M

Samsung muốn xin miễn thuế với Note 7 bị trả lại

Samsung đã có công văn gửi cơ quan chức năng Việt Nam về việc thu hồi và đổi trả điện thoại di động Galaxy Note 7 bị lỗi trên thị trường.

Sau khi phát hiện lỗi trong quá trình sản xuất của sản phẩm Samsung Galaxy Note 7, Tập đoàn Samsung đã quyết định thu hồi toàn bộ sản phẩm này trên thị trường. Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT), một trong những nhà máy có sản xuất sản phẩm Samsung Galaxy Note 7, phải thực hiện chiến dịch thu hồi này. 

Công ty cho biết, trong thời hạn bảo hành với các sản phẩm đã bán đi sẽ được thực hiện chính sách đổi mới sản phẩm Galaxy Note 7 nhằm bảo đảm sự an toàn của khách hàng. Hiện, SEVT phân phối hàng hoá tại Việt Nam thông qua chi nhánh nội địa, sau đó chi nhánh này bán cho người tiêu dùng qua các kênh phân phối và hệ thống bán lẻ. Do đó, quá trình thu hồi sản phẩm bị lỗi của nhà máy SEVT sẽ thực hiện thông qua chi nhánh của đơn vị này.

Theo đó, chi nhánh của SEVT sẽ thu hồi sản phẩm bị lỗi từ người tiêu dùng cuối cùng thông qua các trung tâm dịch vụ bảo hành và làm thủ tục xuất trả lại sản phẩm lỗi cho nhà máy. Sau đó nhà máy sẽ thực hiện xuất trả lại sản phẩm mới cùng chủng loại với số lượng sản phẩm tương ứng lượng sản phẩm lỗi đã nhập về, chi nhánh sẽ trả lại người tiêu dùng cuối cùng. 

SEVT cho biết, tại khoản c, điểm 9, điều 16, Luật thuế xuất khẩu 107/2016 và điểm 1,2 mục III, công văn 12166 của Bộ Tài chính ngày 31/8/2016 quy định về việc miễn thuế đối với hàng hoá tạm nhập, tái xuất hoặc tạm xuất tái nhập. 

Do đó, công ty cho rằng, việc đổi trả hàng có thể áp dụng theo hình thức tạm nhập tái xuất đối với SEVT và tạm xuất tái nhập đối với chi nhánh khi thực hiện các thủ tục cần thiết để thu hồi sản phẩm bị lỗi từ khách hàng và xuất trả sản phẩm mới thông qua chi nhánh. 

Theo SEVT, sản phẩm thay thế vẫn là Galaxy Note 7 với số serial và IMEI mới theo quy định, SEVT hiểu rằng số lượng sản phẩm lỗi bị trả lại cùng với số lượng sản phẩm thay thế mới sẽ được miễn thuế xuất nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. 

"Mong Tổng cục Hải quan cân nhắc tình huống đặc thù và khẩn cấp của chúng tôi để xác nhận đề xuất trên đây và có hướng dẫn cụ thể để chúng tôi tiến hành đổi trả hàng thay thế cho người tiêu dùng cuối cùng", SEVT đề nghị trong văn bản.

Mới đây, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã khuyến cáo người tiêu dùng ngay lập tức ngừng sử dụng sản phẩm Samsung Galaxy Note 7. Đồng thời, liên hệ với Công ty Samsung Vina và các Trung tâm chăm sóc khách hàng của Samsung để trả lại sản phẩm và tham gia chương trình đổi mới sản phẩm. 

Theo đó, người tiêu dùng mang sản phẩm đến thực hiện việc đổi mới sẽ được cung cấp một sản phẩm Samsung Galaxy A3 (6) hoàn toàn mới để sử dụng trong quá trình thực hiện việc đổi mới. Sau khi nhận sản phẩm Galaxy Note 7 mới, người tiêu dùng có thể lựa chọn trả lại hoặc trả 60% giá trị để sở hữu sản phẩm Galaxy A3 đã mượn.

Cục Quản lý Cạnh tranh cho biết, hiện ở Việt Nam chưa ghi nhận vụ việc cháy nổ nào đối với sản phẩm có liên quan. Tuy nhiên, tại một số quốc gia đã xảy ra các vụ cháy nổ khi đang sạc pin hoặc đang sử dụng sản phẩm.

Trước đó, Mỹ đã ra cảnh báo người dùng về sự cố nổ pin của Samsung Note 7. Nhiều hãng hàng không trên thế giới, ở Việt Nam là Vietnam Airlines cũng đã ra cảnh báo cấm hành khách không mang điện thoại Samsung Note 7 lên máy bay.

Sự việc giống như một cơn ác mộng với gã khổng lồ điện tử của Hàn Quốc. Vốn hoá của hãng đã bốc hơi hơn 22 tỷ USD, cổ phiếu giảm hơn 11% kể từ khi thông tin bất lợi về chiếc Samsung Note 7 được công bố cách đây vài ngày.

Samsung: Note 7 phát nổ tại Trung Quốc không phải do pin

Phía Samsung và đối tác sản xuất pin tại Trung Quốc khẳng định chiếc Note 7 phát nổ là do tác động từ bên ngoài.

 

Kiều Linh

Bình luận

Tin tức mới nhất Kinh doanh