M

Những điều thú vị về 11 'giấc mơ bay' của Việt Nam

Ngày 6/5, Vietnam Airlines đã đón nhận “giấc mơ bay” Boeing 787-9 Dreamliner thứ 11 chỉ sau chưa đầy 2 năm tiếp nhận chiếc đầu tiên.

Đến nay, theo kế hoạch phát triển và mở rộng đội tàu bay thế hệ mới, hãng đã tiếp nhận trọn bộ 11 chiếc thuộc dòng 787-9, bên cạnh 8 chiếc thuộc dòng 787-10 sẽ được tiếp nhận dần trong các năm sau.

Nhung dieu thu vi ve 11 'giac mo bay' cua Viet Nam hinh anh 1
Vietnam Airlines đón nhận tàu bay 787-9 thứ 11.

Dưới đây là những điểm nổi bật về “giấc mơ bay” nổi tiếng thế giới của Vietnam Airlines.

Chiếc 787-9 đầu tiên của Vietnam Airlines được chào mừng tại sân bay quốc gia Ronald Reagan (Washington, Mỹ) dưới sự hiện diện và chứng kiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến viếng thăm lịch sử tới Mỹ năm 2015. Chiếc máy bay này bay qua tháp bút chì, biểu tượng lịch sử của Mỹ, đánh dấu sự kiện lần đầu tiên một máy bay thương mại được đưa đến chào mừng tại thủ đô Washington.

Hai sự kiện trình diễn máy bay 787-9 của Vietnam Airlines tạo ấn tượng lớn với cộng đồng thế giới: cất cánh gần như thẳng đứng tại Paris Airshow (Pháp, 2015) và làm các golf thủ bất ngờ tại giải RBC Heritage Golf Tournament (South Carolina - Mỹ, 2016)

Chiếc 787-9 của Vietnam Airlines có 3 hạng ghế: thương gia - ghế ngả phẳng 180 độ thành giường nằm, phổ thông đặc biệt và phổ thông với không gian ghế ngồi rộng rãi hơn các tàu bay thế hệ trước.

Nhung dieu thu vi ve 11 'giac mo bay' cua Viet Nam hinh anh 2
Vietnam Airlines cung cấp dịch vụ 4 sao cho hành khách.

Bên cạnh đó, cửa sổ khoang hành khách của 787-9 không dùng tấm nhựa kéo truyền thống mà sử dụng công nghệ hiện đại - thay đổi độ sáng tối bằng nút bấm khi muốn điều chỉnh ánh sáng từ bên ngoài máy bay tại ghế ngồi hành khách.

Máy bay hiện đại, thân thiện với môi trường đã và đang góp phần tăng thêm tiện nghi và chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines, mang đến cho hành khách chất lượng 4 sao theo tiêu chuẩn quốc tế được Skytrax công nhận năm 2016.

Nhung dieu thu vi ve 11 'giac mo bay' cua Viet Nam hinh anh 3
Cửa sổ máy bay dùng công nghệ hiện đại.

Ngoài ra, chiếc máy bay này còn được trang bị đèn LED có thể thay đổi theo 5 chế độ ánh sáng trên khoang khách: lúc khách lên tàu (boarding) - ánh sáng dịu mát; khi cất/hạ cánh (take off/landing) - ánh sáng giảm; khi đang bay (cruise) sẽ có cấp độ sáng/vừa/ấm (bright/low/warm); ánh sáng ấm áp trong lúc phục vụ ăn uống (meal) và khi ngủ (sleep).

Chiều rộng sải cánh của 787 lên tới 60,1 m với thiết kế cong đều đặc trưng của Boeing. Máy bay được thiết kế 7 ghế/hàng ở khoang hạng phổ thông đặc biệt. Việc sắp xếp cấu hình 2-3-2 giúp chỗ ngồi của hành khách khoang này rộng hơn, độ ngả ghế tương đương hạng thương gia của tàu bay A321.

Số lượng ghế khoang hành khách là 274, khả năng bay xa của máy bay 787-9 đạt trên 8.000 hải lý, phù hợp với mạng đường bay xuyên lục địa của Vietnam Airlines.

Nhung dieu thu vi ve 11 'giac mo bay' cua Viet Nam hinh anh 4
"Giấc mơ bay" có thể bay trên 8.000 hải lý.

Vietnam Airlines khai thác “giấc mơ bay” 787-9 tới 9 điểm đến là: Hà Nội, TP.HCM, London (Anh), Frankfurt (Đức), Narita (Nhật), Beijing (Trung Quốc), Sydney/Melbourne (Australia), Singapore từ 13/5 đến 30/6.  

Boeing 787-10 Dreamliner sẽ là dòng máy bay 787 mà VNA tiếp nhận trong những năm tiếp theo với số lượng 8 chiếc. Boeing 787-10 dài hơn 787-9 khoảng 5,5 m, có thể tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế khí thải 25% so với các dòng máy bay thay thế và 10% so với các đối thủ cạnh tranh.

Nhung dieu thu vi ve 11 'giac mo bay' cua Viet Nam hinh anh 5
Hệ thống đèn LED 5 chế độ màu sắc trên máy bay.

Số lượng máy bay dòng 787-9 hiện có trong đội tàu bay của Vietnam Airlines sau chưa đầy 2 năm tiếp nhận chiếc đầu tiên khẳng định bước phát triển lớncủa hãng hàng không quốc gia. Vietnam Airlines đã và đang chinh phục thành công “giấc mơ bay” với đội ngũ thợ kỹ thuật và gần 100% phi công là người Việt Nam. 

Mộc Trà

Tin tức mới nhất Chuyên trang