M

'Xe bọc thép do ông Trần Quốc Hải cải tiến đạt yêu cầu'

"Hai chủng loại xe bọc thép do ông Hải nâng cấp đã đạt yêu cầu về tính năng hoạt động, mức tiêu hao nhiên liệu, phù hợp với địa hình Campuchia", trung tướng Soy Narith nói.

Bộ trưởng nói gì về Đại tướng quân 'Hai lúa'?

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ (KHCN) đã lên tiếng sau việc ông Trần Quốc Hải sang Campuchia chế tạo xe bọc thép và được nước này tặng huân chương Đại tướng.

Trung tướng Soy Narith, Tư lệnh phó Đơn vị 70, quân đội Hoàng gia Campuchia trao đổi xoay quanh chuyện ông Trần Quốc Hải chế tạo xe bọc thép cho quân đội hoàng gia Campuchia.

Đơn vị 70 là lực lượng đặc biệt tinh nhuệ của quân đội Hoàng gia Campuchia, có nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho thủ đô Phnôm Pênh cùng nhiều chức trách quan trọng khác. Đây cũng là nơi ông Hải thực hiện việc thay thế động cơ cho hai chủng loại xe bọc thép BRDM-2 và BTR60PB, đồng thời chế tạo một mẫu xe bọc thép chở quân mới hoàn toàn…

Trong bộ quần áo dân sự với phong thái giản dị, cởi mở và dễ gần, khó ai biết được trung tướng Soy Narith là một trong những người đứng đầu Đơn vị 70. Rất vui vẻ, ông đã trả lời những câu hỏi của chúng tôi.

- Thưa trung tướng, xin ông cho biết nguyên do nào dẫn đến việc ông Trần Quốc Hải nâng cấp hai chủng loại xe bọc thép - rồi sau đó là chế tạo xe bọc thép cho Đơn vị 70?

- Hồi đó, đơn vị chúng tôi tiến hành triển khai trồng cây khoai mì trên diện rộng. Vì việc trồng thủ công tốn rất nhiều thời gian, nhân lực, năng suất lại không cao nên tôi nhờ một người quen ở tỉnh Tây Ninh, Việt Nam, tìm mua giúp một cái máy trồng hom khoai mì vì tôi nghe nói ở Tây Ninh đã có người làm ra được cái máy ấy.

trung tướng Soy Narith.
Trung tướng Soy Narith bên chiếc xe bọc thép của cha con ông Hải. Ảnh: Lao động.

Trước đó, qua mạng Internet, tôi đã biết ông Hải là người chế tạo máy bay trực thăng, nhưng tôi không biết ông Hải cũng là tác giả của máy trồng khoai mì. Đến khi gặp nhau, mua máy, tôi mới biết. Chiếc máy ấy đến nay vẫn hoạt động rất tốt.

- Thưa trung tướng, như vậy là bắt nguồn từ máy trồng khoai mì?

-  Đúng vậy. Khi anh Hải sang Phnôm Pênh để hướng dẫn kỹ thuật thì thời điểm ấy, đơn vị chúng tôi có một số xe bọc thép BRDM-2 và BTR60PB hư hỏng đã lâu. Biết chúng tôi có ý định muốn phục hồi nên ông Hải đề nghị cho ông ấy làm thử. Sau khi báo cáo lên cấp trên và được sự chấp thuận, chúng tôi đồng ý để ông Hải làm thử.

Thưa trung tướng, khi đề nghị được làm thử, ông Hải có đặt vấn đề về kinh phí?

- Theo tôi biết ở nhiều quốc gia, một cá nhân hoặc tập thể có ý định chế tạo ra một thiết bị, công cụ nào đó thì việc đầu tiên của họ là lập dự án, trong đó kèm theo toàn bộ hồ sơ, chẳng hạn như bản vẽ thiết kế chi tiết, luận chứng kinh tế kỹ thuật… rồi trình cho cơ quan chủ quản. Sau đó, cơ quan chủ quản sẽ thành lập một hội đồng gồm nhiều chuyên gia về lĩnh vực mà cá nhân, tập thể đang có ý định chế tạo để tiến hành thẩm định. Nếu thấy khả thi, họ sẽ được cơ quan chủ quản cấp kinh phí để tiến hành.

Nhưng Campuchia thì khác. Quan điểm của Đơn vị 70 chúng tôi là "thấy mới tin". Nếu anh thấy trong đơn vị có những khí tài hư hỏng, yếu kém, cần phải nâng cấp và anh có ý tưởng khắc phục những vấn đề đó thì sau khi báo cáo cho chúng tôi và được chấp thuận, anh cứ việc thực hiện. Khi hoàn thành, nếu sản phẩm của anh đạt được mục tiêu chúng tôi đề ra thì chúng tôi sẽ thanh toán đầy đủ dựa trên những chi phí thực tế mà anh đã làm.

Ước vọng của 'Hai lúa' được phong Đại tướng quân

Trước khi được nước bạn phong huân chương Đại tướng quân, ông "Hai lúa" từng bị các nhà khoa học mời ra Hà Nội chất vấn về quy trình chế tạo thành công 2 chiếc trực thăng.

Như vậy, người thực hiện việc sửa chữa nâng cấp khí tài phải tự bỏ ra toàn bộ chi phí ban đầu?

- Đúng như vậy. Việc này có hai cái lợi: Một là khi phải bỏ tiền túi ra để thực hiện, anh sẽ toàn tâm toàn ý với sản phẩm của anh, phải làm thế nào để nó đạt hiệu quả cao nhất theo yêu cầu của chúng tôi vì nếu không, anh sẽ không được nhận lại tiền. Còn về phía chúng tôi, chúng tôi sẽ có được những sản phẩm hoàn chỉnh nhất.

- Như vậy là việc nâng cấp xe bọc thép BRDM-2 và BTR60PB đã đạt yêu cầu?

- Đúng, hai chủng loại xe bọc thép do ông Hải nâng cấp đã đạt yêu cầu về tính năng hoạt động, mức tiêu hao nhiên liệu, phù hợp với địa hình Campuchia.

- Thưa trung tướng, còn về mẫu xe bọc thép mà ông Hải chế tạo mới thì sao ạ?

- Nói chung là cũng đạt yêu cầu, nhưng xe của ông Hải chế tạo "hiền" quá.

- Hiền là sao, thưa ông?

- Như anh biết đấy, một số khí tài quân sự  chẳng hạn như xe tăng, xe bọc thép, ngoài khả năng di chuyển, vận hành, vũ khí hỏa lực, tính năng tác chiến thì hình dáng bên ngoài của nó cũng là một yếu tố quan trọng. Đó là nó tạo ra tâm lý hoang mang, sợ hãi cho đối phương ngay khi nhìn thấy nó. Xe bọc thép do ông Hải chế tạo, hình dáng bên ngoài chưa thể hiện được uy lực nên dự định của chúng tôi là với những chiếc xe sau này, sẽ có thêm những cải tiến.

- Thưa trung tướng, ngoài việc nâng cấp, sửa chữa và chế tạo xe bọc thép, Đơn vị 70 còn có dự định gì liên kết với ông Trần Quốc Hải nữa không?

- Có chứ. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển việc trồng cây khoai mì trên diện rộng, và sẽ hợp tác với ông Hải về phương diện máy móc phục vụ cho mục tiêu này.

http://antg.cand.com.vn/vi-VN/ktvhkh/2014/11/84563.cand

Theo Vũ Cao/An ninh thế giới

Bình luận

Tin tức mới nhất Thời sự