M

Xe đạp điện xuất xứ Việt Nam: Mơ mộng hay cơ hội?

Giữa thời điểm câu chuyện về hãng xe điện “Made in Vietnam” còn nhiều tranh cãi, ông Lê Hoàng Long, CEO PEGA (HKbike) quả quyết sẽ tạo ra cuộc cách mạng chất lượng và công nghệ.

“Với sự đầu tư bài bản từ con người đến công nghệ, chúng tôi sẽ tạo ra cuộc cách mạng cho xe điện hai bánh tại Việt Nam”, Lê Hoàng Long - CEO PEGA (HKbike) khẳng định khi nghe ý kiến cho rằng sản xuất xe điện tại Việt Nam không khác Don Quixote đánh cối xay gió.

4 năm nuôi mộng xe điện Việt

CEO Lê Hoàng Long cho biết, thị trường xe điện tại Việt Nam hiện tăng trưởng rất nhanh. Theo số liệu do PEGA thu thập được, doanh số năm 2013 là 150.000 xe; đến năm 2015 đã đạt 500.000 xe.

Chiếm đa số thị trường là sản phẩm xuất xứ Trung Quốc; trong đó có không ít bị gắn nhãn mác lậu thành xe Việt. Điều này gây trăn trở cho anh Long và nhiều cộng sự tại PEGA. Mặt khác, nhận thấy lợi thế sản xuất xe 2 bánh tại Việt Nam, CEO trẻ tuổi nuôi mộng sản xuất xe điện “Made in Vietnam” để cạnh tranh với hàng trôi nổi, kém chất lượng.

Xe dap dien xuat xu Viet Nam: Mo mong hay co hoi? hinh anh 1
Lê Hoàng Long tìm thấy nhiều lợi thế để sản xuất xe điện tại Việt Nam.

 

Anh và đồng nghiệp đầu tư hơn 100 tỷ đồng cho nhà máy rộng 15.000 m2; công suất một triệu xe mỗi năm. Hãng còn hợp tác với hơn 30 doanh nghiệp cung cấp linh phụ kiện tại Việt Nam, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan...

“Đây là sản phẩm do người Việt thiết kế, nghiên cứu, sản xuất với linh kiện tại Việt Nam, Nhật Bản, Đài Loan...; đồng thời sử dụng công nghệ châu Âu. Với tôi, đây là sản phẩm trí tuệ của người Việt, mang chất lượng Nhật và trái tim công nghệ châu Âu”, ông Long chia sẻ.

Vị CEO cho biết PEGA tham gia mọi khâu từ thiết kế sản phẩm, thiết kế khuôn mẫu, sản xuất, marketing và phân phối. Tỷ lệ nội địa hóa của xe điện là 35% theo số lượng linh kiện và 85% tính trên thể tích xe…

“Ý tưởng làm ra xe điện của người Việt được ấp ủ hơn 4 năm nay và thấm nhuần trong máu của nhân viên PEGA. Giờ là lúc chúng tôi hiện thực hoá ước mơ của mình”, Long tự hào.

Xe dap dien xuat xu Viet Nam: Mo mong hay co hoi? hinh anh 2
PEGA nuôi ý tưởng sản xuất xe điện “Made in Vietnam” để cạnh tranh với những sản phẩm kém chất lượng.

 

Cơ hội “cất cánh”

Không ít người cho rằng PEGA đang mơ mộng khi đánh cược vào chiến lược phát triển xe điện Việt, bởi các mẫu xe điện Trung Quốc đang lấn lướt thị trường. Ngược lại, CEO PEGA suy nghĩ rằng sự tỉnh táo của người tiêu dùng kèm theo chính sách quản lý chặt chẽ sẽ không chừa chỗ cho các sản phẩm kém chất lượng.

Hãng xe Việt tập trung vào khâu thiết kế; với đội ngũ trình độ cao, thường xuyên học tập kinh nghiệm từ các nước mạnh về thiết kế công nghiệp, biết cách vận dụng cho phù hợp với thị trường và thị hiếu của người Việt.

Ngoài ra, PEGA cũng rất chú trọng chất lượng và đưa ra các tiêu chuẩn nghiêm ngặt với đối tác cung ứng linh kiện. Mỗi chi tiết được nghiệm thu chặt chẽ trước khi xuất xưởng để đảm bảo tiêu chuẩn đề ra.

Ngày 23/4, PEGA sẽ công bố các mẫu xe điện “Made in Vietnam” với những tính năng nổi bật như leo dốc khỏe, đi được 80-100 km mỗi lần sạc và thoải mái sử dụng trong điều kiện nước ngập mà không lo tràn nước vào ống xả…

Xe dap dien xuat xu Viet Nam: Mo mong hay co hoi? hinh anh 3
Ngày 23/4, PEGA sẽ công bố các mẫu xe điện “Made in Vietnam”.

 

Nếu xe điện Việt là mơ mộng của PEGA thì giấc mộng ấy dần trở thành đời thật. “Hiện nay, PEGA đã có 250 showroom chuyên biệt và 500 cửa hàng bán sản phẩm. Trong 3 năm tới, chúng tôi sẽ phát triển lên 700 showroom chuyên biệt, kỳ vọng chiếm 50-70% thị phần xe điện Việt Nam và tiến ra các nước trong khu vực”, CEO Lê Hoàng Long chia sẻ.

Giang Thư Quân

Tin tức mới nhất Xe 360