M

Vì sao Yamaha Exciter không có đối thủ tại Việt Nam?

Sau hơn 10 năm bán trên thị trường, dòng xe côn tay của Yamaha đạt doanh số hơn 1 triệu xe. Có thể nói, đây là mẫu xe côn tay thành công nhất trong nhiều năm qua.

Dù trên thị trường đã có thêm những đối thủ cạnh tranh trong vài năm trở lại đây, Exciter vẫn là một tượng đài khó xô đổ trong phân khúc xe côn tay 150 phân khối. Sự thành công của dòng xe này được khẳng định bằng doanh số bán hơn 1 triệu xe trong hơn 10 năm qua.

Thiết kế đột phá

Thời điểm Exciter bán tại Việt Nam năm 2005, thị trường xe máy chủ yếu là những chiếc xe số phổ thông, kiểu dáng hao hao nhau, không có gì đặc biệt. Thiết kế trẻ trung và thể thao của Exciter là một trong những lý do khiến dòng xe này thu hút sự chú ý của giới trẻ.

Vi sao Yamaha Exciter khong co doi thu tai Viet Nam? hinh anh 1
Exciter 135 sở hữu thiết bắt mắt, khác biệt với những mẫu xe phổ thông trên thị trường ở thời điểm ra mắt.

Hãng xe Nhật Bản được đánh giá cao với những mẫu xe thể thao phân khối lớn. Phong cách thiết kế này ảnh hưởng đến hầu hết dòng xe của Yamaha tại Việt Nam, gồm cả xe ga và xe số. Thừa hưởng yếu tố này, Exciter đã tạo nên sự đột phá về thiết kế ngay ở thời điểm ra mắt.

Sự độc đáo ở thiết kế, thể thao và trẻ trung là ưu thế vượt trội của Exciter từ thế hệ 135 cho đến 150. Dù các đối thủ ra mắt sau này cũng có những chi tiết lấy cảm hứng từ dòng xe của Yamaha, sự sắc sảo lại không sánh bằng. Đặc biệt, ở thế hệ Exciter 150 , dòng xe này thay đổi khá nhiều về ngôn ngữ, hiện đại và hợp thời hơn với đèn LED định vị, đuôi xe thể thao theo phong cách xe phân khối lớn, bánh sau kích thước lớn.

Dù có thời điểm vấp phải phản ứng không tích cực từ người dùng trước việc Exciter chỉ thay tem, đổi màu sơn, Exciter vẫn “sống tốt, sống khỏe” trên thị trường, bằng chứng là doanh số dòng xe này thuộc hàng tốt nhất trong các sản phẩm của Yamaha.

Dòng xe này phổ biến đến mức được một bộ phận giới trẻ phong là mẫu xe “thần thánh”.

Đối thủ chưa xứng tầm

Sau nhiều năm một mình một ngựa trên thị trường, Exciter cũng có những thời điểm tưởng như bị đe dọa về thị phần. Đó là khi Suzuki tung ra dòng xe Axelo 125 côn tay. Giá bán rẻ hơn khá nhiều cũng không tạo thành lợi thế cạnh tranh cho Axelo trước một Exciter đang quá thành công tại Việt Nam. Xét về dung tích động cơ khi đó, Axelo cũng không nằm cùng phân khúc với Exciter.

Vi sao Yamaha Exciter khong co doi thu tai Viet Nam? hinh anh 2
Dòng xe của Yamaha không đối thủ trong nhiều năm tại Việt Nam.

Sự lép vế của Axelo khiến Suzuki tiếp tục mang về mẫu underbone Raider 150. Đây là dòng xe không quá xa lạ với những người chơi xe tại Việt Nam. Trong những năm 90, dòng xe này được biết đến nhiều, nên sự trở lại của Raider 150 được kỳ vọng rất nhiều.

