M

13 cách giữ dáng đơn giản trong mùa hè

Không cần phải đổ mồ hôi hay cố gắng đến phòng tập ngay cả trong những ngày nóng hầm hập, bạn vẫn có được một cơ thể gọn gàng suốt hè.

Mùa đông với cái lạnh buốt da buốt thịt thường khiến chúng ta trở nên lười biếng, chỉ muốn cuộn mình trong chăn. Còn mùa hè, với mặt trời rực rỡ từ 5h sáng tưởng là sự hoàn hảo cho những người mê vận động nhưng thực tế cũng có không ít trở ngại như cái nóng hầm hập đến khó thở, mồ hôi vã như tắm,...

Tuy nhiên, chỉ với những chú ý nhỏ dưới đây, bạn có thể dễ dàng duy trì sự khỏe mạnh về cả thể chất lẫn tinh thần trong suốt mùa hè:

Ăn bơ

"Bơ có rất nhiều chất béo tốt khiến bạn có cảm giác no lâu hơn" - Abblie Gellman, đầu bếp và là chuyên gia dinh dưỡng ở New York (Mỹ) - chia sẻ. Ngoài ra, kết quả của hơn 100 cuộc nghiên cứu cho thấy bơ giúp ngăn chặn hội chứng trao đổi chất vốn gây ra rất nhiều vấn đề cho cơ thể. Ăn nửa quả bơ mỗi ngày sẽ giúp bạn hiếm khi phải tìm đến bác sĩ.

13 cach giu dang don gian trong mua he hinh anh 1
Bơ là một trong những "siêu thực phẩm" mà bất kỳ chuyên gia dinh dưỡng nào cũng khuyên bạn nên ăn. Ảnh: Getty Images

Thải độc lành mạnh 

Bạn lỡ có một cuối tuần thả phanh, ăn uống vô độ, không kiểm soát, nạp vào cơ thể bất kể đồ xấu đồ tốt? Cũng không cần phải quá lo lắng.

Detox - hay còn gọi là thải độc - là cách rất tốt để kiểm soát calo sau một thời gian bụng bị quá tải. Để cho hệ tiêu hóa được nghỉ ngơi sau những ngày làm việc vất vả, bạn có thể chọn ăn súp, đồ xay, salad, rau xanh thay vì những món nặng bụng.

Mỗi bước đi đều đáng giá

Bạn hãy thiết lập mục tiêu mỗi ngày đi bộ khoảng 15.000 bước thay vì con số 10.000 bước mà các ứng dụng đếm bước chân thường đưa ra. Trong cuộc nghiên cứu mới đây được thực hiện với 111 nhân viên bưu điện ở Glasgow (Scotland) đăng trên tờ The International Journal of Obesity, những người đi ít nhất 15.000 bước/ngày có hệ trao đổi chất tốt hơn, chỉ số trung bình cơ thể và vòng eo đáng mơ ước hơn những người ngồi một chỗ phần lớn thời gian trong ngày.

Ăn nhiều chất xơ

Ăn đủ chất xơ mỗi ngày là cách điều chỉnh chế độ ăn uống đơn giản và thực sự có tác dụng giảm cân. Trong cuộc nghiên cứu năm 2015 đăng trên Annals of Internal Medicine, khi ăn từ 30 gram chất xơ trở lên mỗi ngày, những người tham gia đã giảm được cân và cải thiện khả năng phản ứng với insulin của cơ thể.

Kết quả này tốt tương đương với những người có chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt như cắt giảm đường, muối, chất béo và chất cồn, ăn một lượng carb và protein nhất định. Để có chất xơ nên ăn nhiều loại rau, hoa quả, các loại quả đậu. 

Đừng để cho cơ thể chết khát

Trong những ngày hè oi bức, cơ thể có xu hướng loại nước, vì vậy, hãy luôn giữ nước bên cạnh mình. Đây là thứ khiến bạn trông có sức sống, nhẹ nhàng và thanh thoát hơn.

Nhảy dây

Nhảy dây là phương pháp cũ nhưng rất tiện lợi. Hoạt động đơn giản này có thể đốt cháy tới 10 calo mỗi phút và phát huy tác dụng với rất nhiều phần cơ thể như chân, mông, tay và vai. Chỉ cần nhảy dây 10 phút mỗi ngày, ngay cả khi đi du lịch và bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt sau một thời gian ngắn.

13 cach giu dang don gian trong mua he hinh anh 2
Nhảy dây là hoạt động đơn giản nhưng có tác dụng rất lớn. Ảnh: Getty Images.

