M

Phương án thi THPT quốc gia 2017 khiến học sinh học lệch

Theo các giáo viên và chuyên gia, việc thực hiện 4 bài thi Văn, Toán, Ngoại ngữ và một môn tự chọn sẽ càng khiến học sinh học lệch ngay từ lớp 10.

Cô Nguyễn Thị Tuyết Lan, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 một trường THPT tại Hà Nội  chia sẻ: “Học sinh khá sốc, giáo viên bất ngờ khi tiếp cận phương án thi THPT quốc gia năm nay”.

Theo cô Lan, Bộ GD&ĐT cho rằng kỳ thi chỉ sửa đổi một chút so với năm trước nhưng rõ ràng hình thức thi, môn thi thay đổi hoàn toàn.

“Thi trắc nghiệm, sẽ có học sinh trả lời dựa vào may rủi, võ đoán hơn là trí tuệ. Vì vậy, chỉ với 20 câu mỗi môn trong môn thi khoa học tự nhiên (KHTN), khoa học xã hội (KHXH), đặc biệt các môn KHXH thi trắc nghiệm sẽ không đủ cơ sở để đánh giá năng lực của học sinh. Rồi đây, có thể có nhiều giáo viên, học sinh luyện thi theo phương thức thi mới”, cô Lan nói.

Theo cô Lan, Bộ quyết định phương án nào, giáo viên, học sinh cũng phải theo nhưng cô đề nghị Bộ nên về các trường THPT để lắng nghe ý kiến giáo viên, mong muốn của học sinh rồi mới quyết định.

Cụ thể, học sinh, phụ huynh hoang mang; giáo viên lúng túng. Sau khi dự thảo ra đời khoảng một tuần, trường THPT Chuyên Phan Bội Châu tổ chức họp phụ huynh đầu năm, khi giáo viên thông báo có thể có những thay đổi trong kỳ thi năm nay thì phụ huynh có nhiều phản ứng khác nhau.

“Người lo lắng, người bức xúc, có người lại thất vọng vì Bộ thay đổi liên tục phương án thi. Nhiều phụ huynh lo con họ thành chuột bạch thí nghiệm cho năm nay, năm tới lại tiếp tục thay đổi?”, thầy Hiếu nói.

Phuong an thi THPT quoc gia 2017 khien hoc sinh hoc lech hinh anh 1
Nhiều giáo viên đề nghị Bộ hãy lắng nghe ý kiến của họ trước khi quyết định phương án thi chính thức. Ảnh: Như Ý/ Tiền Phong.

Thầy Trần Trung Hiếu nhấn mạnh ba năm thi THPT quốc gia Bộ đều có nhiều thay đổi. Ai dám chắc phương án thi trắc nghiệm, tổ hợp môn như năm nay có tuổi thọ 2-3 năm hay năm tới không phù hợp bộ lại sửa nữa?

“Đừng biến học sinh thành vật thí nghiệm, biến giáo viên thành con thoi chạy đuổi các phương pháp dạy học để đáp ứng cho thi cử. Đổi mới là tốt nhưng cần có lộ trình, tham vấn kỹ càng”, thầy Hiếu nói.

GS Đinh Quang Hiển, giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng ông đang chờ đến tháng 10, Bộ ra đề thi mẫu khi đó mới có thể có ý kiến rõ ràng. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, ông băn khoăn hai vấn đề.

Thứ nhất, hai bài thi KHTN và KHXH (mỗi bài ba môn) là những bài tự chọn sẽ khiến học sinh tự chọn luôn từ lớp 10.

“Điều đó có thể dẫn tới học lệch hay không? Khi học sinh có thái độ học lệch có ảnh hưởng tới mục tiêu giáo dục phổ thông không? Có tác động tiêu cực tới giáo viên dạy môn học không?”, GS Hiển đặt ra nhiều câu hỏi.

Thi đại học thay đổi thế nào sau hơn 45 năm?

Tính từ năm 1970, kỳ thi tuyển sinh vào các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) có nhiều thay đổi. Trong đó, hình thức thi "3 chung" do Bộ GD&ĐT chủ trì áp dụng hơn 10 năm.

Ngoài ra, theo ông Hiển, Giáo dục công dân là môn bắt buộc trong trường học đối với bất cứ học sinh nào nhưng theo dự thảo, môn học này được xếp vào môn KHXH. Vậy những học sinh chọn thi môn KHTN sẽ chẳng cần phải thi. Như thế là không phù hợp, nhất là môn học có vai trò trong việc rèn luyện đạo đức, phẩm chất học sinh.

Nguyên Thứ trưởng GD&ĐT Trần Xuân Nhĩ bày tỏ quan điểm ủng hộ phương án thi trắc nghiệm, tuy nhiên ông cũng cho rằng với việc tự chọn thi môn KHTN và KHXH, Bộ cần có phương án để kiểm soát chất lượng dạy học, tránh hiện tượng học lệch.

Dự thảo thi THPT quốc gia 2017: Hai câu hỏi gửi Bộ GD&ĐT

Dư luận đang có những phản ứng trái chiều với dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2017 của Bộ GD&ĐT.

http://www.tienphong.vn/giao-duc/phuong-an-thi-thpt-quoc-gia-cang-khien-hoc-sinh-hoc-lech-1052294.tpo

Theo Nguyễn Hà / Tiền Phong

Bình luận

Tin tức mới nhất Tuyển sinh 2016