M

Nga biến hàng không mẫu hạm thành tàu đổ bộ tấn công

Hải quân Nga sẽ trang bị trực thăng Ka-52K lên tàu sân bay Kuznetsov để chuyển mục đích thành tàu đổ bộ tấn công tương tự tàu Mistral mua hụt của Pháp.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Nga. Ảnh: Tân Hoa Xã
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Nga. Ảnh: Tân Hoa Xã

Arms Expo, Nga đưa tin, Hải quân Nga đang chuẩn bị thử nghiệm tính năng mới trên hàng không mẫu hạm duy nhất Đô đốc Kuznetsov vào cuối năm nay tại Địa Trung Hải.

Cựu Cục trưởng Cục Vũ khí trang bị, Bộ Quốc phòng Nga, ông Anatoly Sitnov cho biết, tàu sân bay Kuznetsov sẽ được trang bị các máy bay chiến đấu mới nhằm mở rộng khả năng tác chiến.

Điểm nổi bật trong kế hoạch trang bị lần này là bổ sung trực thăng tấn công Ka-52K Katran. Trực thăng này trước đây được chế tạo để trang bị cho 2 tàu đổ bộ trực thăng Mistral mua từ Pháp. Tuy nhiên, Pháp đã từ chối giao hàng cho Nga do áp lực từ Mỹ và NATO.

Pháp từ chối giao tàu khiến số trực thăng Ka-52K mới sản xuất trở nên dư thừa. Do đó, Hải quân Nga đã quyết định thực hiện kế hoạch táo bạo chuyển vai trò cho Kuznetsov từ tàu sân bay thành tàu đổ bộ tấn công.

Nga bien hang khong mau ham thanh tau do bo tan cong hinh anh 1
Nếu kế hoạch trang bị Ka-52K thành công, Đô đốc Kuznetsov sẽ là tàu chiến duy nhất trên thế giới đảm nhận cùng lúc vai trò tàu sân bay và tàu đổ bộ tấn công. Ảnh: Sputnik

“Sự kết hợp giữa tiêm kích trên hạm MiG-29K và trực thăng tấn công Ka-52K sẽ tăng cường khả năng chiến đấu cho Kuznetsov, cho phép sử dụng tàu một cách linh hoạt trong nhiều nhiệm vụ khác nhau”, ông Anatoly Sitnov nói tờ tin tức Izvestia.

Ka-52K có thể sử dụng cho nhiệm vụ chi viện hỏa lực cho lực lượng đổ bộ, tiêu diệt tàu thuyền nhỏ, các cứ điểm phòng thủ ven bờ của đối phương, thậm chí có thể tấn công sâu bên trong đất liền. Trực thăng tấn công Ka-52K có thể hoạt động với bán kính 200 km từ tàu mẹ.

Ông Sitnov giải thích thêm, tàu sân bay Kuznetsov có thể bố trí hoạt động 30 trực thăng tấn công Ka-52K, điều không có trên bất kỳ tàu sân bay nào trên thế giới.

Ka-52 được thiết kế với 2 cánh quạt chính đồng trục đem lại hiệu suất hoạt động tối ưu trong điều kiện trên biển. Ngoài ra, thiết kế này giúp giảm tối đa chiều dài của trực thăng, phù hợp với không gian chật hẹp trên tàu sân bay.

Ông Sergei Mikheev – tổng công trình sư của tập đoàn Kamov, nhà sản xuất trực thăng Ka-52 cho biết, Ka-52K có thể hạ cánh trên tàu trong mọi điều kiện thời tiết, thậm chí ngay trong cơn bão. Ông Mikheev cho biết thêm, về cơ bản phiên bản dùng cho hải quân tương tự Ka-52 Alligator của không quân.

Ka-52K Katran là phiên bản thiết kế dành riêng cho các hoạt động hải quân dựa trên trực thăng tấn công Ka-52 Alligator. Về cơ bản, thiết kế khí động học của Katran tương tự phiên bản dùng trên đất liền.

Thân máy bay được gia cố để chịu được điều kiện gió mạnh trên biển, tăng cường khả năng chống ăn mòn vật liệu, bổ sung radar điều khiển hỏa lực mới có khả năng dẫn đường cho tên lửa chống hạm.

Điểm khác biệt là Alligator có 3 điểm treo vũ khí ở 2 bên cánh, trong khi Katran chỉ có một ở mỗi bên. Nhưng giá treo mới được gia cố để chịu được tải trọng tới một tấn cho phép mang theo tên lửa hành trình chống hạm Kh-31 hoặc Kh-35.

Nga vật lộn với chương trình tàu sân bay mới

Những khó khăn về tài chính và năng lực công nghiệp đóng tàu cỡ lớn khiến chương trình tàu sân bay năng lượng hạt nhân của Nga phải kéo dài đến sau năm 2020.

Chuyên gia Mỹ: Lực lượng tàu ngầm Nga vẫn kém Mỹ

Chuyên gia nghiên cứu về Hải quân Nga nhận định, lực lượng tàu ngầm nước này đang trong giai đoạn hồi sinh nhưng năng lực tác chiến tổng thể vẫn kém xa Mỹ.

Quốc Việt

Bình luận

Tin tức mới nhất Thế giới