M

10 chiếc cầu nước độc đáo nhất thế giới

Không chỉ là thành tựu của khoa học kỹ thuật hiện đại và có giá trị trong vận tải đường thủy, những chiếc cầu nước độc đáo này còn trở thành địa điểm du lịch rất hút khách.

1.Cầu nước Magdeburg – Đức Nằm bên dòng sông Elbe yên bình và thơ mộng của nước Đức, thành phố Magdeburg nổi tiếng với những công trình kiến trúc độc đáo như Nhà thờ Cathedral of Magdeburg, tòa nhà Die Grune Zitadelle von Magdeburg, tòa nhà Jahrtausendturm…, trong đó nổi bật hơn cả là cây cầu nước Magdeburg.
1. Cầu nước Magdeburg – Đức
Nằm bên dòng sông Elbe yên bình và thơ mộng của nước Đức, thành phố Magdeburg nổi tiếng với những công trình kiến trúc độc đáo như nhà thờ Cathedral of Magdeburg, tòa nhà Die Grune Zitadelle von Magdeburg, tòa nhà Jahrtausendturm…, trong đó nổi bật hơn cả là cây cầu nước Magdeburg.
Được khởi công xây dựng từ năm 1905 nhưng bị hoãn lại do Chiến tranh thế giới thứ 2, đến năm 1997 cầu nước Magdeburg mới tái xây dựng trở lại và được khánh thành, đưa vào sử dụng năm 2003. Cầu nước Magdeburg vượt sông Elbe, kết nối kênh đào Elbe-Havel với kênh đào Mittelland, giúp rút ngắn thời gian di chuyển cũng như khoảng cách qua lại giữa 2 kênh này từ 12km xuống còn dưới 1km.
Được khởi công xây dựng từ năm 1905 nhưng bị hoãn lại do Chiến tranh thế giới thứ 2, đến năm 1997, cầu nước Magdeburg mới tái xây dựng trở lại và được khánh thành, đưa vào sử dụng năm 2003. Cầu nước Magdeburg vượt sông Elbe, kết nối kênh đào Elbe-Havel với kênh đào Mittelland, giúp rút ngắn thời gian di chuyển cũng như khoảng cách qua lại giữa 2 kênh này từ 12km xuống còn dưới 1km.
Xây dựng từ 24.000 tấn thép và 68.000 mét khối bê tông, với tổng chiều dài 918 mét, trong đó phần cầu chính gồm 3 nhịp dài 228m, rộng 34m và sâu 4,25m, cầu nước Magdeburg được xem là cây cầu hiện đại nhất thế giới.
Xây dựng từ 24.000 tấn thép và 68.000 m khối bê tông, với tổng chiều dài 918 m, trong đó phần cầu chính gồm 3 nhịp dài 228 m, rộng 34 m và sâu 4,25 m, Magdeburg được xem là cây cầu nước hiện đại nhất thế giới.
2.Cầu nước Pontcysyllte – Anh Cầu nước Pontcysyllte nằm trong hệ thống dẫn nước từ kênh Ellesmere đến các mỏ than ở Denbighshire và hệ thống kênh rạch ở Wales, bắc qua thung lũng sông Dee. Bắt đầu xây dựng năm 1795 và hoàn thành năm 1805, công trình này được coi là một trong những thành tựu khoa học kỹ thuật vĩ đại nhất thời bấy giờ, cho đến ngày nay Pontcysyllte vẫn là cây cầu nước dài và cao nhất ở Anh.
2. Cầu nước Pontcysyllte – Anh
Cầu nằm trong hệ thống dẫn nước từ kênh Ellesmere đến các mỏ than ở Denbighshire và hệ thống kênh rạch ở Wales, bắc qua thung lũng sông Dee. Bắt đầu xây dựng năm 1795 và hoàn thành năm 1805, công trình này được coi là một trong những thành tựu khoa học kỹ thuật vĩ đại nhất thời bấy giờ. Cho đến ngày nay, Pontcysyllte vẫn là cây cầu nước dài và cao nhất ở Anh.
Pontcysyllte cấu tạo gồm một máng chứa nước làm bằng thép dài 307m, rộng 3,4m và đạt độ sâu 1,6m, nằm trên 18 trụ đỡ lớn được xây bằng đá cao 38m, ngoài ra trên cầu còn có hành lang dành cho người đi bộ. Việc xây dựng kết hợp những vật liệu như thép và đá làm cho chiếc cầu trở nên nhẹ nhàng và mang tính thẩm mỹ cao, đồng thời cũng sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của cầu.
