Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

3 điểm nhận dạng một Millennials 'chuẩn không cần chỉnh'

Sinh ra trong khoảng 1980-2000 và là thế hệ đầu tiên được tiếp cận các phương tiện truyền thông xã hội, Millennials mang nhiều đặc điểm thú vị.

Chiếm 35% dân số Việt Nam, tương đương hơn 33 triệu người (theo Nielsen, 2017), Millennials Việt cũng mang nhiều điểm nhận dạng tương tự Millennials toàn cầu.

Luôn tự tin vào chính mình

Là thế hệ được bố mẹ chăm sóc đầy đủ nhất trong lịch sử, nhiều Millennials được dạy rằng “con rất đặc biệt”, “con có thể đạt được bất kỳ điều gì nếu muốn”. Họ được dạy phải theo đuổi ước mơ và tự tin trong mọi hoàn cảnh.

Chia sẻ trong talkshow Inside Quest, một diễn giả nổi tiếng xứ cờ hoa định nghĩa “Millennials là thế hệ những người luôn cho mình là nhất”. Nhiều nhà tuyển dụng cũng có cùng quan điểm khi đánh giá thế hệ này “có sự tự tin nhưng đôi khi thái quá, có sự lạc quan với những kỳ vọng phi thực tế”.

3 diem nhan dang mot Millennials 'chuan khong can chinh' hinh anh 1
Nhiều Millennials tự tin đến mức bị gắn mác “tự phụ”. Ảnh: pexels.com.

Bên cạnh đó, lớn lên cùng những show truyền hình thực tế - nơi cái tôi cá nhân được khuyến khích, Millennials cũng ít nhiều bị ảnh hưởng khi đề cao cái tôi hơn thế hệ trước.

Nghiên cứu gần đây của Công ty Tetra Pak cho thấy 48% người tiêu dùng sẵn sàng chi thêm 150% cho các mặt hàng cá nhân hóa; 40% Millennials muốn tham gia quá trình tạo nên các sản phẩm mang dấu ấn cá nhân. Minh chứng điển hình tại Việt Nam là chiến dịch in tên lên lon của một nhãn hàng nước giải khát cách đây 2-3 năm.

Khi Millennials có xu hướng cá nhân hóa mọi món đồ, vật bất ly thân như smartphone luôn được nhắm tới đầu tiên. Ngoài chi mạnh tay cho các phụ kiện bề ngoài như ốp lưng, bao da, popsockets… để chứng tỏ cái “tôi”, họ còn cá nhân hóa smartphone từ sâu bên trong. Không chỉ là tài khoản đăng nhập mạng xã hội hay kho ứng dụng, Millennials còn biến smartphone thành ví cá nhân, lưu trữ nhiều loại thẻ ngân hàng, thẻ tích điểm chỉ qua một ứng dụng thanh toán tiện lợi, an toàn.

Có kế hoạch tài chính rõ ràng

Báo cáo thực hiện trực tuyến trên hơn 30.000 đáp viên từ 60 quốc gia của Nielsen cho thấy hơn 37% thế hệ Z (những người 15-20 tuổi) và 36% Millennials đặt mục tiêu kiếm tiền lên hàng đầu để đảm bảo cho tương lai.

Tại Việt Nam, báo cáo quý 4/2017 của Nielsen chỉ ra rằng đất nước hơn 95 triệu dân vẫn là quốc gia có xu hướng tiết kiệm cao nhất thế giới. 3/4 người Việt (~72%), trong đó có không ít người trẻ cho biết họ sử dụng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm. Để đảm bảo mục tiêu này, Millennials có thói quen lập kế hoạch tài chính, chi tiêu qua thẻ hoặc dùng ứng dụng thanh toán di động để dễ dàng tra cứu lịch sử giao dịch.

3 diem nhan dang mot Millennials 'chuan khong can chinh' hinh anh 2
Cẩn trọng trong chi tiêu là đặc điểm của Millennials. Ảnh: pexels.com.

Đơn cử như giải pháp thanh toán di dộng phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam là Samsung Pay, thay vì ghi chú chi tiêu thủ công trên sổ hoặc vất vả tổng hợp sao kê từ nhiều thẻ ngân hàng, nay mọi con số đã nằm sẵn trên smartphone. Samsung Pay liệt kê chi tiết lịch sử giao dịch để người dùng dễ dàng nắm bắt.

“Ngoài ra với sự hỗ trợ của ngân hàng, mọi yêu cầu liên quan đến tài khoản như truy xuất sao kê, giao dịch, kiểm tra số dư tài khoản... của tôi đều được cập nhật và thực hiện dễ dàng”, anh Thành Trung, một người dùng Samsung Pay tại Hà Nội cho biết.

