M

10 tư thế giúp bà bầu giảm đau khi chuyển dạ

Nằm một chỗ khi chuyển dạ có thể làm các cơn đau đẻ tồi tệ hơn. Mẹ bầu hãy thay đổi tư thế thường xuyên để tìm ra cách phù hợp nhất để giảm đau.

1. Ngồi trên ghế, lắc lư người Theo Mayo Clinic, để giảm đau khi sinh, mẹ bầu có thể ngồi trên một chiếc ghế, mép giường hoặc quả bóng miễn sao bạn có thể chạm được cả bàn chân xuống đất. Sau đó, nhẹ nhàng lắc lư người ra phía trước, rồi phía sau. Việc cử động đều đặn như vậy tạo áp lực lên đầu gối, giúp bà bầu giảm đau lưng.
1. Ngồi trên ghế, lắc lư người: Theo Mayo Clinic, để giảm đau khi sinh, mẹ bầu có thể ngồi trên một chiếc ghế, mép giường hoặc quả bóng miễn sao bạn có thể chạm được cả bàn chân xuống đất. Sau đó, nhẹ nhàng lắc lư người ra phía trước, rồi phía sau. Việc cử động đều đặn như vậy tạo áp lực lên đầu gối, giúp bà bầu giảm đau lưng.
2. Tựa vào chồng hoặc người thân Đứng hoặc đi bộ có thể giảm cường độ của cơn co thắt, giúp mẹ bầu bớt đau hơn. Mẹ bầu có thể dựa vào chồng hoặc người thân trong tư thế đứng thẳng, hai tay vòng qua cổ chồng/người thân. Khi cơn đau đến, mẹ bầu nhẹ nhàng lắc lư người như đang nhảy múa chậm và nhờ chồng/người thân massage lưng.
2. Tựa vào chồng hoặc người thân: Đứng hoặc đi bộ có thể giảm cường độ của cơn co thắt, giúp mẹ bầu bớt đau hơn. Mẹ bầu có thể dựa vào chồng hoặc người thân trong tư thế đứng thẳng, hai tay vòng qua cổ chồng/người thân. Khi cơn đau đến, mẹ bầu nhẹ nhàng lắc lư người như đang nhảy múa chậm và nhờ chồng/người thân massage lưng.
3. Gục đầu vào thành ghế: Nếu lưng bị đau khi chuyển dạ, mẹ bầu có thể ngồi ngược trên ghế, gục đầu vào thành ghế, đồng thời nhờ người thân massage lưng.
3. Gục đầu vào thành ghế: Nếu lưng bị đau khi chuyển dạ, mẹ bầu có thể ngồi ngược trên ghế, gục đầu vào thành ghế, đồng thời nhờ người thân massage lưng.
4. Gác chân lên ghế: Động tác này giúp em bé xoay đúng vị trí để ra ngoài nhanh hơn. Mẹ bầu có thể nghiêng người một chút về phía trước trong khi đứng thẳng. Nâng cao một chân đặt trên ghế. Lưu ý nên chọn một chiếc ghế vừa đủ để bàn chân còn lại có thể tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất. Đổi chân khi thấy mỏi.
4. Gác chân lên ghế: Động tác này giúp em bé xoay đúng vị trí để ra ngoài nhanh hơn. Mẹ bầu có thể nghiêng người một chút về phía trước trong khi đứng thẳng. Nâng cao một chân đặt trên ghế. Lưu ý nên chọn một chiếc ghế vừa đủ để bàn chân còn lại có thể tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất. Đổi chân khi thấy mỏi.
5. Ngồi kê một chân: Mẹ bầu ngồi trên một chiếc ghế, sau đó kê một chân lên chiếc bục có độ cao vừa phải. Đổi chân để thấy dễ chịu hơn.
