M

Những thủ phạm gây chướng bụng đầy hơi

Đầy hơi chướng bụng thường xảy ra do chế độ ăn uống không hợp lý. Dưới đây là những thủ phạm gây ra hiện tượng này bạn cần lưu ý.

Những loại thực phẩm gây chướng bụng đầy hơi

Các loại rau họ cải như súp lơ xanh, bắp cải và cải xoăn chứa rất nhiều raffinose, một loại đường khó tiêu hóa. Vì thế, chúng sẽ sản xuất ra khí và khiến bụng đầy hơi.

Khi ăn những loại rau này, cơ thể hấp thu một lượng lớn các chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin K, C… làm dạ dày phải hoạt động nhiều hơn dẫn đến chứng đầy bụng.

Đậu là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng rất dễ dẫn đến tình trạng đầy hơi. Thực phẩm này cũng chứa các loại đường và chất xơ mà cơ thể không thể hấp thụ, sinh ra khí.

Sữa: Nếu cảm thấy đầy hơi chướng bụng sau khi ăn pho mát, hay ngũ cốc với sữa, có thể bạn không hấp thụ được lượng lactose (loại đường thường có trong các thực phẩm sữa). Điều đó có nghĩa là cơ thể bạn không sản xuất đủ enzyme cần thiết có tác dụng phá vỡ đường lactose. Quá trình này gây ra khí trong đường ruột dẫn đến đầy hơi.

Táo gồm rất nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ. Tuy nhiên, loại quả này còn chứa các loại đường fructose và sorbitol. Do đó, khi ăn quá nhiều, dạ dày sẽ phải mất nhiều thời gian sản xuất các enzyme tiêu hóa, sinh ra khí gây đầy hơi.

Các thực phẩm nhiều muối dẫn đến nguy cơ giữ nước, làm xuất hiện tình trạng đầy hơi, khó tiêu.

Ăn gì để chữa chướng bụng đầy hơi?

Dưa chuột có chứa quercetin, chất chống oxy hóa, giúp giảm chướng bụng đầy hơi, chống viêm.

Chuối rất giàu kali, có tác dụng ngăn giữ nước bằng cách điều hòa nồng độ natri trong cơ thể, giúp giảm đầy hơi do các thực phẩm mặn gây ra. Loại quả này cũng chứa chất xơ làm giảm hoặc ngăn ngừa táo bón - một trong những nguyên nhân gây đầy hơi.

Đu đủ, các enzyme của loại quả này sẽ phá vỡ protein trong đường ruột, giúp tiêu hóa dễ dàng hơn. Loại trái cây này cũng có đặc tính chống viêm, hỗ trợ thúc đẩy tiêu hóa.

Măng tây chứa chất xơ hòa tan prebiotic, giúp hỗ trợ sản xuất các vi khuẩn có lợi, duy trì hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn chặn hoặc giảm khí.

Sữa chua rất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây đầy hơi.

Gừng có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn mạnh mẽ có thể hỗ trợ cho hệ thống tiêu hóa. Nó cũng chứa enzyme quan trọng có khả năng xử lý lượng hơi do protein gây ra.

Minh Châu

Bình luận

Tin tức mới nhất Sức khỏe