để giáo viên sau khi bồi dưỡng có thể thể hiện hay áp dụng những gì mình được học.

Bên cạnh đó, ông Minh đề xuất cần phải thành lập các đơn vị chuyên trách bồi dưỡng cho giáo viên tiếng Anh để hoạt động này hiệu quả hơn. "Hầu hết đơn vị đều cử các giảng viên tham gia các lớp bồi dưỡng nên họ chỉ coi đó là công việc thứ 2 bên cạnh công việc giảng dạy ở đại học".

Để có được một trung tâm như vậy, theo ông Minh cần có đủ các yếu tố từ đội ngũ cán bộ cơ hữu, cơ sở vật chất, nội dung và phương thức tổ chức.

Điều quan trọng nhất, theo ông Minh, là giữa các đơn vị tham gia bồi dưỡng cho GV tiếng Anh cần có sự thống nhất với nhau để tạo ra mặt bằng chung trong công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng cho các GV.

Giáo viên mầm non bỏ việc vì chậm lương

Một cán bộ phải quản lý hơn 100 cơ sở mầm non, giáo viên bỏ nghề vì phải chờ lương nhiều tháng là thực trạng tại quận Thủ Đức, TP.HCM.


http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/khoa-hoc/334485/may-chuc-nam-qua-chung-ta-da-day-tieng-anh-bang-tieng-viet.html

Theo Lê Văn / Vietnamnet

Bình luận

Tin tức mới nhất Giáo dục