M

Trung Quốc - đất nước đang phát cuồng với iPhone

Apple có được thị phần và lợi nhuận nhờ vào việc phát hành hai phiên bản iPhone mới với màn hình lớn.

Cuối tháng trước, Apple đã công bố mức lợi nhuận kỷ lục của hãng lên đến 18 tỷ USD, trong đó phần lớn doanh số đến từ thị trường Trung Quốc. Tuần vừa rồi, các công ty phân tích số liệu đã cung cấp bức tranh toàn cảnh về lợi nhuận cũng như doanh số của Apple.

Kantar WorldpanelCanalys, hai trong số những công ty theo dõi doanh số bán smartphone toàn cầu cho biết, Apple đang gia tăng thị phần của iOS tại Trung Quốc.

Chris Jones, nhà phân tích của Canalys cho biết, trong quý IV năm ngoái, iOS chiếm 12,3% số lượng điện thoại thông minh được bán ra tại Trung Quốc, tăng hơn 5% so với quý trước đó.

Canalys ước tính, Apple hiện đang là nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu tại đây. Ông Jones giải thích thêm, kết quả này dựa trên thị phần cũng như mức độ ảnh hưởng của Apple trong tâm trí khách hàng.

Còn theo Kantar Worldpanel, họ tập trung phân tích dữ liệu tại các đô thị ở Trung Quốc, nơi smartphone được phổ biến hơn. Kantar cho kết quả khác với Canalys. Họ xác nhận, mức độ tăng trưởng đầy ngoạn mục của iOS nhưng Apple chỉ đứng thứ hai với 21,5%. Xiaomi ở vị trí số một với 29,2 %, tiếp đó là Huawei và Samsung.

Hình ảnh Apple Store tại Trùng Khánh, Trung Quốc trong ngày khai trương.
Hình ảnh Apple Store tại Trùng Khánh, Trung Quốc trong ngày khai trương. Ảnh: King.

Bỏ qua sự khác biệt về kết luận từ hai công ty phân tích thì việc thị phần iOS tăng trưởng mạnh là một điều đáng chú ý. Khi mà trước đó 10/2014, Apple xếp ở vị trí thứ sáu, sau Huawei, Lenovo, Samsung, Xiaomi và Yulong.

Kantar Worldpanel cho biết, một phần tư khách hàng mua iPhone trong ba tháng qua là những người lần đầu tiên sở hữu smartphone.

Các nhà phân tích lý giải Apple có được thị phần và lợi nhuận nhờ vào việc phát hành hai phiên bản iPhone mới với màn hình lớn.
Các nhà phân tích lý giải Apple có được thị phần và lợi nhuận nhờ vào việc phát hành hai phiên bản iPhone mới với màn hình lớn.

Carolina Milanesi, một nhà phân tích Kantar cho biết, việc Apple ra mắt hai chiếc iPhone màn hình lớn hơn so với các sản phẩm của họ trước đó cũng là một yếu tố giúp hãng đạt được mức lợi nhuận kỷ lục.

Trong khi đó, Apple cũng nhận thấy tiềm năng của thị trường 1 tỷ dân này, họ đang có kế hoạch mở 25 cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc trong vòng hai năm tới.

Apple mở thêm cửa hàng tại Trung Quốc

Apple vừa mở thêm cửa hàng thứ hai tại Trùng Khánh (Trung Quốc), hướng đến mục tiêu sở hữu 35 cửa hàng tại quốc gia này vào giữa năm 2016.

Trần Tiến

Bình luận

Tin tức mới nhất Công nghệ