5. Ngồi kê một chân: Mẹ bầu ngồi trên một chiếc ghế, sau đó kê một chân lên chiếc bục có độ cao vừa phải. Đổi chân để thấy dễ chịu hơn.
6. Quỳ gối, ôm bóng: Quỳ gối, nghiêng người về phía trước vừa giúp giảm đau, vừa làm khung xương chậu mở ra nhanh hơn. Sử dụng một quả bóng để hỗ trợ. Ở bệnh viện, mẹ bầu có thể quỳ xuống và đặt tay trên thành giường.
6. Quỳ gối, ôm bóng: Quỳ gối, nghiêng người về phía trước vừa giúp giảm đau, vừa làm khung xương chậu mở ra nhanh hơn. Sử dụng một quả bóng để hỗ trợ. Ở bệnh viện, mẹ bầu có thể quỳ xuống và đặt tay trên thành giường.
7. Ngồi xổm: Ngồi xổm giúp mở khung xương chậu, tạo điều kiện cho bé tụt xuống. Sử dụng một chiếc ghế, ngồi xuống và vịn tay vào thành ghế, kiễng chân. Cũng có thể nhờ chồng/người thân ngồi lên ghế, mẹ bầu vịn tay vào hai đầu gối của họ.
7. Ngồi xổm: Ngồi xổm giúp mở khung xương chậu, tạo điều kiện cho bé tụt xuống. Sử dụng một chiếc ghế, ngồi xuống và vịn tay vào thành ghế, kiễng chân. Cũng có thể nhờ chồng/người thân ngồi lên ghế, mẹ bầu vịn tay vào hai đầu gối của họ.
8. Ngồi tựa lưng: Tư thế đơn giản này có tác dụng cho nhiều bà bầu. Bạn có thể kê thêm gối hoặc nhờ chồng/người thân ngồi phía sau để hỗ trợ. Trong mỗi cơn co, gập-duỗi đầu gối sao cho bạn cảm thấy dễ chịu nhất.
8. Ngồi tựa lưng: Tư thế đơn giản này có tác dụng cho nhiều bà bầu. Bạn có thể kê thêm gối hoặc nhờ chồng/người thân ngồi phía sau để hỗ trợ. Trong mỗi cơn co, gập-duỗi đầu gối sao cho bạn cảm thấy dễ chịu nhất.
9. Quỳ gối, chống tay: Đừng e ngại tư thế này. Bạn có thể thực hiện nó ở trên giường hoặc trên tấm thảm sản nhà. Bạn sẽ bị căng tức ở cột sống, nhưng điều này giúp giảm đau lưng và giúp bé xoay về tư thế sinh chuẩn.
9. Quỳ gối, chống tay: Đừng e ngại tư thế này. Bạn có thể thực hiện nó ở trên giường hoặc trên tấm thảm sản nhà. Bạn sẽ bị căng tức ở cột sống, nhưng điều này giúp giảm đau lưng và giúp bé xoay về tư thế sinh chuẩn.
10. Nằm nghiêng về một bên: Sau mỗi cơn co thắt, mẹ bầu nên nằm nghiêng về một bên để thư giãn, nghỉ ngơi giữa những cơn đau. Đặt gối vào hai chân để thoải mái. Nằm nghiêng bên trái giúp tối đa hóa lưu lượng máu đến tử cung và em bé, đồng thời hỗ trợ nâng đỡ bụng bầu, giảm bớt một số triệu chứng đau lưng.
10. Nằm nghiêng về một bên: Sau mỗi cơn co thắt, mẹ bầu nên nằm nghiêng về một bên để thư giãn, nghỉ ngơi giữa những cơn đau. Đặt gối vào hai chân để thoải mái. Nằm nghiêng bên trái giúp tối đa hóa lưu lượng máu đến tử cung và em bé, đồng thời hỗ trợ nâng đỡ bụng bầu, giảm bớt một số triệu chứng đau lưng.


Phương Mai

Ảnh: Mayoclinic

Bình luận

Tin tức mới nhất Sức khỏe