Chọn phần nhỏ

Bạn muốn uống một cốc latte đá? Một cốc sinh tố hoa quả? Một chiếc kem ốc quế? Hãy cứ tận hưởng hương vị mà những món ăn yêu thích đem lại nhưng phải chú ý đến kích cỡ.

"Nếu muốn một ít, hãy gọi đĩa nhỏ. Đây là cách bạn vẫn có thể thỏa mãn mong muốn của bản thân mà không phải chú ý quá nhiều tới hậu quả" - chuyên gia dinh dưỡng Stephanie Middleberg (New York, Mỹ) phát biểu.

Từ bỏ các món ăn vặt nhiều muối

Ăn quá nhiều muối sẽ khiến bạn dễ cảm thấy đói và sẽ ăn nhiều hơn. Đây là kết quả của một cuộc nghiên cứu được đăng trên tạp chí The Journal of clinical investigation. Các nhà khoa học xác định, khi ăn mặn trong một thời gian dài, con người sẽ uống ít nước hơn, trái ngược hoàn toàn với niềm tin phổ biến rằng muối sẽ khiến bạn khát và uống nhiều nước hơn.

Tập trung

Một số cuộc nghiên cứu cho thấy khi tập trung vào hành động, chẳng hạn như ăn, sẽ giúp bạn giảm tốc độ ăn và nhận ra dấu hiệu no bụng sớm hơn.

Không chỉ trong ăn uống, làm bất kỳ điều gì, bạn cũng nên học cách tập trung quan sát và theo dõi các phản ứng, cảm xúc của cơ thể. Hãy thường xuyên hỏi bản thân rằng "Mình đang cảm thấy thế nào?" và bạn sẽ thấy sự thay đổi của chính mình chỉ sau một thời gian ngắn.

Ăn chay vào bữa sáng

Ngũ cốc, sữa chua, bánh mì là những lựa chọn hoàn hảo cho một bữa sáng đủ dinh dưỡng nhưng vẫn nhẹ nhàng và nhanh gọn. Ngoài ra, bạn có thể thêm một vài lát dưa chuột hoặc rau chân vịt vào cốc nước hoa quả.

"Ăn rau củ quả vào bữa sáng giúp bạn khởi động ngày mới đầy hứng khởi và tươi mới, đồng thời cũng khiến bạn nghĩ tới rau xanh nhiều hơn trong những bữa ăn tiếp theo trong ngày" - chuyên gia dinh dưỡng Gellman phát biểu. 

13 cach giu dang don gian trong mua he hinh anh 3
Nên ăn chay vào bữa sáng để khởi đầu ngày mới một cách nhẹ nhàng. Ảnh: Getty Images

Yêu cơ thể

Một cuộc phân tích hơn 3.000 người trên Health Psychology cho thấy những người luôn yêu thương bản thân thay vì chỉ trích thường có những thói quen lành mạnh hơn, như ngủ ngon hơn, tập luyện nhiều hơn.

Hãy luôn tự nhủ rằng bạn tự hào về bản thân thế nào, hãy là người hâm mộ cuồng nhiệt nhất của chính mình. Khi yêu bản thân, bạn sẽ có nhiều động lực để chăm sóc chính mình!

Yoga là lựa chọn tuyệt vời

Bạn đã chán ngấy những bài tập hùng hục, đổ mồ hôi sôi nước mắt trên sàn tập? Một cuộc nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) cho thấy những bài tập yoga nhẹ nhàng cũng có thể giúp bạn có được một vòng 2 "thắt đáy lưng ong". Trong cuộc nghiên cứu, một nhóm người mắc bệnh béo phì tham gia thực hiện những động tác giãn cơ và hồi phục của yoga trong 48 tuần liên tục. Kết quả, nhóm tập yoga giảm được nhiều mỡ hơn những người tập nặng và cũng giữ được kết quả lâu hơn.

Nguyên nhân là yoga giúp giảm nồng độ hormone gây stress là cortisol - một trong những yếu tố có liên quan tới việc tăng cân.

Ngủ đủ

Ngủ đủ và ngủ ngon cũng có tác dụng rất lớn trong việc kiểm soát cân nặng. Hãy tránh xa các thiết bị điện tử khoảng một tiếng trước khi lên giường và để cho ánh sáng tự nhiên tràn vào phòng khi thức giấc.

Ý Linh

Bình luận

Tin tức mới nhất Sức khỏe