M

10 thói quen nguy hiểm cho tim

Một thực tế là bệnh nhân tim mạch trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng đang trên đà trẻ hóa vì lối sống hiện đại đầy căng thẳng hiện nay.

Hãy cùng điểm mặt những thói quen nguy hại hàng đầu với sức khỏe quả tim và khắc phục chúng:

Xem ti vi: Xem tivi hơn bốn giờ mỗi ngày mang lại cho bạn 80% rủi ro chết vì bệnh tim mạch hơn người khác. Nói chung hạn chế ngồi nhiều vì càng ngồi nhiều thì rủi ro bị bệnh tim mạch càng cao. 

Căng thẳng: Thường xuyên sống trong căng thẳng, không kiểm soát được giận dữ và phiền muộn thì trái tim bạn sẽ lãnh đủ.

OSA: Chứng ngưng thở khi ngủ (OSA - thường gặp ở người ngủ ngáy) có thể làm huyết áp tăng vụt. Rủi ro mắc bệnh tim mạch của những người này cao hơn người không bị OSA tới bốn lần.

Viêm nướu răng: Có liên quan chặt giữa bệnh viêm nướu răng và bệnh tim mạch. Tình trạng viêm nướu răng tạo điều kiện thuận lợi cho chứng xơ vữa động mạch, điều trị bệnh viêm nướu có thể cải thiện chức năng mạch máu. 

Cô đơn: Sống cô độc là điều thuận lợi cho bệnh tim tìm đến. Người có quan hệ tốt đẹp với gia đình, bạn bè, xã hội thường sống khỏe mạnh và thọ hơn người chọn cách sống cô độc.

Rượu bia: Uống quá nhiều rượu bia có nguy cơ làm tăng huyết áp, cao mỡ máu và suy tim. Lượng calori trong rượu bia làm tăng cân, tạo thêm gánh nặng cho sức khỏe tim. 

Béo phì: Thừa cân, béo phì là một rủi ro chính của bệnh tim mạch. Cố gắng ăn ít và hạn chế thức uống có đường là bạn đã giúp rất nhiều cho sức khỏe tim mạch. 

Thuốc lá: Hút thuốc dù chủ động hay thụ động đều là thảm họa với sức khỏe tim mạch. Khói thuốc tạo điều kiện hình thành các cục máu đông, ngăn cản máu chảy về tim. 

Thiếu chất xơ: Ít ăn trái cây, rau quả đồng nghĩa bạn tuyên chiến với sức khỏe trái tim. Nghiên cứu cho thấy người ăn hơn năm phần trái cây, rau quả mỗi ngày thì nguy cơ bị bệnh tim mạch sẽ giảm 20% so với người ăn không tới ba phần một ngày.

Ăn mặn: Ăn nhiều muối sẽ làm tăng huyết áp, rủi ro chính của chứng đột quỵ, suy thận, đau tim. Lượng muối tiêu thụ cho người bình thường là dưới 2.300 mg/ngày, nếu bạn bị huyết áp cao hoặc trên 50 tuổi thì lượng muối tiêu thụ chỉ còn 1.500 mg/ngày.

http://phapluattp.vn/suc-khoe/10-thoi-quen-nguy-hiem-cho-tim-555679.html

Theo Thiên Ân/Báo Pháp Luật TP HCM

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Sức khỏe