M

MobiFone mạnh tay xây dựng lĩnh vực công nghệ thông tin

Đi sau so với VNPT, Viettel, MobiFone muốn trở thành nhà cung cấp giải pháp CNTT hàng đầu bằng chiến lược liên kết - cộng hưởng, đi tắt, đón đầu.

Được biết đến là một trong 3 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất Việt Nam, sau khi tách khỏi Tập đoàn VNPT, MobiFone đang không ngừng mở rộng lĩnh vực để đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình.

Từ vai trò là một nhà mạng, đơn vị đã sở hữu chuỗi bán lẻ thiết bị di động, cung cấp dịch vụ truyền hình và mới đây nhất là mạnh tay xây dựng lĩnh vực công nghệ thông tin, cùng viễn thông trở thành một trong 4 lĩnh vực trụ cột của mình.

MobiFone manh tay xay dung linh vuc cong nghe thong tin hinh anh 1
MobiFone phấn đấu là một nhà kinh doanh giải pháp chuyên nghiệp, số một tại Việt Nam.

Sự ra đời của Trung tâm Công nghệ Thông tin MobiFone là bước đệm quan trọng để hãng tiến tới mục tiêu trở thành một doanh nghiệp kinh doanh đa dịch vụ, phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng và chuyên biệt của khách hàng, đồng thời phù hợp với xu hướng hội tụ viễn thông - công nghệ thông tin của Việt Nam cũng như thế giới.

Mục tiêu trong hai năm đầu kinh doanh CNTT là đạt doanh thu trên 300 tỷ đồng, đồng thời tạo ra những sản phẩm công nghệ cao cấp: "Chúng tôi định hướng phát triển các sản phẩm công nghệ mới, đón đầu xu hướng hoặc mới bắt đầu tại Việt Nam như công nghệ xử lý dữ liệu lớn (Big Data), IoT, điện toán đám mây, quảng cáo trên di động, các công nghệ thông minh".

"Cũng nhờ chiến lược liên kết - cộng hưởng, chúng tôi đã làm chủ hàng loạt công nghệ cao cấp nhất hiện nay như công nghệ học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng chữ viết văn bản, xử lý ảnh 360 độ, thực tế ảo, chat tự động, video streaming, VoIP…”, vị lãnh đạo này cho biết thêm. Trong năm 2017, MobiFone sẽ tập trung biến các công nghệ này thành sản phẩm thực thụ và cung cấp cho thị trường.

MobiFone manh tay xay dung linh vuc cong nghe thong tin hinh anh 2
MobiFone đang mở rộng lĩnh vực hoạt động để trở thành một doanh nghiệp đa ngành, đa dịch vụ.

Bên cạnh phát triển sản phẩm, MobiFone cũng rất chú trọng tới công tác phân phối sản phẩm và xác định sẽ trở thành nhà phân phối giải pháp chuyên nghiệp, số một tại Việt Nam.

“Hầu hết doanh nghiệp CNTT Việt Nam đều tự phát triển và kinh doanh, nên gặp rất nhiều khó khăn khi đưa các sản phẩm rộng rãi ra thị trường. Nếu không vượt qua được sẽ dẫn đến thoái trào, khi chưa kịp đạt đến ngưỡng thì công nghệ mới đã thay thế“, vị lãnh đạo chia sẻ tiếp.

"MobiFone xác định doanh nghiệp nào giỏi việc gì thì làm việc ấy. Chính vì thế chúng tôi muốn liên kết, hợp tác phát triển và bản thân MobiFone xác định sẽ trở thành nhà phân phối, kinh doanh chuyên nghiệp, uy tín. MobiFone sẽ giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm tới khách hàng một cách nhanh nhất, hiệu quả với chi phí thấp nhất“, ông cho biết thêm.

Chia sẻ về cách thức MobiFone sẽ kinh doanh và trở thành nhà cung cấp giải pháp số một tại Việt Nam, vị lãnh đạo cho hay: “Ngoài đội ngũ hàng trăm nhân viên kinh doanh giải pháp khắp cả nước, MobiFone sẽ đưa ra cách phân phối sản phẩm, dịch vụ đặc biệt và mới lạ. Hy vọng những giải pháp CNTT của MobiFone không những thiết thực, theo kịp xu hướng công nghệ mà việc khai thác sử dụng của khách hàng cũng sẽ tiện lợi, dễ dàng và hiệu quả hơn nhiều so với các cách thức truyền thống”.

Năm 2016, MobiFone chính thức bước chân vào thị trường CNTT bằng việc tham gia hàng loạt triển lãm trong nước, giới thiệu các sản phẩm CNTT tiềm năng. Sản phẩm “Giải pháp quản lý kênh phân phối, bán hàng, chăm sóc điểm bán hàng trên di động” (mSale) của hãng đã lọt top 10 Sao Khuê năm 2016.

Đây là một giải pháp toàn diện, được thiết kế bài bản theo kiến trúc hướng dịch vụ SOA và dựa trên các công nghệ hàng đầu thế giới hiện nay như IBM Mobile First, các công nghệ lớp giữa ESB, BPEL, BPM.

MobiFone manh tay xay dung linh vuc cong nghe thong tin hinh anh 3
Phần mềm mSale của MobiFone đạt giải Sao Khuê 2016.

Với việc chính thức triển khai mảng dịch vụ CNTT, MobiFone được kỳ vọng mang lại cho thị trường CNTT một nhà cung cấp uy tín, chất lượng, mang lại luồng gió mới cho thị trường CNTT năm 2017.

MobiFone là nhà mạng lâu đời nhất Việt Nam (thành lập năm 1993), đang nắm hơn 30% thị phần di động cả nước. Hiện tại, đơn vị có gần 50 triệu thuê bao di động, gần 30.000 trạm 2G và 20.000 trạm 3G. Năm 2015, doanh thu đơn vị đạt gần 37.000 tỷ đồng, lợi nhuận 7.400 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 7.000 tỷ đồng, tiếp tục giữ vững tăng trưởng so với các năm trước.

Sơn Trà

Tin tức mới nhất Chuyên trang