M

Người trẻ chán xe hơi, mê đồ công nghệ

Theo điều tra của các hãng xe hơi tại Mỹ, giới trẻ hiện nay đang thờ ơ dần với việc sở hữu một chiếc xe hơi, điều mà cách đây mấy chục năm trước là ước mơ của hầu hết thế hệ trẻ.

Các nhà sản xuất ô tô ngày nay đang gãi đầu gãi tai và cố gắng lí giải nguyên nhân vì sao thế hệ thanh niên hiện nay lại thờ ơ với việc sở hữu một chiếc ô tô như vậy.

Kết quả một cuộc điều tra tại Mỹ cho thấy, tỉ lệ doanh số ôtô được bán ra cho nhóm khách hàng từ 18 đến 34 tuổi giảm đi đáng kể trong vài năm trở lại đây. Nhiều chuyên gia cho rằng đây là hậu quả của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Khi mà những khoản vay để trang trải cho cuộc sống đại học cần được chú ý hơn là khoản tiền để đầu tư vào một chiếc ô tô.

2
Giới trẻ ngày càng chán xe hơi và chuyển sang mê đồ công nghệ.

Tuy nhiên, nhiều người lại không hoàn toàn đồng ý với quan điểm đó. Nhiều năm trước, những người trẻ luôn có mong muốn sở hữu một chiếc xe hơi để có thể được tự do. Họ có thể thoải mái đi bất cứ nơi đâu mà họ muốn nhưng với giới trẻ hiện nay thì lại khác.

Nhiều chuyên gia cho rằng giới trẻ hiện nay không còn thích tự do để khám phá cuộc sống thực mà họ muốn được tự do trên thế giới ảo hơn. Giới trẻ hiện nay quan tâm đến đồ công nghệ online nhiều hơn là ô tô.

Các nhà điều tra đã đưa ra được một phép so sánh khá thú vị rằng các khoản phí hàng tháng mà giới trẻ phải chi trả bao gồm cước truy cập mạng, bảo hiểm và các phí dịch vụ cho ứng dụng di động gần như tương đương với khoản thanh toán hàng tháng cần thiết để mua trả góp một chiếc Honda Civic.

Các nhà sản xuất ôtô lo ngại rằng, người trẻ ngày nay quan tâm đến thế giới ảo ngày càng nhiều. Và khi khủng hoảng kinh tế chưa kết thúc, nhu cầu về xe của nhóm khách hàng trẻ tuổi này này sẽ giảm khoảng 2 triệu xe mỗi năm và họ đang bỏ lỡ một nhóm khách hàng có trong tay sức mua lên đến 200 tỷ đô.

Không chỉ doanh số bán xe tụt dốc mà số người có giấy phép lái xe cũng đang giảm mạnh. Michael Sivak, nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứ giao thông vận tải Đại học Michigan cho biết, tỉ lệ thanh niên Mỹ độ tuổi 20 đến 24 có bằng lái đã giảm xuống 81%, thấp hơn nhiều so với con số 92% vào năm 1983.

Theo phân tích của Dan Luria, nhà kinh tế học lao động tại Trung tâm công nghệ sản xuất Michigan, việc các công nhân trẻ chỉ nhận được đồng lương rẻ mạt, cộng với xu hướng giới trẻ ưa chuộng đồ công nghệ hơn xe hơi có thể khiến doanh số ôtô Mỹ suy giảm, chỉ giữ được mức trung bình 15 triệu xe hàng năm.

Đối với các khách hàng trẻ tuổi, họ dễ dàng bỏ qua một chiếc xe mới để mua sắm các thiết bị công nghệ hiện đại như điện thoại thông minh, laptop, các thiết bị máy tính bảng. Chúng rẻ và hấp dẫn hơn nhiều so với việc mua xe.

Hơn nữa, các phương tiện giao thông công cộng ngày càng phát triển và đang rất được ưa chuộng khi đi xa. Giới trẻ cho rằng di chuyển bằng phương tiện công cộng rẻ và an toàn hơn là tự lái xe. Nguồn tài chính để mua xe, phí đỗ xe, phí bảo dưỡng, nhiên liệu, bảo hiểm khiến các khách hàng trẻ bị sức ép về tài chính.

Như vậy, việc sở hữu một chiếc xe hơi mới đã trở thành nhu cầu được xếp sau mặt hàng công nghệ như iPhone, iPad, mát tính xách tay… đối với giới trẻ.

http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/200938/nguoi-tre-chan-xe-hoi--me-do-cong-nghe.html

Theo Thu Phương/Báo Vietnamnet

Bình luận

Tin tức mới nhất Sống trẻ