Pontcysyllte cấu tạo gồm một máng chứa nước làm bằng thép dài 307 m, rộng 3,4 m và đạt độ sâu 1,6 m, nằm trên 18 trụ đỡ lớn được xây bằng đá cao 38 m. Ngoài ra trên cầu còn có hành lang dành cho người đi bộ. Việc xây dựng kết hợp những vật liệu như thép và đá làm cho chiếc cầu trở nên nhẹ nhàng và mang tính thẩm mỹ cao, đồng thời cũng sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của cầu.
Khi mới đưa vào sử dụng, cầu nước Pontcysyllte đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển ngành công nghiệp khai thác tại Denbighshire. Tuy nhiên ngày nay, hệ thống thủy lộ này đã không còn được sử dụng vào mục đích vận tải mà chỉ dành phục vụ hành khách, và đây đã trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn được UNESCO công nhận là Di Sản Thế Giới của nhân loại vào năm 2009.
Khi mới đưa vào sử dụng, cầu nước Pontcysyllte đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển ngành công nghiệp khai thác tại Denbighshire. Tuy nhiên ngày nay, hệ thống thủy lộ này không còn được sử dụng vào mục đích vận tải mà chỉ dành phục vụ hành khách. Đây trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn được UNESCO công nhận là Di sản thế giới của nhân loại vào năm 2009.
3.Cầu nước Barton Swing – Anh Cầu nước Barton Swing nằm trên con kênh Bridgewater bắc qua kênh Manchester Ship ở miền Tây Bắc nước Anh. Hệ thống kênh đào này cho phép các tàu thuyền di chuyển từ vùng Barton ra sông Irwell. Những chiếc thuyền nhỏ sẽ phải di chuyển trên kênh Bridgewater và những tàu lớn hơn thì di chuyển trên kênh Manchester Ship ở phía dưới. Khi các tàu lớn cần đi qua, cây cầu nặng 1.450 tấn và dài 100m làm bằng sắt sẽ được quay theo góc 90 độ, nằm dọc theo kênh Manchester Ship.
3. Cầu nước Barton Swing – Anh
Barton Swing nằm trên con kênh Bridgewater bắc qua kênh Manchester Ship ở miền Tây Bắc nước Anh. Hệ thống kênh đào này cho phép các tàu thuyền di chuyển từ vùng Barton ra sông Irwell. Những chiếc thuyền nhỏ sẽ phải di chuyển trên kênh Bridgewater và những tàu lớn hơn thì di chuyển trên kênh Manchester Ship ở phía dưới. Khi các tàu lớn cần đi qua, cây cầu nặng 1.450 tấn và dài 100 m làm bằng sắt sẽ được quay theo góc 90 độ, nằm dọc theo kênh Manchester Ship.
Barton Swing là cây cầu nước xoay đầu tiên và duy nhất trên thế giới, được thiết kế bởi kỹ sư Sir Edward Williams và hoàn tất xây dựng vào năm 1894. Từ khi đưa vào sử dụng cho đến nay, cây cầu vẫn hoạt động thường xuyên và ổn định. Trước đây tại vị trí này là một cây cầu bằng đá đã hạn chế lưu thông qua lại của những chiếc tàu có kích thước lớn, do đó mà nhu cầu xây dựng một cây cầu xoay thay thế là một điều hết sức quan trọng và cần thiết. Bên cạnh đó, hướng về phía thượng nguồn cũng có một cây cầu xoay dành cho đường bộ.
Barton Swing là cây cầu nước xoay đầu tiên và duy nhất trên thế giới, được thiết kế bởi kỹ sư Sir Edward Williams và hoàn tất xây dựng vào năm 1894. Từ khi đưa vào sử dụng cho đến nay, cây cầu vẫn hoạt động thường xuyên và ổn định. Trước đây tại vị trí này là một cây cầu bằng đá đã hạn chế lưu thông qua lại với những chiếc tàu có kích thước lớn, do đó, nhu cầu xây dựng một cây cầu xoay thay thế là một điều hết sức quan trọng và cần thiết. Bên cạnh đó, hướng về phía thượng nguồn cũng có một cây cầu xoay dành cho đường bộ.