Thế nhưng, kiểu dáng kén người chơi, với phong cách thiết kế của những năm 90, đã khiến Raider thất thế trong cuộc đua với Exciter, dù lúc đó phiên bản 150 của Exciter chưa ra mắt.

Suzuki Raider 150 mới thêm phiên bản nâng cấp tại Việt Nam cách đây không lâu, nhưng dòng xe này sẽ còn rất lâu nữa mới có thể theo kịp được Exciter.

Một đối thủ khác được kỳ vọng nhiều là Honda Winner 150 cũng chưa gây được nhiều khó khăn cho Yamaha Exciter. Bán ra thị trường cách đây khoảng một năm, Honda Winner cạnh tranh trực tiếp với Yamaha Exciter, thậm chí dòng xe này còn được định giá cao hơn đối thủ.

Vi sao Yamaha Exciter khong co doi thu tai Viet Nam? hinh anh 3
Phiên bản Exciter 150 thay đổi nhiều so với thế hệ Exciter 135 trước đây.

Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau khi bán ra thị trường, Honda Winner liên tục giảm giá, khuyến mại để kích cầu, trong khi Exciter 150 vẫn ổn định về giá bán, thậm chí có thời điểm còn đội giá. So với những mẫu xe côn tay từng cạnh tranh với Exciter, Winner có thể là cái tên tiềm năng nhất, nhưng doanh số sản phẩm của Honda vẫn còn kém xa đối thủ.

Cộng đồng chơi xe trung thành và lớn

Để tìm một dòng xe có số lượng câu lạc bộ và người dùng đông đảo như Exciter tại Việt Nam hiện tại gần như là không thể. Sự gắn kết của cộng đồng chơi xe này đã tạo nên hình ảnh tốt cho chính Exciter cũng như thương hiệu Yamaha. Chính vì vậy, liên doanh xe máy Nhật Bản đã có nhiều hoạt động hỗ trợ các câu lạc bộ để kết nối và giữ chân những khách hàng trung thành.

Nhiều người chơi xe yêu thích Exciter đã không ngần ngại chuyển từ phiên bản 135 phân khối lên phiên bản 150 phân khối và tham gia sinh hoạt, giao lưu cùng những người chơi xe Exciter khác. Khách hàng sử dụng dòng xe này cũng khá đa dạng, có cả nam và nữ, thanh niên và người trung tuổi.

Vi sao Yamaha Exciter khong co doi thu tai Viet Nam? hinh anh 4
Exciter có một cộng đồng chơi xe trung thành và đông đảo tại Việt Nam.

Trong chuỗi hoạt động kỉ niệm 1 triệu xe Exciter bán ra thị trường, Yamaha Việt Nam đã tổ chức chương trình phượt qua 4 nước Việt Nam, Lào, Campuchia và Thái Lan, với quãng đường 3.000 km cho 24 biker đại diện các câu lạc bộ Exciter trên cả nước. Chuyến đi này đã mang đến cho các biker Việt Nam cơ hội giao lưu với các câu lạc bộ Exciter tại địa phương mà đoàn đi qua, đặc biệt ở Thái Lan.

Theo Yamaha Việt Nam, sự kiện kỉ niệm 1 triệu xe Exciter bán ra tổ chức tại TP.HCM vào cuối tuần này sẽ thu hút số lượng lớn các biker sử dụng Exciter từ nhiều tỉnh thành đổ về. 

Ngày 30/7, Yamaha Việt Nam tổ chức sự kiện xác lập kỷ lục thế giới do Guinness World Records công nhận tại sân vận động Hoa Lư (TP.HCM). Để tham gia thiết lập kỷ lục cùng Yamaha, những người yêu thích dòng xe Exciter có thể vào website http://1trieuexciter.vn/ để đăng ký. Thành viên các câu lạc bộ Exciter trên cả nước cũng có thể đăng ký thông qua câu lạc bộ của mình.


Duy Hải

Bình luận

Tin tức mới nhất Kỷ niệm 1 triệu xe Exciter tại Việt Nam