M

Số xe bán ra kỷ lục, nhà phân phối Mercedes tại Việt Nam vẫn báo lỗ

Lượng xe bán ra cao kỷ lục, mang về doanh thu 1.035 tỷ đồng nhưng sau 6 tháng, Haxaco - một trong 3 nhà phân phối chính thức của Mercedes tại Việt Nam - lại báo lỗ 7,2 tỷ đồng.

Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết sản lượng tiêu thụ ôtô toàn thị trường trong nước 6 tháng đầu năm 2017 tăng 1% so với cùng kỳ năm trước, đạt 125.487 xe. 

Trong đó, sản lượng tiêu thụ xe du lịch tăng 7%; xe thương mại giảm 9% và xe chuyên dụng giảm 18%. Đặc biệt, sản lượng tiêu thụ của các thành viên VAMA

Tại Việt Nam, cùng với Vietnam Star và An Du (thuộc GAMI Group), Công ty Cổ phần Dịch vụ ôtô Hàng Xanh (Haxaco) là 3 nhà phân phối ủy quyền chính thức của hãng xe tới từ Đức này.

Theo thống kê của VAMA, dòng xe Mercedes-Benz Vietnam đạt mức tăng trưởng cao 37% so với cùng kỳ nửa đầu năm trước. Chỉ tính riêng quý II vừa qua, 1.544 xe Mercedes được tiêu thụ, gấp rưỡi cùng kỳ và là quý tiêu thụ lớn nhất từ trước tới nay.

Thế nhưng Haxaco lại bất ngờ báo lỗ ròng trong quý II. Theo đó, lượng xe bán ra tăng mạnh mang về cho nhà phân phối này tới 1.035 tỷ đồng doanh thu, tăng 21%.

So xe ban ra ky luc, nha phan phoi Mercedes tai Viet Nam van bao lo hinh anh 1
Doanh thu vẫn tăng trưởng nhưng lần đầu tiên sau 4 năm, đơn vị phân phối của Mercedes Benz Việt Nam báo lỗ trong một quý. Đồ họa: Quang Thắng.

Tuy nhiên, chi phí tăng vọt khiến Haxaco phải ghi nhận khoản lỗ sau thuế 7,2 tỷ đồng. Đây cũng là lần đầu tiên sau 4 năm nhà phân phối dòng xe Mercedes này báo lỗ ròng trong một quý.

Theo giải trình từ phía Haxaco, nguyên nhân dẫn tới lỗ quý II là tình hình kinh doanh trên toàn thị trường giảm mạnh. Các hãng xe đều có chính sách giảm giá mạnh cho hầu hết sản phẩm. Đại lý phân phối xe Mercedes Benz, trong đó có Haxaco, phải áp dụng nhiều giải pháp nhằm thu hút khách hàng như giảm giá, áp dụng chương trình khuyến mại, hậu mãi...

Đồng thời, khối lượng xe nhập và tồn kho từ đầu năm lớn dẫn đến chi phí quản lý tăng, trong đó phần lớn là chi phí lãi vay. Đặc biệt, do phải giải phóng hàng tồn kho với các model cũ nên Haxaco buộc phải giảm giá bán với lô xe model cũ trên.

Tính tới hết tháng 6, nợ vay ngắn hạn của Haxaco lên tới 775 tỷ đồng, gấp đôi so với đầu năm. Cùng thời gian, nhà phân phối này cũng phải chi hơn 14 tỷ đồng trả tiền lãi vay. Cuối quý II, giá trị hàng tồn kho của Haxaco đã lên tới 610 tỷ đồng, gấp rưỡi đầu năm.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Haxaco đạt 1.814 tỷ đồng doanh thu, tăng 40%, nhưng lợi nhuận thu về chỉ vỏn vẹn 19 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ năm trước.

Một chiếc ôtô nhập khẩu đang gánh bao nhiêu loại thuế, phí? Một chiếc ôtô khi nhập khẩu về Việt Nam phải chịu nhiều loại thuế, phí khác nhau, điều này khiến giá ôtô tại thị trường Việt cao hơn nhiều so với các nước khác trong khu vực.

Lo công ty nhập khẩu ôtô thành lập ồ ạt, kinh doanh 'ăn xổi ở thì'

Có ý kiến lo ngại việc nới lỏng điều kiện nhập khẩu xe sẽ dẫn đến doanh nghiệp ồ ạt nhập khẩu, kinh doanh "ăn xổi ở thì". Bộ Công Thương đã có phản hồi về vấn đề này.

Bí kíp giúp lên đời ôtô từ 65 triệu tới hơn 400 triệu

"Vợ chính có một, chứ vợ hai (ôtô) nên thay nhiều lần. Mỗi lần thay, tôi lên đời một em tốt hơn", độc giả Thanh Phong (Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm mua xe của mình.

Quang Thắng

Bình luận

Tin tức mới nhất Kinh doanh