4.Cầu nước Håverud – Thụy Điển Cầu nước Håverud được xây dựng giữa năm 1865, nằm trong hệ thống kênh đào Dalsland, giúp cho tàu thuyền qua lại giữa hồ Vänern với khu vực trung tâm của Dasland và vùng hồ phía Tây Nam của quận Värmland. Công trình này là hệ thống máng nước bằng thép dài 33,5m, được ghép lại với nhau bằng 33.000 chiếc đinh tán. Một đặc điểm ấn tượng nhất là kể từ khi hoàn thành đến nay, Håverud chưa phải thay thế bất cứ 1 cây đinh nào.
4. Cầu nước Håverud – Thụy Điển
Håverud được xây dựng giữa năm 1865, nằm trong hệ thống kênh đào Dalsland, giúp cho tàu thuyền qua lại giữa hồ Vänern với khu vực trung tâm của Dasland và vùng hồ phía Tây Nam của quận Värmland. Công trình này là hệ thống máng nước bằng thép dài 33,5 m, được ghép lại với nhau bằng 33.000 chiếc đinh tán. Đặc điểm ấn tượng nhất là kể từ khi hoàn thành đến nay, Håverud chưa phải thay thế bất cứ một cây đinh nào.
Ngày nay, hệ thống kênh đào Dalsland là một điểm thu hút rất nhiều du khách, và được xem là địa điểm du lịch hấp dẫn với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, kết hợp hệ thống giao thông đường thủy, đường bộ và đường sắt độc đáo trên cao. Du khách có thể ngồi thuyền hoặc thả bộ trên chiếc cầu nước để nhìn ngắm dòng thác đang chảy ở phía dưới và những phương tiện đường bộ đang chạy ở bên trên.
Ngày nay, hệ thống kênh đào Dalsland là một điểm thu hút rất nhiều du khách, và được xem là địa điểm du lịch hấp dẫn với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, kết hợp hệ thống giao thông đường thủy, đường bộ và đường sắt độc đáo trên cao. Du khách có thể ngồi thuyền hoặc thả bộ trên chiếc cầu nước để nhìn ngắm dòng thác đang chảy ở phía dưới và những phương tiện đường bộ đang chạy ở bên trên.
5.Cầu nước Ringvaart Haarlemmermeer – Hà Lan Cầu nước Ringvaart Haarlemmermeer được xây dựng vào năm 1961, là một phần của kênh đào Ringvaart bao quanh phần đất lấn biển Haarlemmermeer ở phía Bắc Hà Lan, vượt qua đường cao tốc A4 dẫn đến Roelofarendsveen, đây được coi là một hệ thống dẫn nước hiện đại đầu tiên ở quốc gia này.
5. Cầu nước Ringvaart Haarlemmermeer – Hà Lan
Cầu nước Ringvaart Haarlemmermeer được xây dựng vào năm 1961, là một phần của kênh đào Ringvaart bao quanh phần đất lấn biển Haarlemmermeer ở phía Bắc Hà Lan, vượt qua đường cao tốc A4 dẫn đến Roelofarendsveen, đây được coi là một hệ thống dẫn nước hiện đại đầu tiên ở quốc gia này.
6.Cầu nước Pont du Sart - Bỉ Pont du Sart là cây cầu mang nước từ kênh Centrumkanaal phía Tây Vương quốc Bỉ vượt qua giao lộ đường N55 và N535 gần thị trấn Houdeng-Goegnies. Hệ thống dẫn nước được xây dựng bằng bê tông dài 498 mét và rộng 46 mét, trọng lượng khoảng 65.000 tấn được nâng đỡ bởi 28 trụ bê tông và mỗi trụ có đường kính 3m.
6. Cầu nước Pont du Sart - Bỉ
Pont du Sart là cây cầu mang nước từ kênh Centrumkanaal phía Tây Vương quốc Bỉ vượt qua giao lộ đường N55 và N535 gần thị trấn Houdeng-Goegnies. Hệ thống dẫn nước này được xây dựng bằng bê tông dài 498 m và rộng 46 m, trọng lượng khoảng 65.000 tấn được nâng đỡ bởi 28 trụ bê tông và mỗi trụ có đường kính 3 m.
7.Cầu nước Briare – Pháp Cầu nước Briare mang nước từ kênh đào Latéral à la Loire vượt qua sông Loire đến sông Seine. Đây là chiếc cầu được xây dựng trên 14 trụ cầu cao 11,5 mét, chiều rộng cầu là 5,2 mét và chiều dài của hệ thống dẫn nước này là 662,7 mét. Từ khi đưa vào hoạt động năm 1896 đến năm 2003, Briare được xem là hệ thống cầu dẫn nước dài nhất thế giới cho đến khi cầu nước Magdeburg tại Đức đưa vào sử dụng năm 2003 đã lấy đi vị trí số 1 của nó.