Nhanh chóng nắm bắt xu hướng công nghệ

Là thế hệ đầu tiên của "xã hội kỹ thuật số", vật bất ly thân của Millennials là smartphone và laptop. Phục vụ nhóm đối tượng này góp phần quan trọng vào sự phát triển của thung lũng Silicon và các trung tâm công nghệ khác.

3 diem nhan dang mot Millennials 'chuan khong can chinh' hinh anh 3
Laptop, smartphone hay tablet là vật dụng bất ly thân của Millennials. Ảnh: pexels.com.

Các Millennials luôn muốn cập nhật công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ liên quan đến tài chính. Một cuộc khảo sát của Ngân hàng Mỹ cho thấy ngày càng nhiều Millennials chuyển sang sử dụng mobile banking để thanh toán và tiết kiệm, trong đó hơn 55,2% dùng để tiết kiệm học phí, 31% dùng mua xe, 25% mở tài khoản hưu trí và 41,7% dùng khi mua nhà.

Tại Việt Nam năm qua, TP.HCM và Hà Nội được xếp trong danh sách 10 thành phố đã thay đổi công nghệ để tăng trưởng thành công, theo JLL City Momentum Index 2017 và World Economic Forum. Thành tích này có một phần đóng góp không nhỏ của thế hệ Millennials.

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ và Internet, thế hệ chịu nhiều tác động của làn sóng này như Millennials ngày càng quan tâm đến lĩnh vực fintech và có xu hướng chuyển sang sử dụng các giải pháp thanh toán di động như Samsung Pay.

3 diem nhan dang mot Millennials 'chuan khong can chinh' hinh anh 4
Nhiều Millennials chuộng các công nghệ thanh toán hiện đại như Samsung Pay.

Ưu điểm của các hình thức thanh toán này là tiện lợi, an toàn và nhanh chóng. Trong đó yếu tố nhanh chóng được nhiều Millennials đánh giá cao vì đáp ứng được yêu cầu “muốn gì phải được ngay lập tức, không ngại khó nhưng ngại chờ” - một đặc tính được Nielsen gọi bằng cái tên “Now”.

Đơn cử khi thanh toán một chạm với Samsung Pay, người dùng chỉ cần vuốt màn hình để mở danh sách thẻ ngân hàng. Tiếp đó quét vân tay hoặc mống mắt để xác nhận trước khi chạm điện thoại vào máy POS để thanh toán. Toàn bộ quá trình này chỉ mất khoảng 10 giây, nhanh chóng nhưng không kém phần bảo mật. Bởi bên cạnh nền tảng an ninh Samsung KNOX và công nghệ tokenization, phương thức này còn đòi hỏi xác định “chính chủ” bằng bảo mật sinh trắc học hoặc mã PIN nên độ an toàn rất cao.

3 diem nhan dang mot Millennials 'chuan khong can chinh' hinh anh 5
Samsung Pay được đánh giá cao nhờ nhiều lớp bảo mật.

Sự lên ngôi của công nghệ đang thay đổi cách Millennials chi tiêu và thanh toán. Khi thói quen luôn giữ smartphone bên mình của Millennials ngày càng tăng, ứng dụng Samsung Pay hứa hẹn là giải pháp tài chính không chỉ tiện lợi mà còn đáp ứng nhu cầu kiểm soát, cân bằng mọi chi tiêu của thế hệ thức thời này.

Những tình huống 'đỏ mặt' vì ra đường quên tiền mặt

Tiền luôn được coi là vật bất ly thân của nhiều người mỗi khi ra đường. Thế nên chỉ một lần quên tiền cũng đủ kéo theo nhiều tình huống dở khóc dở cười.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm

Đời sống

Nhung tuc le khong the thieu trong dip Tet hinh anh

Những tục lệ không thể thiếu trong dịp Tết

0

Tết Nguyên Đán là một ngày lễ quan trọng nhất trong văn hóa của người Việt, bắt đầu từ những nghi thức như hái lộc, xông nhà, lì xì với hy vọng một năm mới an lành, may mắn.

Hang lam nail, cat toc van dong duc sang 30 Tet hinh anh

Hàng làm nail, cắt tóc vẫn đông đúc sáng 30 Tết

0

Trong ngày cuối cùng của năm Kỷ Hợi, nhiều người tranh thủ mua sắm hay làm nốt những việc còn sót lại. Những người khác thì thảnh thơi dạo chơi trước thềm năm mới.

Dao mot vong cac diem trang tri Tet o TP.HCM hinh anh

Dạo một vòng các điểm trang trí Tết ở TP.HCM

0

Nếu bạn đang nghĩ “TP.HCM Tết không biết đi đâu” thì cùng xem qua những điểm trang trí Tết đẹp và nhộn nhịp dưới đây và lên đường đi du xuân ngay thôi.