M

Từ quảng cáo nhìn lại chuyện 'đàn ông vào bếp'

Thay vì giới thiệu sản phẩm và khuyến khích phụ nữ phát huy khả năng nấu nướng, các hãng gia dụng kêu gọi phái mạnh chia sẻ công việc trong bếp cùng vợ, người mẹ.

Hầu hết video quảng cáo của các hãng gia dụng trước nay thường khai thác hình ảnh người mẹ, người vợ tận tụy bếp núc. Số khác lại chọn làm bật khung cảnh đầm ấm của gia đình, nơi chị em đeo tạp dề nấu nướng, đàn ông nhận nhiệm vụ nếm thử còn con nhỏ thì vỗ tay, reo hò.

Điều này cũng dễ hiểu khi theo khảo sát của Công ty TNHH Intage Việt Nam từ ngày 16/12/2016 đến 17/1/2017 trên 600 cặp vợ chồng, 88% đàn ông Việt mặc định bếp núc là của phụ nữ. Nghĩa là đến hiện tại, rất nhiều phụ nữ vẫn tiếp tục đảm nhiệm trọng trách nấu ăn một mình.

Nhưng gần đây, một số thương hiệu bắt đầu chọn hướng khai thác khác. Không còn bó buộc hình ảnh nữ giới trong cảnh tất bật làm bếp, vị trí của người đàn ông trong gian bếp dần rõ ràng hơn, họ xắn tay vào bếp, giúp mẹ hay vợ nấu ăn.

Trong video quảng cáo của hãng sản xuất đồ làm bếp BlueStone (Mỹ), cánh mày râu còn tự mình chuẩn bị cơm nước, còn vợ thì thoải mái nghỉ ngơi, tận hưởng. Gói gọn trong 30 giây, TVC này đánh trúng tâm lý của nhiều chị em phụ nữ khi nhấn mạnh thông điệp “bếp núc là sẻ chia”.

Hơn 1 triệu lượt xem trên YouTube góp phần lan tỏa thông điệp “bếp núc là sẻ chia”. TVC nhanh chóng tìm được sự đồng cảm từ chị em.

“Chồng tôi trước đây từng hứa hẹn nhiều điều nhưng sau khi cưới, chỉ có mình tôi lo chuyện bếp núc. Anh ấy làm việc xong chỉ xem phim hoặc chơi game. Khi thấy đoạn TVC này, tôi đã kéo anh ấy xem cùng để nhắc khéo lời hứa ngày xưa”, chị Hoàng Mai Anh (nhân viên văn phòng, sống ở quận 3, TP.HCM) chia sẻ.

Tu quang cao nhin lai chuyen 'dan ong vao bep' hinh anh 1
TVC của BlueStone được các chị em yêu thích vì nói lên tâm sự muốn chồng san sẻ việc nấu ăn, việc nhà, như một cách bày tỏ tình cảm yêu thương.

 

Quảng cáo muốn được người dùng đón nhận cần đi sát thực tế. Vì vậy nhìn từ TVC của BlueStone có thể thấy chuyện “đàn ông vào bếp” nói riêng và bình đẳng giới nói chung đã được chú ý hơn. Quan điểm chồng cần phụ vợ việc nhà, con trai nên biết nấu nướng được nhắc đến thường xuyên hơn, không còn vấp phải sự phản đối từ suy nghĩ cũ.

Hình ảnh nữ giới dần dần không còn bị bó buộc trong cảnh tất bật làm bếp. Bản thân phái đẹp cũng mạnh dạn chia sẻ tâm sự cần bạn đời thấu hiểu, sẻ chia việc nấu nướng, chăm sóc gia đình. Không cần những lời thề non hẹn biển, đàn ông hãy thể hiện tình yêu và trách nhiệm của mình bằng cách quan tâm và san sẻ công việc nhà bếp với vợ.

Trước khi tung ra đoạn TVC ý nghĩa, BlueStone đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thực hiện chiến dịch “Bếp núc là sẻ chia”, tạo cơ hội cho phái đẹp giãi bày tâm tư và chia sẻ bí kíp hâm nóng hạnh phúc hôn nhân.

“Quan niệm ‘bếp núc là lãnh địa của phụ nữ’ đã ăn sâu vào tâm lý của cả phái nữ lẫn đàn ông. Nên rất ít bà vợ chủ động thổ lộ tâm tư của mình với bạn đời. Vì thế BlueStone hy vọng gian bếp gia đình sẽ là nơi vợ chồng chia sẻ yêu thương”, đại diện nhãn hàng BlueStone bày tỏ.

Bên cạnh đó, video thực nghiệm xã hội “Bố mẹ trong mắt bé” do BlueStone thực hiện cũng tạo hiệu ứng mạnh mẽ trên mạng xã hội và trong các gia đình trẻ. Hành động hồn nhiên của trẻ nhỏ giúp các ông bố nhận ra, chia sẻ công việc nấu nướng không chỉ mang lại tiếng cười cho cả gia đình mà còn cho con cảm nhận sự chăm chút, nâng niu từ cả bố lẫn mẹ.

Không ngừng sáng tạo và kiên trì theo đuổi các giá trị của mình, BlueStone tạo ra các sản phẩm tiện dụng, tiết kiệm sức lực, thời gian, khiến cuộc sống gia đình tiện nghi và tốt hơn mỗi ngày. Bên cạnh đó, BlueStone còn quan tâm, thấu hiểu người dùng sâu sắc và hướng đến việc xây dựng giá trị cốt lõi của mỗi gia đình Việt: “Cơm ngon từ bếp, tổ ấm hạnh phúc bắt nguồn từ việc chia sẻ, quan tâm, chăm sóc lẫn nhau”.

Giang Thư Quân

Tin tức mới nhất Sống trẻ