7. Cầu nước Briare – Pháp
Cầu nước Briare mang nước từ kênh đào Latéral à la Loire vượt qua sông Loire đến sông Seine. Đây là chiếc cầu được xây dựng trên 14 trụ cầu cao 11,5 m, chiều rộng cầu là 5,2 m và chiều dài của hệ thống dẫn nước này là 662,7 m. Từ khi đưa vào hoạt động năm 1896 đến năm 2003, Briare được xem là hệ thống cầu dẫn nước dài nhất thế giới cho đến khi cầu nước Magdeburg tại Đức đưa vào sử dụng năm 2003 đã lấy đi vị trí số 1 của nó.
Cầu nước Edstone - Anh Cầu nước Edstone, hay còn được gọi là cầu nước Bearley thuộc một phần của kênh đào Stratford-upon-Avon vùng Warwickshire, được ghép lại từ 250 tấm thép tạo thành một máng nước dài 145 mét, nằm trên 13 trụ cầu xây bằng gạch có chiều cao từ 8 đến 11m.
8. Cầu nước Edstone - Anh
Cầu nước Edstone, hay còn được gọi là cầu nước Bearley thuộc một phần của kênh đào Stratford-upon-Avon vùng Warwickshire, được ghép lại từ 250 tấm thép tạo thành một máng nước dài 145 mét, nằm trên 13 trụ cầu xây bằng gạch có chiều cao từ 8 đến 11 m.
Chiếc cầu nước hơn 200 tuổi này trước đây còn được sử dụng để cung cấp nước cho những chiếc tàu chạy bằng hơi nước trên hệ thống đường sắt Alcester, (nay là Great Western) nơi chiếc cầu nước đi qua ở phía trên.
Chiếc cầu nước hơn 200 tuổi này trước đây còn được sử dụng để cung cấp nước cho những chiếc tàu chạy bằng hơi nước trên hệ thống đường sắt Alcester, (nay là Great Western) nơi chiếc cầu nước đi qua ở phía trên.
9.Cầu nước Naviduct Krabbersgat - Hà Lan Cầu nước Naviduct Krabbersgat là một hệ thống dẫn nước với nhiệm vụ hỗ trợ tàu bè qua lại giữa hồ Markermeer và hồ Ijsslmeer, được tích hợp bởi một cơ chế khóa 2 chiều do mực nước giữa 2 hồ có sự chênh lệch cao thấp.
9. Cầu nước Naviduct Krabbersgat - Hà Lan
Cầu nước Naviduct Krabbersgat là một hệ thống dẫn nước với nhiệm vụ hỗ trợ tàu bè qua lại giữa hồ Markermeer và hồ Ijsslmeer, được tích hợp bởi một cơ chế khóa 2 chiều do mực nước giữa 2 hồ có sự chênh lệch cao thấp.
Cầu Naviduct Krabbersgat dài 125 mét, rộng 25 mét bắc qua đường cao tốc N302 chạy dọc theo tuyến đê giữa 2 hồ, công trình này sử dụng chất liệu bê tông vô cùng đặc biệt nhằm đảm bảo không cần phải bảo trì sau một thời gian dài hoạt động.
Cầu Naviduct Krabbersgat dài 125 m, rộng 25 m bắc qua đường cao tốc N302 chạy dọc theo tuyến đê giữa 2 hồ, công trình này sử dụng chất liệu bê tông vô cùng đặc biệt nhằm đảm bảo không cần phải bảo trì sau một thời gian dài hoạt động.
10.Cầu nước Veluwemeer - Hà Lan Cầu nước Veluwemeer dài 25 mét, cắt ngang đường cao tốc N032 gần thị trấn nhỏ Harderwijk, miền Đông Hà Lan. Hệ thống dẫn nước này đã giúp kết nối phần đại lục của Hà Lan với hòn đảo mang tên Flevoland, vốn được biết tới như là một trong những công trình nhân tạo vĩ đại nhất thế giới.
10. Cầu nước Veluwemeer - Hà Lan
Cầu nước Veluwemeer dài 25 mét, cắt ngang đường cao tốc N032 gần thị trấn nhỏ Harderwijk, miền Đông Hà Lan. Hệ thống dẫn nước này đã giúp kết nối phần đại lục của Hà Lan với hòn đảo mang tên Flevoland, vốn được biết tới như là một trong những công trình nhân tạo vĩ đại nhất thế giới.

Thành Hưng

Ảnh:Pinterest

Bình luận

Tin tức mới nhất Du lịch nước ngoài